++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผมไม่เคยรู้สึกว่ากำลังเห็นการสูญพันธุ์เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาขนาดนี้

Extinction right before our eyes

ผมไม่เคยรู้สึกว่ากำลังเห็นการสูญพันธุ์เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาขนาดนี้ ซากฉลามขนาดใหญ่จำนวนมากที่รอการประมูลอยู่ที่ท่าเรือระนองคือความจริงอันโหดร้ายว่าเรายังให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทะเลน้อยเหลือเกิน

ฉลามซึ่งเป็นสัตว์ผู้ล่าสูงสุดของระบบนิเวศน์ทางทะเล ว่าไปก็ไม่ต่างกับเสือโคร่ง ยังคงถูกจับ ซื้อขายกันอย่างเปิดเผย เพียงเพื่อจะเอาครีบไปจำหน่ายเป็นอาหารบำรุงของคนเพียงบางกลุ่ม

ผมไม่อยากโทษชาวประมงและพ่อค้าที่กำลังทำให้สิ่งมีชีวิตที่สง่างามที่สุดชนิดนี้กำลังหมดไปจากโลก แต่ผมอยากโทษค่านิยมของคนบางกลุ่มที่สร้างราคาให้กับซากฉลาม ผมอยากโทษหน่วยงานของรัฐที่ไม่ให้การดูแลสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์กลุ่มนี้ และไม่ให้ข้อมูลกับสาธารณะว่า ฉลามเป็นๆในท้องทะเลมีคุณค่าในเชิงเศรษฐกิจมากมายมหาศาลขนาดไหนผ่านการท่องเที่ยว

และผมอยากโทษตัวเองและพวกเราทุกคนที่ยังยอมรับให้การฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุเช่นนี้ยังคงเกิดขึ้นทุกวัน

Extinction is not an option and Extinction is forever

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น