++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การจัดการการชุมนุม กปปส. - จากที่นี่ไทยพีบีเอส

กปปส การจัดการชุมนุม สรัญญา อรรคราช


การชุมนุมของ กปปส ที่กินเวลามาไม่ต่ำกว่า 3 เดือนแล้ว อาจจะมีคำถามว่า ได้รับเงินสนับสนุน หรือว่า ท้อน้ำเลี้ยงจากฝ่ายไหน เมื่อได้เห็นรูปแบบการที่ชุมที่มีทั้งศิลปิน มีดารา คอยให้ความบันเทิงกับผู้คนด้วยนะคะ การจัดการท่อน้ำเลี้ยงเป็นอย่างไร ติดตามรายงานจากคุณหทัยรัตน์ พหลทัพ ค่ะ

"เสียงดนตรีที่าขับกล่อมกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่แยกเวทีปทุมวัน และเวทีอื่นๆพูดตั้งคำถามว่า ใครเป็นผู้ว่าจ้างให้พวกเค้า เข้ามาสร้างความบันเทิง ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะคำถามจาก facebook ของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีต ส.ส.พรรครักประเทศไทย ที่ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการว่าจ้างบริษัทออร์แกไนซ์ มาดำเนินการด้วยค่าจ้างที่สูงลิ่ว เราได้พูดคุยกับศิลปิน วงเดอะมิลเลอร์ ที่เป็นกลุ่มนักดนตรีของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร และมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม พวกเค้าเล่าว่า ขึ้นเวที กปปส มาแล้วหลายครั้ง  ซึ่งเกิดจากการประสานงานของเพื่อน ที่เคยมาร่วมชุมนุม และการมาครั้งนี้ก้ได้รับค่าจ้างไม่มาก

"ได้ 500-600 ครับ เป็นค่าเดินทางมากกว่า  เพราะว่าช่วงนี้ก็เดินทางลำบาก ถ้าอย่างมากลางคืน ก็ต้องแท็กซี่อะไรอย่างนี้ครับ ขั้นต่ำ 500-600 ก็โอเคอยู่ครับ"

ขณะที่ สรัญญา อรรคราช หนึ่งในทีมงานของ กปปส ปทุมวันเล่าว่า เธอมีหน้าที่รับผิดชอบประสานงานกับศิลปิน  และควบคุมเนื้อหาที่ศิลปินจะปราศรัยบนเวที ซึ่งต้องสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของ กปปส  โดยการจัดการเรื่องนี้ จะต้องทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ โดย กปปส จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

คุณสรัญญา - "เราพูดตามตรงเลยว่า มันไม่ใช่เป็นค่าตัว อย่างวงมาลีฮวนน่า การแสดงของพวกเค้าแต่ละครั้ง 120,000 - 150,000 แต่ทีนี้เค้ามานี่ นักดนตรีของพวกเค้า เราอาจจะช่วยค่าน้ำมันรถ 500 บาท 1000 บาท อะไรอย่างนี้ อันนี้ เรายอมรับว่ามีให้พวกเค้า แต่ตัวศิลปินนี่ไม่รับเลย วงน้าหงา คาราวานก็ไม่รับ จะมีก็แค่พวกเราจัดค่าเดินทางให้กับนักดนตรีค่ะ"



กลุ่ม กปปส ถูกตั้งคำถามค่อนข้างมาก มีท่อน้ำเลี้ยงมาสนับสนุนในการชุมนุมครั้งนี้หรือไม่ เพราะในแต่ละวัน มีค่าใช้จ่ายในการชุมนุมวันละประมาณ 10 ล้านบาท พวกเค้านำเงินมาจากไหน ทั้งที่แกนนำหลายคน ถูกอายัดบัญชีธนาคารแล้ว

โดยนายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ โฆษก กปปส ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้  ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุม ที่ถนนราชดำเนินเฉลี่ยวันละ 4 ล้านบาท แต่เมื่อมีเวทีเพิ่มขึ้นเป็น 7เวที ทำให้มีค่าใช้จ่ายประมาณ 10 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการบริจาคของผู้สนับสนุน ทั้งนี้ ยอมรับว่า เคยมีนักธุรกิจให้การสนับสนุน แต่ขณะนี้เริ่มหายไป เนื่องจากกลัวการตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐ


คุณเอกนัฐ - "ถ้ามีก็ดีสิครับ วันนี้ต้องยอมรับว่า กลุ่มธุรกิจใหญ่ๆหลายกลุ่มเค้าก็เกรงกลัว การแสดงท่าทีที่สนับสนุน กปปส... ก็หลายล้านอยู่ คิดว่า คงไม่ถึง 10 ล้านหรอก เพราะว่า แต่ละคนก็ช่วยกันทำ อาการก็เอามาเอง น้ำก็เอามาบริจาค การจัดเวทีก็ไม่มีออร์แกไนเซอร์ จัดกันเอง พวกที่จัดกันเอง ก็มีพวกผม แกนนำแต่ละคน ผู้ใหญ่สาธิต คุณณัฐพล คุณวุฒิพงษ์ คุณลูกหมี คุณสกลธิ ก็ไม่มีใครได้รับค่าตอบแทนอะไร ก็จัดกันด้วยความสมัครใจ"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น