++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คำถามว่าด้วยการทำทานและบุญ



กราบเรียนถามพระอาจารย์ค่ะ

๑) เวลาบอกบุญเพื่อน ๆ ไป เขามักจะบอกว่าร่วมบุญด้วย เท่านั้นเท่านี้ แต่ถึงเวลาจริง ๆ ก็ให้เราออกเงินไปก่อนเดี๋ยวโอนมาให้ บางทีก็ได้ บางทีก็ไม่ได้ แต่ก็ไม่ทวงค่ะ เพราะถือว่าเป็นเงินทำบุญ ให้ก็เอา ไม่ให้ก็ไม่ทวง แบบนี้ได้ไหมคะบุญที่เขาตั้งใจจะทำ เพราะเจอแบบนี้บ่อย ๆ ค่ะ

๒) เวลาไปทำบุญที่ไหน ๆ เพื่อนจะขอยืมเงินเพื่อทำบุญ บอกว่าไม่ได้กดเงินมา กลับไปจะกดเงินคืนให้ พอกลับมาก็ลืมไม่คืนให้ดังที่พููด ก็ไม่ได้ทวงเหมือนเดิมค่ะ เพราะถือว่าเป็นเงินทำบุญ เขาไม่คืนเราก็ถือว่าเป็นเงินของเราทำบุญ แบบนี้จะได้บุญไหมคะ คนที่ยืมเงินคนอื่นทำบุญ บางคนกลับมาแล้วนอกจากเจอตู้เอทีเอ็มไม่กดเงินคืนแล้ว ยังทะยอยคืนให้ ทีละ ๕๐๐, ๑๐๐๐ จนกว่าจะครบ เหนื่อยใจเลยค่ะ ทั้ง ๆ ที่เงินก็ไม่มากมายอะไร ไม่เข้าใจว่าเพื่อน ๆ ก็มีอายุกันแล้ว เข้าวัดทำบุญมาก็มาก อยากทำบุญทำไมไม่เตรียมเงินให้พร้อม สังเกตเพื่อน ๆ แบบนี้จะเป็นหนี้ไม่จบไม่สิ้นค่ะ (คิดไปเองค่ะ)

๓) เคยใช้บัตรเครดิตซื้อของเพื่อไปทำบุญแล้วก็ผ่อนชำระขั้นต่ำ ได้บุญไหมคะ โดยความรู้สึกส่วนตัวมันเหมือนเราก็ยังเป็นหนี้อยู่ ตอนหลังเลยไม่ใช้บัตรเครดิตซื้อแล้ว ใช้เงินสดที่เรามี มีแค่ไหนก็ซื้อแค่นั้น แต่ก่อนซื้อของทำบุญใช้บัตรเครดิตตลอด ซึ่งเราก็จะเป็นหนี้ที่ใช้ไม่หมดเสียที พอเลิกใช้บัตร เวลาซื้อของทำบุญใช้เงินสด หนี้ก็หมด (คิดไปเองหรือเปล่าคะ)

๔) เวลาทำบุญไม่ชอบใช้เศษสตางค์ทำค่ะ จะแบงค์ ร้อย แบงค์ พัน ก็ใช้ไปเลยค่ะ เหรียญจะเก็บไว้เวลาฝังลูกนิมิตร เห็นบางคนก็ไม่ใช่จนนะคะ พอมีจะทำบุญได้ แต่ทำบุญแบบตระหนี่เอาเหรียญทำ แต่ก็ไม่ว่ากันค่ะ เขาศรัทธาแค่นั้น คิดไปเองอีกแล้วค่ะ ว่าถ้าเราทำบุญด้วยเศษสตางค์ เราจะได้อะไรมาแบบเป็นเศษ ๆ ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ทำด้วยแบงค์อย่างเต็มใจตามกำลังเวลาได้งาน ได้เงินมา มันเต็มเม็ดเต็มหน่วยดีค่ะ กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา

๑) ทานจะเป็นบุญได้ก็ต่อเมื่อเป็นการให้ของของตน ถ้าเอาเงินของคนอื่นไปให้ ไม่เรียกว่าเป็นทานหรือบุญ จะได้บุญก็ตรงที่มีความปรารถนาดี มีใจอยากช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ (แม้ไม่ได้ให้เงิน แต่อนุโมทนาในทานหรือบุญที่คนอื่นทำ ก็ได้บุญเช่นกัน เรียกว่า ปัตตานุโมทนามัย)

๒) การที่คุณไม่ทวงเงินเขา ถือว่าให้เขาไปเลย อย่างนี้เรียกว่าทาน เป็นบุญเช่นกัน

๓) การใช้บัตรเครดิตซื้อของ ย่อมถือว่าเป็นหนี้อย่างหนึ่ง แต่หากของที่ซื้อนั้น นำไปทำบุญ ก็ถือว่าเป็นทาน ได้บุญเช่นกัน ไม่เกี่ยวกับว่าเงินที่ซื้อของเป็นของตนเองหรือยืมมา อย่างไรก็ตามหากคุณรู้สึกสบายใจที่ทำบุญด้วยเงินสด ก็ขอให้ทำเช่นนั้นไปเถิด

๔) บุญจะได้มากหรือน้อย ไม่เกี่ยวกับจำนวนเงิน ไม่ขึ้นอยู่กับว่าเป็นแบงค์หรือเหรียญ แต่อยู่ที่ใจเป็นสำคัญ ว่าให้ด้วยศรัทธา หรือมุ่งสละหรือไม่ ถ้ายังมีความตระหนี่ หรือทำอย่างเสียไม่ได้ ก็ได้บุญน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น