++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สุขภาพดี…กินแบบวิถีญี่ปุ่น



ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกบอกว่า คนญี่ปุ่นมีอายุยืนยาวที่สุด ความจำเสื่อมน้อยที่สุด และคนญี่ปุ่นไม่ค่อยเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งทวารหนัก มะเร็งลำไส้ แถมยังไม่ค่อยเป็นโรคอ้วนกันอีกด้วย ซึ่งเคล็ดลับสำคัญของเขาอยู่ที่ทัศนคติต่ออาหาร รวมทั้งวิธีการปรุงและการกินอาหาร ซึ่งถือว่าเป็นวิถีการกินที่นอกจากทำให้สุขภาพดีแล้ว ยังช่วยให้ไม่มีส่วนเกินอันไม่พึงประสงค์อีกด้วยค่ะ
กินอาหารพื้นฐาน
คนญี่ปุ่นจะเน้นกินปลา ถั่วเหลือง ข้าว ผัก ผลไม้ และชา ใน 1 มื้อของคนญี่ปุ่นจะมีปลาย่าง 1 ชิ้น ข้าว 1 ถ้วย ผักต้ม ซุปมิโสะ 1 ถ้วย ผลไม้เป็นของหวาน และชาเขียวร้อน 1 ถ้วย

กินอิ่มแค่ 80%
ด้วยเทคนิคการเสิร์ฟอาหาร คือ ไม่วางอาหารมาจนเต็มจาน ไม่เสิร์ฟอาหารชิ้นใหญ่ อาหารแต่ละอย่างเสิร์ฟมาในจานของตัวเอง ทุกอย่างตกแต่งสวยงามและประณีต และเทคนิคการกินคือ กินอาหารอย่างช้า ๆ เพื่อซึมซับกับรสชาติอาหารในทุก ๆ คำ
ของสดคือสิ่งที่ดีที่สุด
อาหารจึงไม่ผ่านขั้นตอนการปรุงมาก เน้นการนึ่ง ย่างบนกระทะ ต้มหรือผัดแบบเร็ว ๆ ด้วยความร้อนสูง ซึ่งจะช่วยรักษาสารอาหารไว้ได้ และหลักการปรุงอาหารของเขาคือเน้นความสวยงาม สีสัน และอาหารตามธรรมชาติปรุงรสชาติเพียงเล็กน้อยค่ะ

กินข้าวทุกมื้อ
ไม่เว้นแม้แต่มื้อเช้า จนแม่บ้านญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งอาหารเช้า เพราะจะไม่เสิร์ฟแพนเค้ก ขนมปัง เบคอน ชีส ไข่ เป็นอาหารเช้าให้คนในครอบครัว ตัวอย่างอาหารเช้าของคนญี่ปุ่นคือ ข้าว 1 ถ้วย มิโสะซุปกับเต้าหู้ สาหร่าย และปลาย่าง หรือไข่ปลา
ทัศนคติต่ออาหาร
เน้นเรื่องสุขภาพและความหลากหลายทางอาหาร มีการศึกษาการกินอาหารในหญิงชราชาวญี่ปุ่น 200 คน พบว่า ใน 1 สัปดาห์ที่กินอาหารแตกต่างกันมากกว่า 100 อย่าง ต่างกับชาวตะวันตกที่กินต่างกันเพียงแค่ 30 อย่าง
หากเอาหลักวิถีการกินเช่นนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ และไม่ต้องแบกรับไขมันส่วนเกินที่มักจะเกิดขึ้นกับการกินที่เกินอีกตัวด้วย
โดย kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น