++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

ลองเล่นมายากลดู

จาก The Book of Goals

หลายคนพูดถึงการใช้ชีวิตที่สมดุล แต่ผมชอบที่จะคิดถึงนักมายากลที่โยนลูกบอลถึง 4 ลูก ที่แตกต่างกัน ขึ้นไปบนอากาศพร้อมๆกัน ลูกบอลทั้ง 4 ลูกนั้นเปรียบได้กับ

  1. ชีวิตการทำงาน - งานประจำวัน และการอยู่รอดในอาชีพที่คุณพอใจ
  2. ชีวิตในบ้าน - ความต้องการทางจิตใจของสมาชิกในครอบครัว และงานประจำวันได้แก่ การทำความสะอาด การซักรีด การใช้รถร่วมกัน การดูแลสัตว์เลี้ยง การดูแลสนามหญ้า ฯลฯ
  3. ชีวิตในสังคม - เพื่อกิจกรรมอาสาสมัคร และการติดต่อกับชุมชน ได้แก่ คนที่อาศัยในเมืองเดียวกัน เพื่อนบ้าน โรงเรียน องค์กร
  4. ชีวิตส่วนตัว - ความเฉลียวฉลาด ความมีน้ำใจ ค่านิยมเป้าหมายและความฝัน และโดยเนื้อแท้แล้วคุณคือใคร? คุณชอบสิ่งที่คุณเป็นอยู่หรือไม่? คุณจะไปไหน
วิธีง่ายๆในการมองดูลูกบอลทั้ง 4 ของคุณ ซึ่งมีงาน ชีวิตในบ้าน สังคม และโลกส่วนตัวนั้น ผมเรียกว่า ชีวิตในอวกาศ

บางครั้งคุณต้องจับลูกบอลลูกนี้ บางครั้งต้องไปจับอีกลูกหนึ่ง ในบางเวลาส่วนหนึ่งของชีวิตจะมีอิทธิพลมากกว่าส่วนอื่นๆ ถ้าคุณกำลังเป็นนักเรียน แพทย์ฝึกงาน และต้องเข้าเวรทุกคืนเว้นคืน คุณคงไม่อยากจะใช้เวลาว่างในการไปเรียนภาษาต่างประเทศเพิ่มเติม หรืออาสาสมัครไปช่วยงานในค่ายผู้ลี้ภัย คุณอาจงานยุ่งจนจำชื่อลูกไม่ได้

ในช่วงเดือนแรกๆ หลังลูกคุณคลอด วิธีดำเนินชีวิตคุณอาจเปลี่ยนไปมาก ไม่ว่าคุณจะเป็นชายหรือหญิง คุณจะรีบกลับบ้าน และสนใจกับชีวิตใหม่ที่รอการเลี้ยงดู ต้องการทั้งเวลา และความสนใจจากคุณ

ในช่วงอื่นๆในชีวิต คุณสามารถรักษาความสมดุลได้ดีขึ้น มีเวลาพอสำหรับกิจกรรมอื่นๆ เช่นการเลี้ยงบุตร การใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนๆการทำความสะอาดบ้าน การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การให้กำลังใจผู้อื่น หรือการใช้เวลาว่างทำกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งการใช้เวลาว่างทำกิจกรรมเหล่านี้ บางครั้งอาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดใจ บางครั้งคุณอาจปลาบปลื้มใจ แต่คุณก็ยังต้องการจะทำอยู่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น