++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

“กัดคำเล็กลง” เคล็ดลับปรับนิสัยที่ดีต่อสุขภาพคนทำงาน




หากคุณเป็นหนึ่งในมนุษย์ทำงานที่ยุ่งที่สุดในโลก ยุ่งขนาดที่เรียกว่ายากจะหาเวลาสงบ ๆ เพื่อรับประทานข้าวกลางวันอย่างเป็นสุขไม่ได้เหมือนใคร ๆ เขา จนบางคนต้องหอบมื้อกลางวันมานั่งหม่ำหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วย หรือบางคนหนักกว่านั้น ตรงที่เลือกซื้ออาหารฟาสต์ฟู้ด ประเภทเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ ฯลฯ ที่สามารถถือไปด้วย กินไปด้วย ทำงานไปด้วยมาเป็นมื้อกลางวันอยู่บ่อย ๆ
ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญกับปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้น อีกคำถามหนึ่งที่เราอยากทราบก็คือ “ตอนนี้คุณน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานด้วยหรือเปล่า” เพราะมีแนวโน้มว่า การใช้ชีวิตในรูปแบบนี้มีส่วนทำให้ร่างกายของคุณไม่ค่อยได้ขยับเขยื้อน จนมีไขมันมาพอกตามจุดต่าง ๆ เต็มไปหมดก็เป็นได้
อย่ากระนั้นเลย มาทำให้ชีวิตมีคุณภาพมากขึ้นอีกนิดดีกว่า เพราะมีการศึกษาพบว่า บรรดามนุษย์ทำงานที่ต้องกินข้าวอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นั้นอาจจะไม่มีปัญหาสุขภาพอย่างโรคอ้วนมากวนใจก็ได้ หากเหล่ามนุษย์เงินเดือนลดขนาดช้อนที่ตักอาหารเข้าปากให้เล็กลง หรือกัดอาหารคำเล็กลง
เหตุที่ระบุเช่นนี้เพราะนักวิทยาศาสตร์พบว่า ถ้าในระหว่างที่กำลังบริโภคอาหารอยู่นั้นมีบางสิ่งบางอย่างเข้ามารบกวน เช่น การทำงาน การดูทีวี จะทำให้มนุษย์เราบริโภคอาหารในปริมาณมากจนเกินพอดีได้
นักวิจัยได้ทดสอบกับกลุ่มอาสาสมัคร 3 กลุ่มโดยให้พวกเขารับประทานซุปไปพร้อม ๆ กับการรับชมการ์ตูนความยาว 15 นาที กลุ่มแรกใช้ช้อนที่มีขนาดเล็ก กลุ่มสองใช้ช้อนที่มีขนาดใหญ่ และกลุ่มสามให้เลือกขนาดช้อนได้ตามใจชอบ โดยทุกกลุ่มได้รับอนุญาตให้รับประทานซุปได้ตามต้องการ และเมื่อรับประทานเสร็จแล้ว จะให้แต่ละคนประมาณว่าตนเองรับประทานไปมากเท่าไรด้วย
ซึ่งจากการทดสอบ นักวิจัยพบว่า กลุ่มอาสาสมัครกลุ่มแรกที่ใช้ช้อนขนาดเล็กนั้น บริโภคซุปได้น้อยกว่าอีกสองกลุ่มราว 30 เปอร์เซ็นต์
ส่วนที่ให้อาสาสมัครประเมินตัวเองว่าบริโภคกันไปคนละเท่าไรนั้น นักวิจัยยังพบว่ากลุ่มที่ใช้ช้อนขนาดใหญ่กับกลุ่มที่ใช้ช้อนตามใจชอบประเมินปริมาณอาหารที่ตนเองรับประทานไปผิดค่อนข้างมากด้วย
จากการทดลองทั้งสามกลุ่ม นักวิจัยพบว่า การถูกรบกวนสมาธิระหว่างรับประทานอาหารทำให้คนเรารับประทานอาหารมากขึ้น แต่สามารถป้องกันได้ด้วยการใช้ช้อนที่มีขนาดเล็ก ก็จะทำให้รับประทานได้น้อยลงนั่นเอง
ในการศึกษาชิ้นนี้ยังเผยอีกด้วยว่า มนุษย์เงินเดือนกว่า 60 เปอร์เซ็นต์รับประทานมื้อกลางวันที่โต๊ะทำงาน และส่วนมากให้เหตุผลว่า ตนเองไม่รู้สึกผิดกับการนั่งกินข้าวกลางวันที่โต๊ะ แต่จะรู้สึกผิดมาก ถ้าออกไปกินข้าวกลางวันนานเป็นชั่วโมง
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นผลงานการร่วมมือกันของมหาวิทยาลัย Wageningen ในเนเธอร์แลนด์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น