++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

การจะอนุรักษ์ป่าไม้ให้กลับสมบูรณ์ดังเดิมควรจะเริ่มต้นกันที่เส้นผมบนศีรษะของเรา

เส้นผมคนเรามีธรรมชาติเดียวกับตระกูลพืชป่าไม้
ผมเป็นสิ่งมีชีวิตที่สืบทอด จำลองและเลียนแบบวิวัฒนาการของพืชที่มีมาก่อนคน
มนุษย์เรารับเอาโครงสร้างและรูปแบบ รวมทั้งเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดมาประกอบ
เป็นสรีระ เราจึงประเสริฐกว่าสิ่งอื่น ต้นหญ้าที่ขึ้นบนพื้นดินโดยทั่วไป มักจะเจริญงอกงามตามธรรมชาติเขียวชอุ่ม
มองแล้วเย็นตาประทับใจ
แต่เมื่อใดที่ฝนแล้ง ดินแห้ง หญ้าก็จะเฉา แห้งเหลืองไร้ชีวิต หลุดร่วงโรยไป
หรือเมื่อใดที่น้ำมาก พื้นดินชื้นแฉะเกิน น้ำเจิงนองตลอดเวลา
ต้นหญ้า ต้นไม้ก็จะเปื่อยเปียกสำลักน้ำ หลุดร่วง เน่าเสื่อมในที่สุด
เส้นผมบนศีรษะที่มีอการแห้งกรอบ ไร้ชีวิตชีวา ร่วงง่าย ก็อาจเปรียบได้กับ
สภาพดินหรือผิวหนังบริเวณศีรษะที่มีอาการแห้งเกิน หรือชื้นเกินผิดปกติ ทำให้เส้นผมไม่สามารถเจริญงอกงามอย่างที่ควร
รูขน รูผมที่มีอาการยืดตัวมากเกินหรือมีไขมันอุดตันมากเกิน อันเนื่องจาก
สาเหตุการบริโภคอาหารหยินเกิน หรือถ้าหนังศีรษะแห้งมาก รูหดตัว ผิวแตก
หรืออาการหยางเกิน ผมก็จะร่วงแห้งและเปลี่ยนสีได้ง่าย ทั้งนี้เพราะอิทธิพล
ของอาหารที่รับประทานนั้น หยางเกิน ในปรัชญาอาหารต่างๆ อาจจำแนก
ออกได้ 2 ประเภท คือหยินและหยาง อาหารหยินคืออาหารที่ก่อให้เกิดพลังยืดตัวของเซลล์
ที่ให้เนื้อเยื่อกระจายถ่างออก อาหารที่ก่อให้เกิดผลหยิน
นี่คือของหวาน น้ำตาล น้ำของเหลว เครื่องดื่มทุกประเภท โดยเฉพาะอย่าง
ยิ่ง น้ำผลไม้ที่คั้นสำเร็จบรรจุภัณฑ์ ผลไม้ก็ดี หากรับประทานมากเกินจะก่อ
ให้เกิดอาการหยินกับร่างกาย อาหารที่ผสมเคมีภัณฑ์ทุกชนิด รวมทั้งยาเม็ด
ยาสังเคราะห์ทุกชนิดเป็นหยิน เพราะเป็นการสกัด
เพิ่มความเข้มข้นมากเกินมาตรฐานธรรมชาติรับได้ อาจกล่าวได้ว่า 70% ของอาหารประจำวันเรามีสรรพคุณเป็นหยิน
แต่จะปรากฏในชื่อและรูปแบบต่างๆ กันเท่านั้น เมื่ออยู่ในร่างกายจะเปลี่ยนแปร
เป็นพลังหยินมากหรือน้อยตามแต่ชนิด
อาหารหยางได้แก่ อาหารประเภทเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์
จากสัตว์ทุกชนิด รวมทั้ง ไข่ไก่ นม เนย ความเค็ม และเกลือ อาการหยางมีประ
มาณ 30% ของสัดส่วนอาหารประจำวัน ผมบนศีรษะเกี่ยวโยงกับอวัยวะภายในและบ่งสภาวะเลือดในร่างกายของแต่
ละคนว่ามีพลังและความเข้มข้นระดับใด ผมสีดำ แสดงว่า พลังเลือดดี
ผมยาวดก แสดงว่า พลังแกร่งแรงดันสูง ผมหนา แสดงว่า คุณภาพเลือดข้น
ผมเป็นตู้โชว์ของไต ผมมัน ผมร่วง แสดงว่า ไตชื้น ไตพองไตบวม
ผมสีเทา แสดงว่า เลือดเจือจาง ตับไตบกพร่อง การแก้ปัญหาเรื่องเส้นผมจึงต้องแก้ที่รากคือ
การ แก้ไขปรับปรุงเบื้องต้นที่เมนูอาหารก่อน เพราะกระเพาะเราคือสิ่งแวด ล้อมขั้นแรกใกล้ตัวเราที่สุด ต่อมาจึงแก้สิ่งแวดล้อมรอบบ้าน ปลูกต้นไม้ ทำสวน รดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ย พืชผักสวนครัวใกล้บ้าน
ต่อมาจึงช่วยกันปลูกป่า อนุรักษ์พืช พันธุ์ไม้ให้มากขึ้น และเจริญงอกงามขึ้น
การไม่สนใจเรื่องอาหารการกิน ก็เปรียบเสมือนการทำลายป่าหรือทำลายพื้น
ดินการเกษตร โดยใช้ปุ๋ยเคมีที่มีสารพิษเจือปนลงไปในดิน ทำให้การเกษตร
กรรมไม่จีรัง และไม่ครบวงจร
จะเห็นได้ว่า อาการผิดปกติของผมบนศีรษะจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหยิน-หยาง
จากอาหารและประเด็นสำคัญขึ้นอยู่กับความอ่อนแอของอวัยวะภายในต่างๆ
แล้วแต่ว่า ผมร่วงบริเวณใด็จะสามารถบอกความบกพร่องของอวัยวะนั้นๆ เกี่ยวโยง
กับตำแหน่งบริเวณที่ผมร่วง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น