++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บาดหมางกับน้องชายเรื่องธุรกิจ ควรเลิกทำไม



ปุจฉา - กราบนมัสการค่ะ หนูมีปัญหาอยากถามท่านค่ะ หนูทำงานกับน้องชาย เป็นธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ เดิมทีหนูทำของหนูอยู่แล้ว เป็นธุรกิจที่ทำแบบเดียวกันกับน้องชาย ธุรกิจของหนูกำลังไปได้ดี แต่พ่อกับแม่บอกให้หนูปิดร้านของหนูมาช่วยน้องชาย เพราะน้องชายหนูเค้าทำธุรกิจหลายอย่าง ไม่มีคนดูแล หนูก็เลยปิดร้านหนูมาช่วยน้องชายดูแลแทนเค้า

แต่ทำงานร่วมกันมาเกือบ 2 ปี มีปัญหากันตลอดค่ะ ความคิดเห็นไม่ตรงกัน หนูกับน้องชายเราเข้ากันไม่ได้เลยในเรื่องของงาน เวลาเค้าโมโหก็อารมณ์รุนแรง พูดจาดูถูกหนูหลายเรื่อง ว่าหนูมาเอาเปรียบเค้า ทำงานไม่คุ้มกับเงินที่ได้ ในสายตาน้องชายหนูเค้าเห็นหนูเป็นลูกน้อง เค้ามองหนูว่าหนูไม่มีคุณค่า ไม่ให้เกียรติหนูเลย ทั้งๆ ที่หนูเป็นพี่สาวเค้า คำพูดที่เค้าใช้ว่าหนู หนูเสียความรู้สึกมาก เวลามีปัญหาเรื่องงาน แรกๆ ก็ทะเลาะกัน แต่มาช่วงหลังหนูเบื่อ หนูไม่ทะเลาะกับเค้า นิ่งๆ เงียบๆ และก็บอกกับน้องชายว่ายอมรับผิดทุกอย่าง ขายของไม่ดี ยอดตก เค้าก็โทษหนู ถ้าทำดีก็เสมอตัว ทำไม่ดีก็จะโดนเค้าว่าค่ะ

ที่หนูทนทุกวันนี้ก็อยากให้พ่อกับแม่สบายใจ แต่ครั้งนี้หนูคิดว่าหนูพอแล้วค่ะ กับการทนอยู่ในสภาพแบบนี้ หนูเลยตัดสินใจว่าจะไม่ทำงานกับเค้าแล้ว ออกมาทำอะไรด้วยตัวเองดีกว่า น้องชายหนูเค้าเป็๋นคนเก่งค่ะ ทำธุรกิจหลายอย่างประสบความสำเร็จ พวกอีโก้สูงค่ะ

หนูตัดสินใจถูกแล้วใช่ไหมคะ หนูอยากให้ความเป็นพี่น้องของเรายังอยู่ ไม่อยากให้เสียความรู้สึกกันไปมากกว่านี้ค่ะ หนูกับน้องชายหนู เราก็เสียความรู้สึกด้วยกันทั้งคู่ค่ะ

ขอบพระคุณท่านมากค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - มีคำพูดว่า เงินไม่เข้าใครออกใคร ใครก็ตาม ไม่ว่ารักกันแค่ไหน พอมาทำธุรกิจด้วยกัน ก็มักมีเรื่องขุ่นข้องหมองใจกัน เพื่อนรักแตกคอกัน พี่น้องบาดหมางกันเพราะเหตุนี้ก็มาก ทั้งนี้เนื่องจากเงินนั้นมักกระตุ้นความเห็นแก่ตัวให้ออกมาได้ง่าย หรือทำให้กำไร-ขาดทุนกลายเป็นเรื่องใหญ่กว่าความสัมพันธ์ฉันมิตรหรือพี่น้อง เรื่องนี้คุณคงเห็นชัดด้วยตัวคุณเองแล้ว หากเกรงว่าพ่อแม่จะเป็นทุกข์กับการตัดสินใจของคุณ คุณควรชี้แจงท่านให้เข้าใจ เชื่อว่าถ้าท่านเห็นปัญหา ท่านย่อมยอมรับการตัดสินใจของคุณได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น