++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ภาษีไทย กำไรพม่า



ช่วงที่คนไทยสาดน้ำสงกรานต์สนุกสนาน สังคมโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ก งัดรายงานข่าวสื่อผู้ดี "เทเลกราฟ" ตั้งแต่เมื่อเดือนก.พ.2557 เปิดโปงโครงการรับจำนำข้าวของไทย ว่า สร้างความร่ำรวยให้กับพ่อค้าข้าวที่ลักลอบนำข้าวพม่ามาสวมสิทธิ์

สื่อแดนผู้ดีระบุว่า เมืองเมียวดีที่อยู่ตรงข้ามกับแม่สอด จังหวัดตาก กลายเป็น "ศูนย์กลางการลักลอบค้าข้าว" สร้างรายได้จากการลักลอบข้าวเข้ามาขายในไทย ข้าว 50 ก.ก. ขายในพม่า ราคา 16 ปอนด์ หรือราวๆ 850 บาท แต่ข้ามฟากมาขายในไทย จะได้ 30 ปอนด์หรือ 1,600 บาท โดยระบุอีกว่าเป็นผลมาจากโครงการรับจำนำข้าว เพื่อช่วยเหลือชาวนาไทยของพรรคเพื่อไทย

สำหรับกระบวนการลักลอบขนข้าวพม่า เริ่มทำมาได้ 1-2 ปีแล้ว โดยล่องเรือจากเมืองเมียวดีผ่านแม่น้ำเมย ขึ้นฝั่งที่แม่สอด เมียวดีที่เคยเป็น "ศูนย์กลางอัญมณี" วันนี้กลายเป็นศูนย์กลางการลักลอบขายข้าวเถื่อนไปแล้ว

อันที่จริงการลักลอบนำเข้าข้าวไม่ใช่มีแต่พม่า ฝั่งชายแดนไทย-เขมรก็คึกคักไม่แพ้กัน เคยมีสื่อผู้ดีฉบับหนึ่งที่อ้างข้อมูลจากนักวิชาการไทย ซึ่งประเมินว่าในฤดูกาลที่แล้วมีข้าวจากพม่าและเขมร เข้ามาสวมสิทธิ์กว่า 7 ล้านตัน เป็นเงินกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

ด้านสื่อกัมพูชาอย่างพนมเปญโพสต์ รายงานเมื่อเดือนก.พ.เช่นกันว่า นโยบายจำนำข้าวของไทยที่ประสบปัญหานั้น ส่งผลกระทบให้การส่งออกชะลอตัวลงไปด้วย

มีข้อมูลเล่าสู่กันฟังจากพรรคพวกที่รับราชการแถวๆ ชายแดนไทย-เขมร ว่า แถวๆ นี้มีการเล่นแร่แปรธาตุโกงกันตั้งแต่เกษตรอำเภอบีบชาวนาขายสิทธิ์ให้แจ้งจำนวนพื้นที่ปลูกข้าวเป็นเท็จ เพื่อเอาข้าวเขมรมาสวมสิทธิ์ โดยให้ชาวนาไร่ละ 1,200 บาท ส่วนเกษตรอำเภอได้ไร่ละ 300 บาท

หากเป็นจริง จะสะท้อนว่าโครงการรับจำนำข้าว 5 ฤดูกาลผลิตที่ผ่านมาเกือบๆ 8 แสนล้านบาทมีการ "รั่วไหล" เกิดขึ้นจริง ทั้งในส่วนการบริหารจัดการ การทุจริต เปิดช่องให้กินพื้นที่ไปถึงพม่าและกัมพูชา

ขนาดไอเอ็มเอฟยังเตือนว่า โครงการนี้อาจจะทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจได้ หากไม่แก้ไขปัญหา จำเป็นต้องทบทวนในรัฐบาลชุดใหม่

คอลัมน์ เมืองไทย 25 น./ทวี มีเงิน
ข่าวสดออนไลน์, 22 เม.ย.2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น