++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

20 วิธีเริ่มต้นวันอย่างสดชื่น


เพื่อให้เช้าวันใหม่เป็นไปอย่างสดชื่น พร้อมเริ่มต้นทำงานอย่างมีความสุขในทุกวัน มีวิธีดีๆ มาแนะนำให้ไปเลือกใช้กันครับ
1. อย่าใช้วิธีตั้งปลุกแบบ Snooze
เพราะการที่คุณได้ลุกขึ้นมากดปุ่มแล้วครั้งหนึ่ง ก่อนไปนอนต่อนั้น ร่างกายของคุณเหมือนถูกปลุกขึ้นมาแล้ว พอคุณกลับไปนอนต่ออีก 10 นาที และตื่นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ร่างกายคุณจะรู้สึกว่าพึ่งนอนพักผ่อนไปได้ไม่นานก่อนที่จะตื่น ทำให้คุณจะรู้สึกเพลียไปทั้งวัน เหมือนคนอดหลับอดนอนมาทั้งคืน ดังนั้นกำหนดเวลาที่อยากจะตื่นให้ชัดเจน แล้วก็ตื่นตอนที่นาฬิกาปลุกเลยทีเดียวจะดีกว่า
2. แสงแดดยามเช้าช่วยกระตุ้นการตื่นได้
นอนหลับโดยเปิดม่านหรือมู่ลี่ไว้เศษ 1 ส่วน 3 ของบาน จะช่วยให้แสงสว่างจากภายนอกในตอนเช้า ช่วยกระตุ้นให้คุณรู้สึกตื่นได้ง่ายขึ้นกว่าห้องที่มืดสนิท
3. ยืดเส้นยืดสายก่อนลุกจากเตียง
บิดขี้เกียจ หรือแค่ยืดเส้นยืดสายสัก 15-30 วินาที ก่อนจะลุกขึ้นจากเตียง กล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ ได้ยืดจากการไม่ได้ขยับมาหลายชั่วโมง เพื่อให้เลือดลมสูบฉีดดีขึ้นอีกด้วย
4. ออกกำลังกายตอนเช้า
การออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยกระตุ้นเอนดรอฟินในร่างกายของคุณ เพื่อให้เริ่มต้นวันอย่างมีพลัง ไม่จำเป็นต้องไปออกกำลังกายในฟิตเนส หรือออกกำลังกายจริงจัง แค่ยืดเส้นยืดสายร่างกายสักหน่อย แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

5. อาบน้ำทันทีที่คุณตื่นนอน
ถ้าคุณอาบน้ำทันทีที่ตื่นขึ้นมาแล้ว ร่างกายของคุณก็จะปรับจากโหมดนอนหลับ เข้าสู่โหมดการใช้ชีวิตทันที ซึ่งมันจะทำให้ร่างกายของคุณตื่นตัวในการออกไปพบเจอสิ่งใหม่ และแน่นอนจะทำให้คุณรู้สึกเริ่มต้นวันอย่างสดชื่นอีกด้วย
6. นวดยามเช้าด้วยน้ำจากฝักบัว
คุณลองหาซื้อเก้าอี้พลาสติกที่สำหรับใช้ในห้องน้ำ มีขายอยู่ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้าหรือห้างที่เกี่ยวกับของตกแต่งบ้าน นั่งหันหลังให้ฝักบัว ปล่อยให้น้ำลงกระทบแผ่นหลังของคุณสัก 1-2 นาที วิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกสบายเนื้อตัวมากขึ้น ใช้น้ำในการนวดตัว เพื่อผ่อนคลาย จากนั้นก็อาบน้ำในแบบของคุณต่อได้เลย
7. ใช้เวลากับดนตรี
คนเรามักใช้เวลาในการอาบน้ำเฉลี่ย 12 นาที ในระหว่างนั้นคุณอาจจะร้องเพลง หรือฟังเพลงไปด้วย การฟังเพลงในตอนเช้าอย่างน้อย 5-10 นาที จะช่วยให้สมองคุณปลอดโปร่งยิ่งขึ้น พร้อมรับสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวัน
8. แปรงลิ้นของคุณในตอนเช้าด้วย
เพื่อให้เช้าของคุณรู้สึกสดชื่น คุณควรจะแปรงลิ้นในทุกเช้า อย่างน้อยก็เพื่อขจัดแบคทีเรียกว่า 300 ชนิดที่เกิดขึ้นในระหว่างที่คุณนอนหลับ และทำให้คุณรู้สึกโล่งสบายในปากสดชื่นได้ทั้งวัน

