++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2550

“ขอโทษแม่เฒ่า” ความจริงที่เป็นคติสอนใจวัยรุ่น ได้กันก่อนแต่ง ของ มนต์ เมืองมุก




นักร้องลูกทุ่งในปัจจุบันมีผลงานเพลงออกมามากมาย นอกจากเพลงรัก เพลงอกหักแล้ว เพลงที่เป็นคติสอนใจหลายเพลง ได้รับความนิยม โดนใจหลายคน เริ่มตั้งแต่เพลง สาวกระโปรงเหี่ยน จนมาถึง ตีสองแล้วน้องสาว ของพี สะเดิด ที่เนื้อหาโดนใจสะท้อนความเป็นจริงของวัยรุ่นหลายคน จนกลายเป็นเพลงฮิตเตือนใจคนฟังเพลงลูกทุ่งหลายคน

แต่พี สะเดิด อยู่ค่าย แกรมมี่โกลด์ ซึ่งมีสื่อทีวี วิทยุมากมาย ทำให้คนฟังเพลงรู้จักเพลงของพี สะเดิดได้ง่ายดาย

อีกหนึ่งเพลงที่ให้คติสอนใจวัยรุ่น ชิงสุกก่อนห่าม เป็นผลงานเพลงของ มนต์ เมืองมุกข์ กับเพลง ขอโทษแม่เฒ่า ที่กำลังถูกเปิดเชียร์ในรายการเพลงลูกทุ่งทางทีวีในช่วงเวลานี้

มนต์ เมืองมุก เป็นนักร้องน้องใหม่ ที่หลายคนไม่คุ้นชื่อนี้มากนัก อยู่ค่ายเพลงค่ายเดียวกับ พรศักดิ์ ส่องแสง ที่มีผลงานเพลง มีเมียเด็ก และล่าสุด เต้ยมักสาวส่ำน้อย ในสังกัด ค่ายเสียงสยาม / JKC

ถ้าเพลงของมนต์ เมืองมุก มีสื่อโฆษณามากมายเหมือนพี สะเดิด เพลงนี้จะฮิตติดตลาดได้เหมือนกับเพลง ตีสองแล้วน้องสาว

แต่เนื้อหาของเพลงนี้ สื่อออกมาในทางที่ล่อแหลมเหมือนกัน....




เพลง ขอโทษแม่เฒ่า มีท่อนฮุคที่โดนใจหลายคนที่ว่า

”ฝากคำขอโทษ ขอขมามายังแม่เฒ่า สิด่าสิเว้า สิฆ่าลูกก็แล้วแต่
ลูกเอากันก่อน ลืมคำสอนของพ่อของแม่ กราบขอขมาคุณแม่
รักจริงเด้อแม่ หวังดีแน่นอน”

music video เพลงนี้ ดำเนินเรื่องที่หนุ่มสาวคู่หนี่งที่รักกัน พากันหนีออกจากบ้าน ไปทำงานที่ต่างจังหวัด ภาพตัดสลับกันระหว่าง การแสดงความรักของคู่รัก และแม่เฒ่าที่นั่งเหงาๆ ท่าทางเหนื่อยๆอยู่ที่บ้านคนเดียว เรื่องดำเนินจนมาถึงตอนท้าย ที่ลูกสาวนั่งคิดถึงแม่ แล้วแฟนหนุ่มเข้ามาพูดคุยด้วย และสุดท้าย ทั้งคู่พากันกลับไปขอขมาแม่เฒ่า ถือพานดอกไม้ธูปเทียนไปคุกเข่าขอขมา ซึ่งแม่เฒ่าก็รับและยอมให้อภัย


ถือว่า ให้คติสอนใจ เมื่อทำอะไรลงไปแล้ว ต้องรับผิดชอบ

แต่หลายคนเมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว กลับทอดทิ้งอย่างไม่ใยดี เพลงนี้จึงสะท้อนวิถีชีวิตความเป็นจริงในสังคมส่วนหนึ่งออกมาเป็นอุทาหรณ์สอนใจครับ


เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับเพลงนี้

////
เพลงนี้ เป็นกระแสข่าวอยู่ระยะหนึ่ง ถูกเรียกร้องให้แบนเพลงนี้ เนื่องจากมีคำว่า "เอากัน" ซึ่งหมายถึงการมีเพศสัมพันธ์


เมื่อวันที่ 9 ม.ค.50 นายเกรียงชัย ตันติโสภารักษ์ อายุ 60 ปี ร้องเรียนผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ว่าได้ฟังเพลงลูกทุ่งและชมมิวสิควิดีโอเพลงที่ชื่อว่า "ขอโทษแม่เฒ่า" ของนักร้อง "มนต์ เมืองมุก" ลูกทุ่งหน้าใหม่จากจ.มุกดาหาร ที่ออกอากาศทางฟรีทีวีบางช่องสถานี พบว่าเนื้อเพลงมีเนื้อหาส่อไปในทางลามกอนาจาร โดยเนื้อเพลงบางท่อนร้องว่า "ลูกผิดที่เอากันก่อนที่จะมาสู่ขอแม่เฒ่า ลูกมาอยู่ กทม.ลูกผิดที่เอากันก่อนจะมาสู่ขอแม่เฒ่า" ทั้งนี้ ตนคิดว่าคำว่า "เอากัน" เป็นคำที่คนทั่วไป เด็ก และเยาวชนเข้าใจว่าเป็นการมีเพศสัมพันธ์ อีกทั้งภาพมิวสิควิดีโอก็เป็นภาพของหนุ่มสาวโรงงานคู่หนึ่งที่มีเพศ สัมพันธ์กันด้วย

นายเกรียงชัย กล่าวต่อว่า ตนไม่เข้าใจว่าเพลงที่มีเนื้อหาหยาบคายอย่างนี้ปล่อยให้นำมาออกอากาศได้ อย่างไร ขณะที่ทุกฝ่ายต้องการให้เกิดสังคมคุณธรรม จริยธรรม จึงขอเรียกร้องให้ผู้บริการระดับสูงของ วธ. เข้ามาดำเนินการแก้ไขด้วย เพราะควรประสานงานเพื่อขอให้ยกเลิกและแบนไม่ให้เพลงนี้ออกอากาศทางสถานี วิทยุกระจายเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์ทุกช่อง พร้อมทั้งขอให้เชิญเจ้าของค่ายเพลงลูกทุ่งที่ผลิตผลงานเพลงขอโทษแม่เฒ่ามา ตักเตือนว่าควรมีการนำเสนอผลงานอย่างเหมาะสมไม่ขัดต่อหลักศีลธรรม วัฒนธรรมอันดีของไทย

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ม.ค. ที่กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า จากการตรวจสอบไปยังสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(สวช.) พบว่า สวช.ได้ตรวจสอบเพลงขอโทษแม่เฒ่า และคาราโอเกะ ตามที่บริษัท เจเคซี มาร์เกตติ้ง จำกัด เป็นผู้ยื่นขอตรวจพิจารณา เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2549 หมายเลขรหัส กท.04617/49 ซึ่งเจ้าพนักงานผู้ตรวจพิจารณาแล้วเห็นว่า สาระของเนื้อเพลงและภาพไม่ขัดต่อระเบียบกระทรวงมหาดไทย พ.ศ.2543 สำหรับเนื้อเพลงโดยสรุปได้กล่าวถึงหนุ่มสาววัยทำงานที่มาทำงานอยู่ใน กรุงเทพฯ เกิดความรักกันได้มาอยู่ด้วยกันก่อนแล้วเกิดความรู้สึกผิด อีกทั้งมีจิตสำนึกที่ดีและจะไปขอโทษพ่อแม่ หรือขอขมาต่อผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง ส่วนภาพที่ปรากฏในเพลงเป็นภาพที่เรียบร้อยและถือเป็นจิตสำนึกที่ดีในการไป ขอขมาต่อผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม คำว่า "ลูกเอากันก่อน" หรือคำว่า "เอากัน" เป็นภาษาพื้นบ้านของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ถือเป็นคำหยาบ เนื่องจากเป็นคำพูดที่ใช้พูดกันทั่วไป โดยหมายถึงหนุ่มสาวที่รักใคร่ชอบพอกันแล้วมาใช้ชีวิตร่วมกัน

