++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

การช่วยเป็นพี่เลี้ยง

จาก The Book of Goals

ในการประกอบอาชีพของคุณมีทางทำสาธารณะประโยชน์ได้มากมาย เคยมีใครบ้างไหมที่เคยช่วยเหลือคุณเมื่อคุณกำลังหางาน หรือเพิ่งเริ่มต้นอาชีพ? คุณควรจะตอบแทนผู้อื่นบ้าง คุณควรเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้อื่น

บางมหาวิทยาลัยและโรงเรียนสายอาชีพบางแห่ง ได้มีโครงการพี่เลี้ยงซึ่งให้นักศึกษาผู้สนใจที่บางอาชีพได้ทำงานร่วมกับผู้ซี่งอยู่ในสายอาชีพนั้นจริงๆ เป็นเวลาตลอดภาคการศึกษาหรือตลอดฤดูร้อน โครงการพี่เลี้ยงอื่นๆอาจมีข้อจำกัด เช่น อนุญาตให้นักศึกษาซักถามและโทรไปปรึกษาพี่เลี้ยงได้ในบางโอกาสเพื่อสอบถามข้อมูลและแนวทางต่างๆ คุณเคยคิดบ้างไหมว่า คุณน่าจะได้รู้แนวทางมากกว่านี้ เมื่อสมัยคุณเพิ่งเริ่มทำงาน หรือเพิ่งเริ่มเปลี่ยนอาชีพ? คุณควรจะช่วยเหลือผู้อื่นเหมือนกับที่คุณหวังว่าคนอื่นจะช่วยเหลือคุณเช่นนั้น คุณควรช่วยให้ผู้อื่นที่ทำงานให้กับคุณได้เรียนรู้ทักษะต่างๆมากขึ้น พยายามผลักดันพวกเขาให้ก้าวหน้าไปด้วยกัน

นอกจากนี้ยังมีหนทางง่ายๆที่คุณจะได้ช่วยเหลือผู้อื่นในที่ทำงาน โดยให้คำชมแก่พวกเขา มันมีคุณค่าอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเป็นครั้งสุดท้ายที่คุณจะได้พบกับพวกเขา คุณควรกล่าวชมว่า "คุณทำได้ยอดเยี่ยมจริงๆ ผมชื่นชมในตัวคุณมาก " เพียงเท่านี้ คุณจะทำให้เขามีกำลังใจต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น