9. เลือกเสื้อผ้าที่คุณพอใจ
เลือกเสื้อผ้าที่จะสวมใส่ในตอนเช้าให้เรียบร้อยตั้งแต่กลางคืน เตรียมแผนสำรองสำหรับเสื้อผ้าเอาไว้ อย่างเตรียมชุดที่สามารถใส่ทดแทนเสื้อผ้าที่เตรียมไว้ในทุกโอกาส เพื่อให้ช่วงเช้าของคุณไม่มีเรื่องวุ่นวายให้หงุดหงิดแต่เช้า
10. ทานอาหารเช้าให้เป็นนิสัย
เป็นเรื่องที่คุณรู้อยู่แล้วว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญสำหรับสมองในการเริ่มต้นวัน อาหารเช้านับเป็นความประทับใจแรกของร่างกายในแต่ละวัน ถ้าเลือกอาหารเช้าที่ดีก็เท่ากับเป็นการสร้างความประทับใจที่ดีให้กับร่างกายของคุณตั้งแต่เริ่มต้นวัน เลือกทานอาหารที่มีโปรตีนและแคลเซียมสำหรับมื้อเช้าจะดีที่สุด
11. เครื่องดื่มกับวิตามินยามเช้า
ดื่มน้ำเปล่า เมื่อตื่นนอน จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้น เพราะคุณขาดน้ำไปหลายชั่วโมงในระหว่างนอนหลับ การดื่มน้ำจะช่วยให้คุณสดชื่นจากภายในร่างกายขึ้นได้ทันที และหลังจากเสร็จภารกิจในห้องน้ำแล้วจะดื่มกาแฟดีๆ สักแก้ว หรือน้ำส้มคั้นก็ได้เช่นกัน และเปลี่ยนมาทานวิตามินที่คุณทานประจำในตอนกลางคืน มาทานในตอนเช้าแทนบ้าง
12. ทักทายคนในบ้านก่อนออกจากบ้านเสมอ
ทักทายคนในบ้านทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นคนที่คุณรัก พ่อแม่ ลูก หรือแม้แต่หมาแมวที่คุณเลี้ยงไว้ กอด หอมแก้ม หรือแค่ทักทายกันบ้างก็พอ

13. อย่าทำอะไรแบบเร่งรีบ
ก่อนนอนควรแพลนชีวิตตอนเช้าไว้ล่วงหน้าเลยว่าน่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ในการ อาบน้ำ แต่งตัว เผื่อเวลาก่อนออกจากบ้านไว้สำหรับภารกิจยามเช้าต่างๆ คิดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันในแง่ดี หากคุณเริ่มต้นวันด้วยการมองสิ่งที่จะเกิดขึ้นในแง่ร้าย ชีวิตคุณก็จะรู้สึกแย่ไปทั้งวัน
14. หากรู้สึกเร่งรีบเกินไป ก็หยุดหายใจลึกๆ
สูดหายใจลึกๆ ช้าๆ ค่อยบอกร่างกายให้ช้าลง ให้เวลาร่างกายได้หยุดพักหายใจลึกๆ สักนิด ก่อนจะใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบในตอนเช้าเหมือนเคย สูดอ็อกซิเจนเข้าร่างกายเพื่อให้ระบบหมุนเวียนในร่างกายได้ทำงานปรกติบ้าง
15. ตั้งเป้าว่าวันนี้ต้องทำอะไร
ถ้าได้ตั้งเป้าไว้แล้วตั้งแต่เช้า คุณก็จะมีจุดมุ่งหมายในชีวิตให้รู้สึกคึกคักที่จะทำสิ่งนั้นให้เสร็จให้ได้ วางไทม์ไลน์ในการทำงานของคุณไว้ในหัวตั้งแต่เช้า แล้วมุ่งมั่นที่จะทำมันให้เสร็จ คุณก็จะรู้สึกมีพลังไปทั้งวัน และอย่าว่าต้องไปให้ทันนัดเสมอ เพื่อให้คุณไม่รู้สึกแย่กับตัวคุณเองไปตลอดวัน ทิ้งเรื่องขุ่นข้องใจเมื่อวานออกไปก่อน และเริ่มจัดการชีวิตในวันนี้เสียใหม่ เรียงลำดับสิ่งที่ต้องทำก่อนหลังในวันนี้ เพื่อที่จะได้มีเป้าหมายในการทำงาน ทำ To-Do-List ขึ้นมา ปรับลำดับการทำงานตามเหตุผลที่มันจำเป็นได้ ถ้าเป็นไปได้จัดโต๊ะทำงาน หมั่นดูแลโต๊ะให้สะอาด เตือนตนเองอีกครั้งว่าวันนี้ต้องทำอะไรให้เสร็จบ้าง
16. อ่านข้อความดีๆ ที่สร้างกำลังใจในตอนเช้า
ถ้าคุณติดมือถือที่จะต้องเช็คก่อนจะลงมือทำอะไร ให้ลองติดตามบทความหรือข้อความดีๆ ที่จะช่วยสร้างกำลังใจได้ เพื่อให้เริ่มต้นวันโดยมีทัศนคติที่ดี

