++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2550

ไม่มีไอเดียในการออกแบบหน้าเวบไซต์ + การพัฒนาเวบไซต์ จะทำยังไงดี

หลายหน่วยงาน ต้องการที่จะมีเวบไซต์ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ผลงาน ของหน่วยงานกันทั้งนั้น ยิ่งในยุคปัจจุบัน ที่ทุกหน่วยงานต่างก็มีเวบไวต์กันทั้งนั้น ถ้าหน่วยงานไหนไม่มีล่ะก็ ดูเหมือนจะตกยุคไปหน่อย

เวบไซต์ของหลายหน่วยงาน ออกแบบได้สวยงาม โดดเด่น ข้อมูลเพียบอย่างมาก
แต่สำหรับคนที่ได้รับมอบหมายให้สร้างและพัฒนาเวบไซต์ของหน่วยงาน คงจะคิดหนักพอสมควร
จะทำอย่างไรดีล่ะ
ยิ่งไม่เคยทำมาก่อน ไม่เคยเรียนมาก่อนด้วยสิ
ทำอย่างไรจึงจะสร้างเวบไซต์ได้สวยงาม สมบูรณ์แบบเหมือนเวบไซต์ของหน่วยงานอื่น




ความจริงแล้ว หน่วยงานอื่น มีแนวทางในการสร้างเวบไซต์หลายแบบ
1. จ้างมืออาชีพสร้างให้ โดยการจ้างนักสร้างเวบไซต์ นักเขียนโปรแกรมพัฒนาให้เสียเลย ซึ่งสามารถที่จะหาได้ไม่ยากนัก คนที่เรียนคอมพิวเตอร์สามารถสร้างได้ทั้งนั้น ยิ่งปัจจุบันมีหนังสือสอนการสร้างเวบไซต์วางขายมากมาย สามารถรับงานสร้างเวบไซต์ได้อย่างสะดวก

2. ให้บุคลากรในหน่วยงานสร้างให้ ในหน่วยงานนั้น ถ้ามีนักวิชาการคอมพิวเตอร์ / นักคอมพิวเตอร์ จะทำหน้าที่รับผิดชอบงานในส่วนนี้ไป ซึ่งมีประสบการณ์ในเรื่องเกี่ยวกับการสร้างและดูแลเวบไซต์อยู่แล้ว

3. ส่งบุคลากรไปอบรม เรียนรู้การสร้างเวบไซต์ เดี๋ยวนี้ มีหน่วยงาน โรงเรียนเอกชนที่เปิดสอนการสร้างเวบไซต์หลายแห่ง เสียเงินไปเรียนไม่กี่ชั่วโมง ก็สามารถสร้างเวบไซต์ได้แล้ว

แต่ถ้าคุณอยากจะสร้างเอง เพราะไม่มีเงินว่าจ้างคนอื่นมาทำเวบไซต์ให้ หรือเพราะไม่รู้ว่าจะไปว่าจ้างใคร หรืออยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล การที่จะลองสร้างเวบไซต์เอง ก็ไม่ยากจนเกินไปครับ แค่เข้าถึงอินเทอร์เนต คุณก็สร้างเวบไซต์ได้แล้วล่ะ

การสร้างเวบไซต์ที่ง่ายที่สุด คือ สร้างด้วย HTML ธรรมดาๆนี่เอง
ความรู้เรื่องการสร้างเวบไซต์ด้วย HTML สามารถค้นจากอินเทอร์เนตได้เลย มีเวบที่ให้ข้อมูลเป็นภาษาไทยอยู่หลายเวบ สามารถศึกษาได้



ถ้ามีโปรแกรมสร้างเวบอย่าง Macromedia dreamweaver, Frontpage หรือ แม้แต่ Microsoft Word คุณก็สามารถใช้สร้างเวบไซต์อย่างง่ายๆได้

การหาไอเดียในการออกแบบเวบไซต์ ไม่ยากเลย
แค่เปิดเวบไซต์สัก 5-10 เวบไซต์ ดูหน้าตาของแต่ละเวบว่า มีการออกแบบ นำเสนอข้อมูล วางรูปภาพ หัวข้ออย่างไร คุณก็ copy หรือ save หน้าเวบนั้นไว้เลย แล้วก้ทำการเปิดไฟล์ที่ save มานั้น ด้วยโปรแกรมสร้างเวบ จากนั้นคุณก็ทำการแก้ไขข้อความ ปรับเปลี่ยนข้อความ รูปภาพ สีพื้น สีสัน ให้เป็นข้อมูลของคุณ โดยดูจาก 5-10 เวบไซต์ที่คุณ save มา ชอบส่วนไหน ก็หยิบส่วนนั้นมาใส่ในเวบของคุณ

ทำไปทำมา ก็จะได้เวบไซต์ที่คุณต้องการเอง



อีกวิธีในการออกแบบหน้าตาเวบไซต์ นั่นคือ ค้นหาด้วยคำว่า Free Website Templates จะมีหน้าตาเวบไซต์ที่นักออกแบบได้ทำไว้ ดาวน์โหลดมาใช้ได้ทันทีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น