++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มันเป็นเช่นนั้นเอง


มันเป็นเช่นนั้นเอง
....................................

ครั้งหนึ่ง มีสุภาพสตรีมากราบนมัสการท่านพุทธทาสแล้วก็ถือโอกาสปรึกษาปัญหาชีวิต

"อาจารย์คะ!...หนูมีความทุกข์ใจมากค่ะ หนูตั้งใจทำงานมาตลอดทั้งปี แต่หัวหน้างานไม่เคยมองเห็นความดีของหนู ไม่เคยให้ความดีความชอบหนูเลยค่ะ”

ท่านพุทธทาสยิ้มเล็กน้อยก่อนจะพูดขึ้นว่า

"มันก็เป็นเช่นนั้นแหละ”

สุภาพสตรีท่านนั้นไม่เข้าใจความหมายของคำตอบของท่านพุทธทาส จึงถามย้ำคำถามเดิมของตนอีกว่า ตนนั้นตั้งใจทำงาน ทำงานดีไม่มีบกพร่อง ทำไมเจ้านายจึงไม่เห็นความดีของตน

ท่านพุทธทาสฟังแล้วก็หัวเราะในลำคอก่อนจะพูดประโยคเดิม

"มันก็เป็นเช่นนั้นเอง”

เมื่อเห็นท่านพุทธทาสตอบไม่ตรงคำถาม ก็ชักจะฉุนๆ

"ท่านอาจารย์คะ ทำไมอาจารย์ไม่ตอบคำถามของหนูตรงๆล่ะค่ะ หนูไม่เข้าใจ”

ท่านพุทธทาสจึงพูดขึ้นว่า

"ก็บอกแล้วไงว่า มันก็เป็นเช่นนั้น...เป็นเช่นนั้น... จะเอาอะไรอีกล่ะ ก็เขาน่ะเป็นเช่นนั้นนั่นแหละ”

แล้วท่านก็หัวเราะในลำคออีก ก่อนจะเทศน์สอนว่า

"ก็เขาเป็นของเขาเช่นนั้น เราจะไปคาดหวังอะไรจากเขา มันต้องจัดการที่ตัวเรา ไม่ใช่ที่ตัวเขา เรามีสิทธิ์ที่จะคาดหวังให้ผู้อื่นสิ่งอื่นเปลี่ยนแปลงได้ เรามีสิทธิ์ที่จะสร้างปัจจัยเสริมให้ผู้อื่นสิ่งอื่นเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าหากว่าผู้อื่นสิ่งอื่นเขาไม่เปลี่ยน ก็ไม่ใช่เหตุที่เราจะต้องไปทุกข์กับเขา มันอยู่เหนือการควบคุมของเรา”
โดย: ไหว้พระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น