++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เบื่อคนบ่น วินทร์ เลียววาริณ

เบื่อคนบ่น
วินทร์ เลียววาริณ

ในบรรดาเรื่องแย่ ๆ ของพวกผู้ชายที่แต่งงานแล้ว การค่อนแคะเมียตัวเอง น่าจะติดอันดับต้น ๆ ของสิ่งที่น่ารังเกียจ โดยเฉพาะวลีสะเทือนอารมณ์ "แก่ง่ายตายช้า" และ "อีแก่ขี้บ่น"

แต่หากบรรดาเมียลองพิจารณาดูดี ๆ อาจเห็นสัจธรรมบางอย่างของชีวิตคู่ สัจธรรมข้อที่หนึ่งคือ ปัญหาเรื่อง แก่ง่ายตายช้า เป็นเรื่องแก้ไม่ได้ นาฬิกาชีวภาพในร่างกายแต่ละคนหมุนไปข้างหน้าด้วยความเร็วต่างกันบ้าง แต่ไม่ย้อนคืน ตายเร็วตายช้าก็เป็นเรื่องของพันธุกรรมกับการใช้ชีวิต สิ่งเดียวที่ควรคิดคือ ทำอย่างไรให้แก่อย่างดูดี

สัจธรรมข้อที่สองคือ ไม่ใช่หญิงแก่ทุกนางที่ขี้บ่น หญิงไม่แก่ ไอ้หนุ่ม ไอ้แก่ ก็ขี้บ่นได้ อาจเพราะหญิงแก่ขี้บ่นอาจดูแย่กว่าหญิงสาวขี้บ่นเล็กน้อย ดังนั้น การค่อนแคะของชายในเรื่องนี้ จึงเป็นการชกใต้เข็มขัด มิควรใส่ใจนัก

บางทีการที่เราได้ยินวลี 'อีแก่ขี้บ่น' บ่อยกว่า 'ไอ้แก่ขี้บ่น' เพราะสามีส่วนใหญ่มักไม่มีโอกาสบ่นเท่าภรรยา อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติเด่นของการบ่น คือมันสามารถทำให้หญิงสาวดูแก่ไปได้ในพริบตา สัจธรรมข้อที่สามคือ การแก่ง่ายตายช้า ไม่แย่เท่าการบ่นมาก

นักวิทยาศาสตร์พยายามสืบหาต้นตอว่า ทำไมมนุษย์จึงบ่น สัตว์บ่นบ้างไหม? การบ่นเป็นผลพลอยได้จากการประดิษฐ์ภาษาหรือไม่? แต่ ลิลี ทอมลิน นักแสดงชาวอเมริกัน มองมุมกลับว่า บางทีการที่มนุษย์ประดิษฐ์ภาษาขึ้นมา ก็เพื่อสนองตัณหาลึก ๆ ที่จะบ่น

บางทีการบ่นเป็นวิวัฒนาการมาจากสัญชาตญาณการอยู่รอด สิ่งมีชีวิตทั้งหลายมักมีกระบวนการขจัดพิษออกจากร่าง เช่นเมื่อกินอาหารผิดประเภท ร่างกายจะกำจัดพิษด้วยการอาเจียน หรือเป็นไข้ร้อนสูงเพื่อทำลายเชื้อโรค

การบ่นอาจจะเป็นการระบายออกอย่างหนึ่งของร่างกาย ทำนอง 'ดีทอกซ์' พิษร้ายออกจากตัว ส่วนพิษจะลอยไปตกบนศีรษะของใครเป็นอีกเรื่องหนึ่ง การบ่นอาจเกิดจากการรู้สึึกไม่มั่นคงในชีวิต ความรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับความยุติธรรมในชีวิต ไปจนถึงความรู้สึกแย่จากการเปรียบเทียบกับคนอื่นที่ประสบความสำเร็จกว่า

หลายคนระบายความรู้สึกเหล่านี้ในรูปของการบ่นต่อคนข้างตัว บ่อยครั้งคือคู่ครอง ทำนองไม่ฟังไม่ได้ หรือ "รักกันจริงต้องฟังฉันบ่น" คู่ครองจึงตัดสินใจเลือกหูมากกว่าหัวใจ

บางคนบ่นทุกอย่างจนเป็นนิสัย ฝนตกก็ด่าฝนทำให้รถติด แดดออกก็ด่าพระอาทิตย์ว่าเป็นต้นเหตุของฝ้าบนใบหน้า รถเมล์มาช้าก็บ่นเพราะทำให้ไปทำงานสาย พบแม่ค้าขายของแพงก็บ่นว่าเอาเปรียบ อาหารไม่อร่อยก็บ่นว่าทำไมชีวิตนี้ทุกข์เหลือเกินที่ต้องมาเป็นอย่างนี้ ดูโทรทัศน์ไม่สนุกก็บ่นว่าละครห่วยแตก ไม่มีปัญญาสร้างดีกว่านี้หรือ ละครสนุกก็บ่นว่าทำไมสั้นจัง ฉายแต่โฆษณา

การบ่นเป็นโรคติดต่อ ทำให้คนรอบตัวเสียกำลังใจไปด้วย คนที่ชอบบ่นอาจไม่เคยรู้ว่า การฟังเสียงบ่นเป็นสิ่งที่น่ารำคาญที่สุดในโลก ยิ่งไม่รู้ว่าบ่นมีแต่ทำให้สถานการณ์แย่ลง

เบนจามิน แฟรงกลิน ยอดนักประดิษฐ์ นักคิด นักวิทยาศาสตร์ นักหนังสือพิมพ์ นักการเมือง บอกว่า "ไอ้เบื๊อกไหน ๆ ก็สามารถวิพากษ์ ก่นด่า และบ่น และไอ้เบื๊อกส่วนใหญ่ก็ทำอย่างนั้น"

ข่าวดีคือ นิสัยนี้สามารถเลิกได้ ไม่ยากกว่าการเลิกบุหรี่ ปากสะอาด ใจสะอาด ชีวิตก็สดใสขึ้น

วินทร์ เลียววาริณ, 2548
ข่าวหน้าหนึ่ง www.winbookclub.com
illustration: As Tears Go By (1988)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น