++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เพื่อนตีตัวออกห่าง เพราะทางบ้านไม่อยากให้คบกัน



ปุจฉา - เรียนพระอาจารย์ มีเรื่องลำบากใจอยากจะสอบถามพระอาจารย์ค่ะ ดิฉันมีเพื่อนสนิทที่คบกันมาเป็น 10 ปี คุณแม่ของเพื่อนก็เป็นเพื่อนของคุณแม่ดิฉันด้วย เราสนิทกันมากคุยกันได้ทุกเรื่อง และก็มีบ่อยครั้งที่เรามักจะทะเลาะกันแต่ละครั้งก็นานเป็นชม.ๆ บางครั้งก็ร้องไห้และซึมเป็นไปเป็นวันๆ เพราะอยู่คนละที่กันค่ะ ช่วงเทศกาลจึงได้เจอกันบ้าง

จนในที่สุดเพื่อนของดิฉันขอห่างกันสักพัก ซึ่งดิฉันก็เสียใจมากๆ ค่ะ เพราะเรื่องที่ทะเลาะกันเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ จนในที่สุดดิฉันก็ทราบความจริงว่าเหตุที่เพื่อนอยากหยุดการติดต่อกับดิฉันเป็นเพราะคุณแม่และพี่สาวของเพื่อนไม่ชอบดิฉัน ทำให้เพื่อนลำบากใจที่จะคุยกันต่อไป สาเหตุน่าจะมาจากเราทะเลาะกันบ่อยค่ะ

ดิฉันกับเพื่อนก็อายุ 30 ต้นๆ แล้วแต่สำหรับการทะเลาะกันไม่ได้มีผลอะไรกับความเป็นเพื่อนของเราค่ะ มักจะไม่ถือสาอยู่เสมอ แต่พอมีปัญหาเรื่องคุณแม่และพี่สาวของเพื่อนเข้ามาดิฉันต้องทำยังไงดีคะ ตอนนี้กับเพื่อนก็ไม่สนิทใจเหมือนเดิม แต่ก็เริ่มคุยๆ กันนานๆ ครั้งค่ะ ไม่อยากเสียเพื่อนไปค่ะ ต้องทำตัวอย่างไรคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - เพื่อนของคุณคงเกรงใจแม่และพี่สาว จึงวางระยะห่างจากคุณเพื่อให้ทั้งสองท่านสบายใจ ในใจของเธอคงไม่ได้รู้สึกหน่ายแหนงคุณแต่อย่างใด หากคุณคิดว่าการทะเลาะหรือโต้เถียงกันบ่อย ๆ ทำให้มีปัญหากับแม่และพี่สาวของเธอ คุณก็ควรลดการโต้เถียงลง คุยเรื่องที่เห็นพ้องต้องกันมากขึ้น มีเทศกาลสำคัญก็ไปเยี่ยมเยียนแม่และพี่สาวของเธอบ้าง เช่น สงกรานต์ ถ้าคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งสองท่าน เพื่อนของคุณคงคบกับคุณด้วยความสบายใจมากขึ้น การสานสัมพันธ์กับทั้งสองท่านไม่น่าเป็นเรื่องยากเพราะท่านคงรู้จักคุณตั้งแต่เล็ก

หมายเหตุ คำถามได้รับการเรียบเรียงใหม่ เพื่อความกระชับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น