++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อดนอนทำร้ายสมองเหมือนโดนตีหัว





หากใครหลายคนเคยมีอาการมึนหัว เหมือนถูกตีศีรษะ หลังจากคืนที่นอนหลับได้ไม่สนิท นักวิทยาศาสตร์จากสวีเดนมีคำตอบเรื่องนี้ ไปดูกันว่า อาการดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไร



ใครที่เคยอดนอน อาจเคยรู้สึกมึนหัว เหมือนกับมีใครมาทุบที่ศีรษะ ความรู้สึกแบบนี้อาจไม่เหมือนกันโดยบังเอิญอย่างที่พวกเราคิด หลังจากที่ นักวิทยาศาสตร์จากสวีเดนได้ออกมาบอกว่า การอดนอนเพียงแค่หนึ่งคืนสามารถทำร้ายสมองได้ คล้ายกับการโดนตีที่ศีรษะเลยทีเดียว



จากการศึกษาชายหนุ่มสุขภาพดีจำนวนหนึ่ง โดยให้ชายเหล่านี้อดนอน 1 คืน แล้วทำการสแกนสมอง พบว่า เมื่ออดนอน สมองของเราจะหลั่งสารเคมีที่แสดงว่า สมองถูกทำลาย  สารเคมีอย่างเช่น NSE และ S-100B เป็นสารเคมีที่หลั่งออกมาหลังจากผู้ร่วมการวิจัยอดนอน ซึ่งปกติแล้ว สารดังกล่าวจะหลั่งออกมา ขณะที่สมองถูกทำลาย เช่น เวลาที่สมองได้รับการกระทบกระเทือน นอกจากนี้ ผลการศึกษายังทำให้เห็นความเชื่อมโยงว่า การอดนอนอาจนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน และโรคทางสมองอื่นๆ ได้



ศาสตราจารย์คริสเตียน เบเนดิกต์ จากมหาวิทยาลัยอุปซอลา ในสวีเดนกล่าวว่า ผลการวิจัยนี้ ตรงกับ สมมติฐานก่อนหน้านี้ที่ว่า การที่สารเคมีในเลือดสูงขึ้นหลังจากอดนอน อาจหมายความว่า การที่นอนไม่พอ สามารถทำลายเนื้อเยื่อสมองได้ และการค้นพบนี้ยังเป็นตัวสนับสนุนผลงานวิจัยก่อนๆ ที่ว่า สมองทำความสะอาดตัวเองจากสารพิษต่างๆด้วยการนอน



ศาสตราจารย์เบเนดิกต์จึงได้เขียนสรุปไว้ใน นิตยสารทางวิชาการเกี่ยวกับการนอนหลับว่า การนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ต่อการรักษาสุขภาพของสมอง



อย่างไรก็ตาม การนอนหลับให้เพียงพอดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับคนในยุคปัจจุบันมากขึ้น จากสถิติที่พบ คนกว่าร้อยละ 30 ในยุโรป มีปัญหาเกี่ยวกับการนอน ไม่ว่าจะเป็นอาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิท และด้วยสภาพชีวิตที่ต้องตื่นเช้าไปทำงาน และปาร์ตี้สังสรรค์ในยามดึก คนสมัยนี้จึงนอนหลับเฉลี่ยประมาณ 7 ชั่วโมงต่อคืน ซึ่งน้อยลงจากเมื่อ 20 ปีก่อนถึง 2 ชั่วโมง ทั้งที่นักวิทยาศาสตร์ได้ออกมายืนยันแล้วว่า การนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมง จะทำให้ระดับไอคิวของเราลดต่ำลงในวันต่อมา



16 มกราคม 2557 เวลา 07:35 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น