++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

มองการณ์ไกล


จาก The Book of Goals


ผมอยากให้คุณกับงานของคุณและรู้สึกว่าได้รับสิ่งตอบแทนจากการทุ่มเทเพื่องานมาหลายปี แต่มีบางสิ่งที่มีความสำคัญมากกว่างาน ได้แก่ ครอบครัว สุขภาพและเพื่อน สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่คุณจะทำให้คุณมีชีวิตอยู่ต่อไป ถ้าคุณเสียงานของคุณไปลองนึกดูว่า ถ้าหากความเจ็บป่วยเกิดขึ้น กับคนในครอบครัวหรือพายุเฮริเคนทำลายบ้านของคุณจะเป็นเช่นไร พวกเรากำลังลืมไปว่า เราทุ่มเทให้กับงาน เรากลับมาบ้านด้วยอารมณ์ขุ่นมัว เราไม่มีเวลาว่างสำหรับครอบครัวหรือสังคมที่เราเกี่ยวข้องเลย

บางทีคุณอาจจะอยากจะเสียสิ่งที่มีคุณค่าเพื่อรักษาวิญญาณของคุณไว้ อาจหมายถึงบางสิ่งที่เกี่ยวข้องกับศาสนา คนซึ่งรู้สิ่งใดมีค่าและสามารถรักษาสิ่งที่มีค่าไว้ได้ มักจะสามารถวางแผนนำวัตถุอื่นๆกลับมาภายหลัง (ในความเป็นจริง มหาเศรษฐีบางคนเล่าว่า เขาหาเงินมา 1 ล้านดอลลาร์และเสียมันไป 1-3 ครั้ง ก่อนที่เขาจะรักษามันไว้ได้) แต่การเอาความเชื่อใจของครอบครัวและของเพื่อนกลับคืนมาเป็นสิ่งที่ยากกว่า

การทุ่มเทให้กับงานหมายความตามที่กล่าวมาแล้ว คุณอาจรู้สึกว่าไม่มีเวลาเหลือจะให้ใครหรือสิ่งใดเลย แต่ถ้าคุณไม่สามารถให้ได้แล้ว ในที่สุดคนและสังคมรอบตัวคุณจะเลิกขอให้คุณอยู่ร่วมกับเขา เมื่อถึงเวลานั้นจะเป็นเวลาที่คุณตระหนักดีว่า คุณได้สูญเสียไปมากเพียงใด ถึงแม้จะเป็นการยากที่จะมีเวลาพอให้กับทุกคน แต่คุณควรจะต้องพยายาม

ในการทำงาน
งานที่ดีที่สุดในโลกไม่สามารถเป็นเกราะป้องกันคุณจากความเจ็บปวดและความต้องการตามธรรมชาติได้ จอร์จ บุช ได้เสียเวลาในวัยเยาว์ ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ไม่สามารถทำให้พวกเขาลืมความรู้สึกสูญเสียในชีวิตได้ ลองนึกว่าใครเป็นคนมีค่าสำหรับคุณนอกเหนือจากงาน รู้จักที่จะเป็นผู้ให้แก่เขาและให้ความสนใจแก่เขาเท่าที่ควรจะได้รับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น