++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

แฟนชอบให้ทำบุญ แต่กับวัดและพระ แต่ไม่ช่วยเหลือสัตว์ และคนตกยาก



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ อยากขอคำแนะนำจากพระอาจารย์เกี่ยวกับแฟนมีทัศนคติเกี่ยวกับการทำบุญไม่ตรงกัน เนื่องจากเขาชอบทำบุญกับพระสงฆ์และวัดตามประเพณี แต่หากเป็นผู้คนที่ด้อยกว่าเช่นผู้พิการที่มาขอทาน หรือ เด็กไร้บ้านหรือสุนัขเร่ร่อนตามท้องถนน โดยจะแสดงออกถึงอาการรังเกียจอย่างเห็นได้ชัด

โดยส่วนตัวก็เข้าใจว่าในยุคสมัยนี้มิจฉาชีพก็มากแต่หากไม่สบายใจจะให้ก็ควรปฏิเสธอย่างสุภาพ บางครั้งแฟนถึงกับด่าทอซึ่งดิฉันว่าไม่ควรและอาจเป็นอันตราย บางครั้งก็ต่อว่าดิฉันอย่างรุนแรงหากทำทานกับคนเหล่านี้ กรณีนี้จะยกตัวอย่างหรืออธิบายแฟนอย่างไรดีคะ รู้สึกคับข้องใจมากเลยค่ะ (เคยบอกไปว่าทำเพราะสบายใจเมื่ออยากให้และจำนวนไม่มากก็ไม่ได้ผล ส่วนรายได้ก็แยกกันหาอยู่แล้วค่ะ)

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ที่เขามีท่าที่เช่นนั้นคงเป็นเพราะมีความถือเขาถือเรา อีกทั้งมีเจตนาทำบุญเพราะอยากได้ผลตอบแทน จึงชอบทำบุญกับพระสงฆ์ และรังเกียจการให้ทานแก่คนขอทานหรือสัตว์ นี้เป็นเหตุผลของคนจำนวนไม่น้อยที่อยากทำบุญให้แก่ผู้หรือสิ่งที่ “สูง”กว่าตน แต่ไม่ชอบทำบุญให้แก่ผู้ที่ “ต่ำ”กว่าตน

การทำบุญที่ถูกต้องนั้นควรประกอบด้วยเมตตาหรือความปรารถนาดีต่อผู้อื่น หากทำไปเพราะหวังประโยชน์แก่ตนเอง ถือว่าเป็นการทำบุญที่เจือด้วยกิเลส สนองความเห็นแก่ตัว ไม่ใช่เป็นการลดละหรือเผื่อแผ่อย่างแท้จริง ทุกวันนี้มีคนจำนวนมากที่ไม่เข้าใจการทำบุญอย่างถูกต้อง จึงเกิดพฤติกรรมที่เรียกว่า “ชอบทำบุญแต่ไร้น้ำใจ” หากทำบุญมากมายแต่ไร้น้ำใจเสียแล้ว แม้จะได้อานิสงส์แต่ก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างที่ต้องการ

อ่านเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/notes/phra-phisal-wi-salo-phra-paisal-visalo/chxb-thabuy-tae-ri-naci/189200637774678

ที่มา https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น