++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้การสอนเสริมด้วยโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์ กับการสอนเสริมตามปกติ

สันติ วิจักขณาลัญจ์

วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนเสริมด้วยโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์กับการสอนเสริมตามปกติ พร้อมทั้งศึกษาช่วงเวลาของผู้เรียนที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกันใ ช้ในการเรียนจากโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์ และความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์

กลุ่มตัวอย่า ง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2528 เลือกโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลอง 43 คนและกลุ่มควบคุม 44 คน รวม 87 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยสร้างได้ขึ้นเอง ได้แก่ แบบทดสอบผมสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .21-.83 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33-0.90 และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบเท่ากับ .74535 และโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์สำหรับสอนเสริม ซึ่งเขียนด้วยภาษาแอบเปิลซอฟท์เบสิกแสดงผลเป็นภาษาไทย นำไปทดลองหาประสิทธิภาพกับนักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้ประสิทธิภาพ 73.88/75.33

การวิเคราะห์เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งสองกลุ่ม โดยใช้ t-test ผลปรากฏว่านักเรียนที่ได้รับการสอนเสริมด้วยโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์มีผลสัม ฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนเสริมปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และพบว่านักเรียนทั้งสองกลุ่ม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับทางการเ รียน 3 ระดับ คือ กลุ่มที่มีระดับทางการเรียนสูงปานกลาง และต่ำนั้น ใช้ค่าสถิติ f-test ปรากฏว่าทั้ง 3 กลุ่มมีความก้าวหน้าทางการเรียนไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับระยะเวลาของนักเรียนใช้ในการเรียนการสอนเสริมด้วยโปรแกรมไมโครคอมพิวเ ตอร์ ในกลุ่มปานกลางกับกลุ่มแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์ นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในทางที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น