++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เห็นพูดกันจังว่าสงกรานต์หน้าร้อนต้องกินข้าวแช่

“เห็นพูดกันจังว่าสงกรานต์หน้าร้อนต้องกินข้าวแช่ บ้านอิฉันไม่เคยทำข้าวแช่กินและกินไม่เป็นด้วย แต่พอเข้าหน้าร้อนจะทำข้าวมันส้มตำ ขนมจีนซาวน้ำ ข้าวเหนียวมะม่วง สลิ่ม ลอดช่องน้ำกะทิหอม ๆ เย็น ๆ เลี้ยงพระและเลี้ยงคนเป็นประจำ”

...ป้าชมพู กาญจนลักษณ์

ตอบ...

เอาให้เหมาะเถอะป้า เรื่องอย่างนี้ไม่ได้ตราไว้เป็นกฎหมาย แต่เป็นรสนิยมและธรรมเนียมประเพณี ถนัดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น การที่พูดว่าเลี้ยงข้าวแช่หน้าร้อนนั้น เป็นธรรมเนียมมอญที่ไทยไปรับมา ถ้าเป็นไทยภาคอื่นหรืออยู่ใกล้ท้องถิ่นอื่นอาจทำอย่างอื่นแก้ร้อนก็ได้ เช่น นุ่งผ้าขาวม้า ประแป้ง ซดน้ำแข็งใส่ยาอุทัย ไม่กินข้าวแช่ก็ได้ แต่อย่าไปต้มกระแช่ก็แล้วกัน

ผมเคยให้ทำข้าวแช่ไปเลี้ยงพระทางปักษ์ใต้ ท่านฉันไม่เป็น หาว่าต้มข้าวต้มก็ไม่สุก ไทยภาคกลางนิยมเลี้ยงข้าวมันส้มตำ ขนมจีนซาวน้ำ และขนมที่ใส่น้ำแข็งตอนหน้าสงกรานต์จริง ๆ ด้วย

ความจริงข้าวมันส้มตำและขนมจีนซาวน้ำ อาจจัดเข้าสำรับเสิร์ฟคู่กับข้าวแช่ก็ได้ แต่ภายหลังไม่ค่อยนิยมทำในหน้าร้อน เพราะของที่เข้ากะทิมักบูดง่าย ของหมักอย่างเส้นขนมจีนก็ควรระวัง ข้าวมันก็หุงกับกะทิ สลิ่ม ลอดช่องน้ำกะทิหอมเย็นชื่นใจแต่ก็เข้ากะทิ

ทางปักษ์ใต้มีลอดช่องชนิดหนึ่งเรียกว่า ลอดช่องแก้ว ใช้แป้งถั่วเขียวกดให้ลอดจากช่องเป็นตัว พอต้มแล้วจะขาวใสเหมือนขนมเทียนใบตองสด ตักน้ำเชื่อมลอยดอกมะลิหอม ๆ ราด ทุบน้ำแข็งใส่ อร่อยหอมเย็นชื่นใจไม่มีบูดเน่า เพราะไม่เข้ากะทิ พระก็ชอบ โยมก็นิยม
=====================
ดร.วิษณุ เครืองาม/จันทร์สนุกศุกร์สนาน
เดลินิวส์ออนไลน์, วันจันทร์ 21 เมษายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น