++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความขุ่นข้อง อาการโกรธโมโห ความคับแค้น แก้ได้อย่างไร

“1.ความขุ่นข้อง อาการโกรธโมโห ความคับแค้น แก้ได้อย่างไร

2.ผมมีน้องคนหนึ่งอยู่ต่างประเทศ พ่อเขาเสียชีวิตแล้ว แต่มีเงินฝากอยู่ในธนาคารแห่งหนึ่งในต่างประเทศ น้องเขาก็มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย ทำอย่างไรจึงจะเอาเงินออกมาได้”

...พงษ์สุระ เอี่ยมเวช

ตอบ...

1.พระพยอมสอนว่าโกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ท่านปัญญาบอกว่าที่เราขุ่นข้อง โกรธ คับแค้นก็เพราะจำได้ว่าใครทำ เรื่องราวเป็นอย่างไร ถ้าเราไม่จำหรือทำเป็นลืมเสียก็หายโกรธ บางคนจึงใช้วิธีไม่ไปยึดมั่นถือมั่น โกรธได้แต่รีบปล่อยวาง บางคนนอนพอตื่นมาก็หายโกรธหรือเบาลง แต่พอใครมาสะกิดยุให้รำตำให้รั่วก็โกรธอีก เพราะนึกขึ้นได้ใหม่

หลวงพ่อวิริยังค์จึงสอนให้ทำสมาธิ หรือปล่อยใจคิดถึงเรื่องอื่น เช่น ภาวนาว่าพุทโธให้ใจไปจดจ่อเรื่องอื่น ใจจะได้เย็นลงและมีสติ

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเขาไม่ให้ลงมติทันที เพราะเพิ่งด่ากันเสร็จใหม่ ๆ ต้องทิ้งข้ามวันเผื่อจะหายโกรธ หรือนึกไตร่ตรองเสียอีกทีแล้วค่อยลงมติ

นักจิตวิทยาแนะว่า โกรธอะไรอย่าเก็บกดไว้ให้ระบาย พูดคนเดียวก็ได้ จดลงในไดอะรี่ก็ได้ เขียนด่าใส่กระดาษแล้วขยำทิ้งก็ได้ ไปยืนตะโกนริมหน้าผาหรือริมทะเลก็ได้ บางคนขว้างถ้วยชามเตะหมูเตะหมาก็หายโกรธได้ กฎหมายถึงบัญญัติว่า ถ้าข้าราชการคนใดคับแค้นใจให้ทำหนังสือร้องทุกข์ระบายได้

แต่ถ้าทำได้ ยาขนานเอกที่พระพุทธเจ้าสอนคือ การแผ่เมตตา ให้อภัย มองวิกฤติให้เป็นโอกาส ทำสมาธิ ลืม ๆ เสีย ลองทำซ้ำไปซ้ำมาคู่กับวิธีข้างต้น ไม่หายปลิดทิ้งก็พอปลดเปลื้องได้บ้างล่ะน่า

2.ไม่ว่าที่ไหนในโลก มีอยู่ 2 วิธีเท่านั้นคือ 1) มีพินัยกรรมระบุให้สิทธิเราในเงินหรือทรัพย์สินนั้น 2) ร้องขอต่อศาลขอเป็นผู้จัดการมรดก หรือขอให้ศาลสั่งให้ธนาคารยอมให้เราถอนเงินจำนวนนั้นได้ บางทีมีพินัยกรรม ธนาคารก็ยังไม่ยอมเพราะเขากลัวว่าเป็นพินัยกรรมปลอม ต้องให้ศาลสั่ง

การเป็นผู้ลี้ภัยไม่เป็นปัญหาอะไร เรื่องอย่างนี้ยุ่งยากเกินกว่าจะทำเอง ต้องให้ทนายความจัดการให้ ลองหารือทนายความในท้องถิ่น ตกลงค่าทนายความกันให้ดี เปรียบเทียบกับเงินมรดกในบัญชี

บางทีหักค่าทนายและค่าฝากเงิน (บางประเทศการฝากเงินต้องเสียค่าดูแลบัญชีเงินฝาก) อาจเหลือไม่คุ้ม ได้ไม่คุ้มเสีย พอดีพอร้ายพ่อมีเจ้าหนี้เขาอาจมาขอให้เราชำระหนี้ด้วย ถ้าเราไม่รับมรดกเขาจะบังคับให้เราชำระไม่ได้

อ้อ! ลองดูให้ดี พ่ออาจมีมรดกอื่นเป็นบ้าน ที่ดินด้วยก็ได้นะครับ อย่างนั้นค่อยคุ้มหน่อย ว่าแต่ว่าคุณรู้ได้อย่างไรว่าพ่อมีเงินฝาก ระวังมีสมุดบัญชี แต่ใครไม่รู้ถอนไปก่อนแล้วก็ได้

จันทร์สนุกศุกร์สนาน/ดร.วิษณุ เครืองาม
เดลินิวส์ออนไลน์, 3 กุมภาพันธ์ 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น