คนทำธุรกิจไม่ว่าใหญ่หรือเล็กจะประสบความสำเร็จได้ ต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ติดอยู่ในกรอบเดิมๆ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะคนที่เรียนจบสูงๆ หรือต้องเป็นนักธุรกิจใหญ่ แม้แต่จบแค่ ป.6 เหมือนอย่าง "เดชชาติ พวงเกษ" มอเตอร์ไชค์รับจ้าง
แต่เป็นคนช่างคิดไม่ยอมอยู่นิ่ง อาศัยโซเชี่ยลมีเดียสร้างช่องทางในการหารายได้ ลูกค้าที่มาใช้บริการ ไม่เฉพาะผู้โดยสารมอเตอร์ไซค์ ยังรับส่งเอกสาร หรือเป็นกามเทพส่งดอกไม้ที่หนุ่มๆ จะเซอร์ไพรส์สาวๆ
ล่าสุดเขาแปรวิกฤตในช่วงที่ม็อบกปปส.ชัตดาวน์กรุงเทพฯ ทำให้คนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ มีปัญหาในการทำพาสปอร์ต ต้องต่อคิวยาว เขาจึงรับจ้างไปยืนเข้าแถวต่อคิวแทน ในช่วงนั้นรายได้เดือนหนึ่งราวๆ 4 หมื่นบาทเลยทีเดียว
นอกจากความสามารถในการหาลูกค้าและบริการที่หลากหลาย เขายังสร้าง "แบรนด์" ของตัวเองผ่านสื่อออนไลน์ จนโด่งดังเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปฐานลูกค้าก็ใหญ่ขึ้น
อีกเรื่องเมื่อมีธุระต้องไปที่สำนักงานใหญ่ของเอสซีจีบ่อยๆ เห็นภาพคนล้างรถขอเรียกว่า "ล้างรถแบบจรยุทธ์" คอยบริการล้างรถให้พนักงานในออฟฟิศ ค่าบริการเดือนละ 400 บาทต่อคัน ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเรียกใช้บริการ เวลาที่ต้องออกไปติดต่อลูกค้าข้างนอก
ลองเลียบๆ เคียงๆ ถามรายได้เฉลี่ยๆ ราวคนละ 2 หมื่นบาทต่อเดือน นอกจากแรงแล้วไม่ต้องลงทุนอะไร มีแค่อุปกรณ์ในการล้างรถ ส่วนน้ำประปาเอสซีจีให้ใช้ฟรีๆ ไม่รู้ว่าใครเป็นคนแรกๆ บุกเบิกวิธีเจาะตลาดแบบนี้ จนกลายเป็นธุรกิจให้เครือญาติมาทำหารายได้อยู่ได้อย่างสบายๆ
"โชค บูลกุล" เป็นอีกคนหนึ่งที่พลิกวิกฤตฟาร์มโชคชัย ที่มีหนี้สินนับพันล้านจนกลับมีกำไรขึ้นมาได้ ในช่วงเวลาไม่กี่ปีโชคใช้วิธีคิดนอกกรอบ ทำให้ฟาร์มโชคชัยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้าง "แบรนด์โชคชัย" ให้เป็นที่รู้จัก
แล้วก็ต่อยอดธุรกิจเป็นหลายๆ ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม และอื่นๆ อีกมากมาย หากโชคยังทำแบบเดิมๆ ฟาร์มโชคชัยก็เป็นแค่ปศุสัตว์ธรรมดาๆ ทั่วๆ ไปแค่นั้นเอง มีตัวอย่างอีกมากมายที่แค่ "คิดเป็น" ก็รวยได้
คอลัมน์ เมืองไทย 25 น./ทวี มีเงิน
ข่าวสดออนไลน์, 10 พ.ค.2557
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น