++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การเสวนาเรื่องการปฏิรูปพลังงาน 12กพ 2557 : ปานเทพ พงษ์พัวพันธ์



ในความเห็นของผม การเสวนาเรื่องการปฏิรูปพลังงานไม่ว่าจะมีความเห็นหรือข้อมูลแตกต่างกันอย่างไร ประชาชนก็ควรจะได้รู้และตัดสินใจได้ว่าความเห็นที่แตกต่างกันเหล่านั้นมีหลักฐานและข้อมูลใครน่าเชื่อกว่ากัน

แต่เพื่อความเป็นเอกภาพหรือรักษาหน้าถ้าอยากจะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวกันก่อนผมจะยอมอดทนถ้า

1. ต้องตัดสินใจว่าจะให้ทำอย่างไรต่อไป โดยทุกฝ่ายยินยอมและยอมรับว่าเหตุผลที่จะเดินต่อไป ว่าเห็นควรปฏิรูปพลังงาน หรือ ไม่ปฏิรูปพลังงาน โดยการแถลงของผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยให้มีการปฏิรูปพลังงานว่าเพราะอะไร?

2. ผมไม่เห็นด้วยเลยถ้าจะใช้เทคนิคว่า การประชุมครั้งนี้ยังมีข้อมูลที่แตกต่างกัน จึงต้องมีการคุยกันอีกไม่รู้จบ (โดยไม่ให้ประชาชนรับรู้) เพื่อถ่วงเวลาทำทีว่าเหมือนจะยอมให้มีการปฏิรูป แต่แท้ที่จริงคือการไม่ให้มีการปฏิรูปพลังงาน เพราะการทำอย่างนี้ก็ยังคงดำรงเป้าหมายเดิมเอาไว้ได้คือ

"ไม่ต้องให้ฝ่ายปฏิรูปพลังงานมาขึ้นบนเวทีหลักให้ประชาชนมาได้รับรู้และรับฟังมากๆ"


++

วันนี้มี กปปส.การเสวนาเรื่องการปฏิรูปพลังงาน ผมได้ให้ ASTV ไปถ่ายทอดสดเพราะเห็นว่า Blulesky ไม่ไปถ่ายทอดสด แต่เมื่อไปถึงงานจึงทราบว่า น่าเสียดายทาง กปปส.ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าวโดยอ้างว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและอาจจะกระทบหลายฝ่าย แต่ผมกลับเห็นว่าเรื่องการปฏิรูปพลังงานจำเป็นต้องมีความโปร่งใส แม้กระทั่งการรับฟังความเห็นที่แตกต่างที่จะทำให้ประชาชนได้เห็นข้อมูลทุกด้าน เพราะถือว่าเป็นผลประโยชน์ของคนไทยในชาติทุกคน ที่ผ่านมาฝ่ายต้องการปฏิรูปพลังงานได้เปิดเผยข้อมูลอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมาโดยยังไม่มีใครออกมาเปิดตัวหักล้างในทางสาธารณะเลย บอกตรงๆว่าผมเสียดายครับ

ส่วน อ.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง แม้จะเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายที่มีความสามารถมากคนหนึ่ง ผมไม่ติดใจที่ธุรกิจ Watchdog จะมีผลประโยชน์อยู่มากกับ ปตท. หรือกระทรวงพลังงาน เพราะถือว่าการโฆษณาเป็นรายได้ของอาชีพสื่อที่สุจริตตราบใดที่ไม่ละทิ้งอุดมการณ์ของตัวเอง แต่ผมเห็นว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมาเมื่อความไม่โปร่งใสและการทุจริตเรื่องพลังงานมีอยู่มากผมยังไม่เคยเห็น อ.เจิมศักดิ์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง ปตท. อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเลยครับ

++

การพูดเรื่องการปฏิรูปพลังงานที่อ้างกันว่า ไม่ควรพูดเพราะเดี๋ยวประชาชนจะแตกแยกกัน ผมไม่เห็นด้วยกับตรรกะนี้เท่าไหร่นะครับเพราะในเมื่อประโยชน์ของการปฏิรูปพลังงานคือผลประโยชน์ของคนไทย 65 ล้านคน ทำไมจึงต้องกลัวการแตกแยกกับใคร ถ้าการแตกแยกกับใคร (กี่คน) แต่ถ้าความแตกแยกนั้นจะนำไปสู่ความสามัคคีของคนไทย 65 ล้านคนผมเห็นว่าก็ยังคุ้มครับ และถ้า กปปส.ทำได้ก็จะก้าวข้ามเรื่องสำคัญคือการครองใจประชาชนในสิ่งที่ฝ่ายระบอบทักษิณทำไม่ได้ เมื่อประชาชนรู้ว่าสู้กับ กปปส. ประชาชนชาวไทย 65 ล้านคน จะได้อะไร จึงจะมีโอกาสมากขึ้นที่จะล้มระบอบทักษิณในปัจจุบันได้




photo กลุ่มจุดตะเกียง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น