++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

7 อาหารบำรุงสมอง





อาหารเสริมมากมายที่คนเราต่างสรรหามาเพื่อบำรุงสมอง เพราะสมองเป็นส่วนสำคัญของร่างกาย หลายคนจึงสรรหาอาหารเสริมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ซุปไก่สกัด วิตามิน หรืออื่นๆ แต่เรามี 7 อาหารที่มีประโยชน์ในการบำรุงสมอง ที่หาง่ายๆในชีวิตประจำวันด้วย ได้แก่



1.ปลา  เป็นอาหารบำรุงสมองยอดฮิต ที่เรานึกถึงเป็นอันดับแรกๆเลยครับ เพราะในปลาจะมีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ช่วยสร้างและดูแลผนังเซลส์ประสาทในสมอง

ให้แข็งแรง ไม่เสื่อมตามวัยเร็วเกินไป นั่นเอง



(กรดไขมัน DHA ที่อยู่ในกรดไขมันโอเมก้า3 มีความสำคัญต่อการพัฒนาและบำรุงเซลส์สมองมาก เพราะเป็นกรดไขมันโซ่ยาวแบบเดียวกัน กับที่พบในเยื่อเซลส์สมองของเรา)



ปลากระพง ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาทู เป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 ในปริมาณสูง



2.สาหร่ายทะเล มีโอเมก้า 3 สูงเช่นกัน จัดว่าเป็นอาหารบำรุงสมองอย่างหนึ่งที่สำคัญ และยังช่วยให้เส้นผมดกดำได้อีกด้วย



3.กระเทียม สุดยอดพืชมหัศจรรย์จริงๆครับ กระเทียมจะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างเทโรนิน มากขึ้น ช่วยทำให้เราอารมณ์ดี ลดความเครียด ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ประสาท ช่วยให้ความจำดี



4.ถั่วเหลือง เป็นอาหารบำรุงร่างกายที่ยอดเยี่ยม มีคุณประโยชน์หลากหลายจริงๆครับ สำหรับสมองนั้น ถั่วเหลืองมีสารไฟโตเอสโตรเจน ที่ช่วยให้เซลส์ประสาทของเราแข็งแรง ช่วยเรื่องความจำ



5.กล้วยหอม ถือเป็นผลไม้คลายความเครียดชั้นดีครับ กล้วยหอมช่วยกระตุ้นสารเซโรโทนินให้กับสมอง และยังช่วยบำรุงร่างกายและเพิ่มพลังให้กับร่างกายเราด้วย



6.สตรอเบอรี่สีแดง มีสารแอนโทไซอะนิน  จัดเป็นแอนติออกซิเดนท์ที่ทรงพลัง ช่วยดูแลเซลส์สมอง



7.ผักปวยเล้ง มีกรดโฟลิกสสูงมาก ช่วยให้อารมณ์ดี หลับง่าย ป้องกันโรคซึมเศร้า ประสาทหลอนและความจำเสื่อม



ที่มา :  www.herbdd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น