"คำว่า เอากัน ในภาษาอีสาน หมายถึงการอยู่ร่วมกัน ซึ่งดิฉันเข้าใจว่าคนที่ร้องเรียนนั้นอาจใช้ความเป็นวัฒนธรรมภาคกลางมา ตัดสินว่า การใช้คำว่าเอากัน เป็นสิ่งที่ผิด แต่โดยเจตนาของผู้สร้างสรรค์เพลงลูกทุ่งนี้มีเจตนาดี อีกทั้งเป็นเพลงลูกทุ่งพื้นบ้านของอีสาน มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนพื้นบ้านในท้องถิ่นเฉพาะ จึงต้องใช้ภาษาท้องถิ่น หากใช้ภาษาไทยกลางแต่งเพลงก็คงฟังไม่เข้าใจ ดังนั้น วธ.คงไม่เข้าไปแบนเพลงขอโทษแม่เฒ่า เพราะเราเข้าใจความแตกต่าง และความหลากหลายของวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งดิฉันขอให้คนไทยที่มีถิ่นฐานในภูมิภาคต่างๆ เข้าใจและยอมรับวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นด้วย" รมว.วัฒนธรรม กล่าว

ที่มา ข่าวสด

////


เนื้อเพลง


"ฝากคำขอโทษ ขอขมามาหาแม่เฒ่า ที่เอาลูกสาวเจ้า เอาบ่ได้สู่ขอ ลูกเอากันก่อน บ่ทันขอแม่ขอพ่อ อยู่กทม. เช่าห้องเช่าหอกินอยู่ด้วยกัน

บังเอิญ สองเรามาพบกันอยู่กทม. เพื่อนช่วยติดต่อ จึงก่อความสัมพันธ์ ลูกสาวของแม่ ทำงานอยู่หม่องเดียวกัน เห็นเธอทุกวัน จิตใจผูกพันจึงรักกันกับนาง สิผิดสิถูกบ่ลบหลู่บุญคุณเด้อแม่ ฝากข่าวกระแสไปเข้าหู อย่าใจดำด้าน ลูกยั้งคิดยั้งคิด บ่ได้ปล่อยวาง วันใดลูกมีกะตังค์ สิพานางไปกราบเท้าแม่

ฝาก คำขอโทษ ขอขมา มาหาแม่เฒ่า สิด่า สิเว้า สิฆ่าลูกก็แล้วแต่ ลูกเอากันก่อน ลืมคำสอนของพ่อของแม่ กราบขอขมาคุณแม่ รักจริงเด้อแม่ หวังดีแน่นอน

สิ ผิดสิถูก บ่ลบหลู่บุญคุณเด้อแม่ฝากข่าวกระแสไปเข้าหู อย่าใจดำด้าน ลูกยั้งคิดยั้งคิด บ่ได้ปล่อยวาง วันใดลูกมีกะตังค์ สิพานางไปกราบเท้าแม่ ฝากคำขอโทษ ขอขมา มาหาแม่เฒ่า สิด่า สิเว้า สิฆ่าลูกก็แล้วแต่ ลูกเอากันก่อน ลืมคำสอนของพ่อของแม่ กราบขอขมาคุณแม่ รักจริงเด้อแม่ หวัง ดีแน่นอน"





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น