++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

น้ำแข็งจำนวนมากเพียงพอ

 น้ำแข็งจำนวนมากเพียงพอ

ทำให้น้ำเดือดพล่าน

กลายเป็นน้ำเย็นเฉียบได้ฉันใด

เมตตาที่เพียงพอ

ย่อมทำให้ใจที่พลุ่งพล่านปานน้ำเดือด

กลายเป็นใจที่เยือกเย็นเช่นน้ำเย็นได้ฉันนั้น.....

จาก 100 รอยธรรม

สมเด็จพระญาณสังวร

สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

สิ่งดีๆ ไม่เคยเกิดในใจ

ที่ว้าวุ่นและขุ่นมัว......

โดยมากก็มาแสวงหาบุญกัน

แต่ไม่เคยเห็นญาติโยม

มาแสวงหาการละบาป

มีแต่มาแสวงบุญเรื่อยไป

ผ้าสกปรกไม่ฟอก แต่อยากจะรีบเอาน้ำย้อมนะ

ถ้าเราเห็นมนุษย์เป็นศัตรู

เราจะใช้ความรุนแรง

เพื่อกำจัดเขา

ถ้าเราเห็นความโกรธ

ความเกลียดเป็นศัตรู

เราจะหันมาใช้ความรัก

หันมาใช้ความเมตตา

หันมาใช้ความดี......

ใบบัว..ไม่ซึมซับน้ำ..ฉันใด

จิตใจที่บริสุทธิ์สดใส...

ก็ไม่ซึมซับอารมณ์..ฉันนั้น

สิ่งใดที่เราเข้าไปยึดถือเป็นของกูจริงๆ

สิ่งนั้นจะต้องตีกลับ

ทับตัวเองอย่างบอกไม่ถูก

ผู้ฝึกหัดปล่อยวาง รู้อยู่เสมอว่า

นั่นคือก้อนธรรมอันประเสริฐ


จิตสะอาด ใจก็สะอาด

ใจสะอาด  จิตก็สงบ

จิตสงบ   ปัญญาก็เกิด

ปัญญาเกิด  ใจก็เป็นสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น