17. ตั้งสมาธิก่อนจมอยู่หน้ากองอีเมล์หรือวุ่นกับโทรศัพท์
หลังจากจบภารกิจภาคเช้าแล้ว ก็เริ่มเข้าสู่โหมดการทำงาน ไม่ว่าจะทำงานที่บ้านหรือจะที่ออฟฟิศ อย่าพึ่งจมตัวเองอยู่ในอีเมล์อินบ็อกซ์ตั้งแต่เช้า เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ยากที่สุดสำหรับหลายๆ คน ถ้าไม่มีทางให้เลือกจริงๆ ก็เลือกอ่านหรือเลือกตอบเฉพาะที่สำคัญและจำเป็นก่อนก็ได้ และควรลุกขึ้นจากหน้าจอขยับตัวบ้าง
18. ทักทายผู้ร่วมงาน
ใส่ใจเรื่องเล็กน้อย สบตา ส่งยิ้ม ทักทายบ้าง อาจถามถึงว่าเมื่อคืนเป็นอย่างไรนอนหลับสบายดีมั้ย เพียงเท่านี้ก็ทำให้บรรยากาศในการทำงานของคุณมีรอยยิ้มขึ้นมาทันที ทีมของคุณก็จะรู้สึกดีและสร้างพลังในการทำงานให้กับพวกเขาอีกด้วย ระงับอารมณ์หงุดหงิดใจในตอนเช้าเสมอ ดื่มกาแฟสักแก้วก่อนก็ได้ หากมันจะทำให้คุณหายหงุดหงิดได้บ้าง
19. พลังแห่งสมองครีเอทีฟยามเช้า
ใช้พลังของสมองในตอนเช้าให้คุ้มค่าที่สุด เนื่องจากตอนเช้ายังไม่มีเรื่องอะไรในความคิดของคุณมากนัก เป็นช่วงที่สมองกำลังปลอดโปร่ง ควรใช้สมองในช่วงเช้านี้ไปกับงานครีเอทีฟ การใช้ความคิดต่างๆ จัดการเรื่องยากที่สุดก่อนในแต่ละวัน เพื่อให้ส่วนที่เหลือกลายเป็นเรืองง่ายสำหรับคุณ
20. ยิ้มให้กับตัวเอง
และวิธีที่ง่ายที่สุดในการเริ่มต้นวันของคุณก็คือการยิ้ม ยิ้มให้กับตัวเอง หรืออาจจะยิ้มให้กับอากาศดีๆ ยิ้มรับวันดีๆ ที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณยิ้มสมองของคุณก็จะสึกปลอดโปร่งและโล่งขึ้น นั่นเพราะคุณไม่มีเรื่องให้สมองเครียดอยู่นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น