++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

การเล่นมายากล

จาก The Book of Goals

อาจเป็นประโยชน์กับคุณ
"คนยิ่งมาก ยิ่งมีความต้องการมาก ยิ่งมีเรื่องยุ่งๆมากตามมา"

ชีวิตการทำงานของสตรีนั้น เป็นตัวอย่างที่ดีมาก สำหรับคำกล่าวเปรียบเทียบ คนทำงานเหมือนกับการโยนลูกบอลสับหลีกของนักมายากล

ในหนังสือ Juggling ของ Faye J. Crosby ได้กล่าวถึงชีวิตของสตรี ซึ่งต้องสับหลีกระหว่างงานและครอบครัว เมื่อโลกของธุรกิจได้เปิดกว้างให้แก่ผู้หญิงมากขึ้น เมื่อผู้หญิงไปทำงานนอกบ้าน ทำให้พวกเธอต้องประสบปัญหาในการแบ่งเวลาและพลังงานในการดูแลบุตรและครอบครัว แต่จากการทำวิจัยของ Crosby พบว่า ถึงแม้ว่าผู้หญิงจะมีความเครียดในเรื่องการแบ่งเวลา แต่ผู้หญิงและบุตรของเธอมักจะได้ประโยชน์จากการมีบทบาทหลายอย่างของเธอ Crosby กล่าวไว้ดังนี้

"การทำให้งานที่ได้รับเงินเดือนเป็นส่วนเดียวกับชีวิตสมรสและการเป็นมารดาช่วยทำให้เธออารมณ์ดี ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน แต่โดยทั่วไปแล้วโอกาสของการมีความสุขนั้นมีมากกว่า ถ้าหากว่าเราสามารถกระจายและรวมความสนใจของเราได้ การเล่นลูกบอลมายากลนี้ เป็นการลดความเสียงของความสลดหดหู่ ความกังวล ตลอดจนความเศร้าสร้อย"

นอกจากนี้ การโยนลูกบอลหลายๆลูก ซึ่งหมายถึงเรื่องงาน และชีวิตในบ้าน มีส่วนทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่าชีวิตน่าสนใจมากขึ้น และรู้สึกว่าพวกเธอมีความสามารถและมีความมั่นใจในตนเอง เมื่อเธอมีความสุขในส่วนใด ก็นำความสุขไปสู่ส่วนอื่นๆด้วย ในทางกลับกัน ถ้าหากว่าเธอรู้สึกหมดหวังจากส่วนหนึ่งก็จะชดเชยโดยการพยายามทำความสำเร็จให้มีขึ้นในส่วนอื่นๆ

ในการทำงาน
การที่คุณเพลิดเพลินกับบทบาทหลายอย่างพร้อมกัน คุณจำเป็นต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากงานที่บ้านของคุณซึ่งน้อยมากทั้งหญิงและชายที่ได้รับมันจากการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาใน Seattle พบว่า 85% ของผู้จัดการระดับกลาง พบว่า พวกเขารู้สึกว่าเป็นการยากที่จะทำให้เกิดความสมดุลในชีวิต ระหว่างเวลาทำงาน ชีวิตที่บ้าน สังคม และเวลาส่วนตัว มีเพียงแค่ 1 ใน 50 พบว่า พวกเขาพอใจกับการสับหลีกบทบาทหลายๆแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น