++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิทยา หนุนใช้“ฝังเข็ม”รักษาโรคอัมพฤกษ์อัมพาต เผยได้ผลดี องค์การอนามัยโลกรับรอง


วิทยา หนุนใช้“ฝังเข็ม”รักษาโรคอัมพฤกษ์อัมพาต เผยได้ผลดี องค์การอนามัยโลกรับรอง
by สำนักสารนิเทศ
                รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมใช้การฝังเข็ม รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 3ทั่วโลกและยังเป็นต้นเหตุความพิการถาวรปีละ 5ล้านคน ส่วนไทยมีผู้ป่วยเพิ่มปีละประมาณ 1แสนคน โดยองค์การอนามัยโลกรับรองการฝังเข็ม มีประสิทธิภาพรักษาโรคหลอดเลือดสมองดีเยี่ยม เผยขณะนี้ไทยประสบปัญหาขาดแคลนแพทย์ฝังเข็ม ทั่วประเทศมีแพทย์สาขานี้เพียง 1,600 คน เตรียมจัดอบรมผู้ช่วยแพทย์แผนจีนหลักสูตรระยะสั้น 3 เดือน เพิ่ม 511 คนภายในปี 2556

วันนี้ (9 กรกฎาคม 2555) ที่โรงแรมนารายณ์ กทม. นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดประชุมวิชาการการแพทย์แผนจีน ครั้งที่ 3 ปีนี้เน้นเรื่องการดูแลรักษาโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหรือพิการของประชาชน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการบริการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยการแพทย์แผนจีนในประเทศไทย และเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาศาสตร์การแพทย์แผนจีนในประเทศให้มีความก้าวหน้าต่อไป โดยมีแพทย์ฝังเข็ม นักศึกษาหลักสูตรการแพทย์แผนจีน นักวิชาการ เข้าร่วมประชุมประมาณ 600 คน
นายวิทยากล่าวว่า ขณะนี้โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการตายอันดับ 3ทั่วโลกรองจากโรคหัวใจ และมะเร็ง แต่ละปีทั่วโลกมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 10 - 15ล้านคน ในจำนวนนี้ 5ล้านคนเสียชีวิต และอีก 5ล้านคนกลายเป็นคนพิการถาวรสำหรับประเทศไทยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมีอัตราตายร้อยละ 20 – 25 ของผู้ป่วยทั้งหมด และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มปีละประมาณ 1แสนคน ในปี 2553 มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วประเทศ 196,159 ครั้ง เสียชีวิต 17,540 ราย กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายส่งเสริมการนำศาสตร์การแพทย์แผนจีนมาให้บริการในโรงพยาบาลในสังกัด ควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน เป็นทางเลือกให้กับประชาชน โดยเฉพาะการฝังเข็ม ซึ่งองค์การอนามัยโลกหรือฮู (WHO) มีผลวิจัยรับรองประสิทธิผลว่าสามารถใช้รักษาและฟื้นฟูกลุ่มอาการเจ็บป่วยได้กว่า 100 โรค ซึ่งการรักษาโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็น 1 ใน 28 โรคที่สามารถรักษาด้วยการฝังเข็มได้และให้ผลการรักษาดีเยี่ยม ซึ่งในอนาคตหากผู้ป่วยเข้าถึงบริการฝังเข็มได้มากขึ้น จะช่วยให้การใช้ยาแผนปัจจุบันลดลง และลดรายจ่ายของประเทศได้ด้วย
          ปัญหาขณะนี้พบว่าแพทย์ฝังเข็มของไทยยังมีไม่เพียงพอ โดยทั่วประเทศมีแพทย์แผนจีนและแพทย์ฝังเข็มประมาณ 1,600 คนทั่วประเทศกระจายอยู่ในสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชน 333 แห่ง ในกลุ่มของแพทย์ฝังเข็มนี้กว่าร้อยละ 70 หรือประมาณ 1,200 คน เป็นแพทย์แผนปัจจุบันที่ผ่านการอบรมหลักสูตร 3 เดือนของกระทรวงสาธารณสุข และกรมแพทย์ทหารบก ส่วนที่เหลืออีก 400 คนเป็นแพทย์จีนที่ได้รับใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ เพื่อบรรเทาความขาดแคลนหมอฝังเข็ม ในปีนี้ได้มอบนโยบายให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ จัดอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนจีน ให้กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยที่มีความรู้ด้านการฝังเข็ม และออกใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะสาขาฝังเข็ม จำนวน 511 คน สนองนโยบายของนายกรัฐมนตรี และพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี โดยจะอบรมรุ่นแรกจำนวน 60 คน ระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม-13 กันยายน พ.ศ.2555 ที่ศูนย์ฝึกอบรมอาชีพชนบท จังหวัดหนองคาย เมื่อสำเร็จ จะสามารถฝังเข็มรักษาผู้ป่วยภายใต้การควบคุมของแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์จีนได้   โดยจะทยอยจัดอบรมให้เสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ 2556          
ด้านนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า โรคหลอดเลือดสมองที่ทำให้เกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ส่วนใหญ่เกิดจากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองตีบตัน หรือแตก ทำให้สมองขาดเลือดไปเลี้ยง และถูกทำลาย ผู้ป่วยจะมีอาการเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน สัญญาณอันตรายของโรคนี้ได้แก่ มีแขนขาอ่อนแรงหรือชาซีกใดซีกหนึ่งปากเบี้ยว พูดไม่ชัดตามัว หรือมองไม่เห็นข้างใดข้างหนึ่ง หรือเห็นภาพซ้อนทันทีทันใดปวดศีรษะอย่างรุนแรงและเฉียบพลัน อาเจียนพุ่ง เดินเซเสียการทรงตัว
การรักษาโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นแบบประคับประคองตามอาการ เพื่อให้รอดชีวิตในช่วงวิกฤต และทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูความพิการ เพื่อรอการฟื้นตัวของสมองและระบบประสาทของผู้ป่วยภายหลัง ผลการรักษายังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก  ส่วนการรักษาด้วยการแพทย์จีนจะใช้ร่วมกัน 4 ด้าน ได้แก่ รักษาด้วยยาจีน การฝังเข็ม การนวดทุยนา และการป้องกันส่งเสริมสุขภาพ โดยใช้โภชนบำบัด การฝึกชี่กง การฝึกสมาธิ เป็นต้นการรักษาที่ได้ผลดีมากคือการฝังเข็ม ซึ่งจะไปกระตุ้นระบบประสาทและสมองของผู้ป่วยอัมพาตส่วนที่เสียไปให้ฟื้นตัวขึ้นมาได้โดยตรงและได้ผลดีกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้ฝังเข็มผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตนเองในการใช้ชีวิตประจำวัน มีแรงเดินและใช้มือได้ดีขึ้น กลืนอาหารหรือพูดได้ดีขึ้น สดชื่น หายใจโล่ง นอนหลับดีขึ้น และยังมีอัตราการตายจากอาการแทรกซ้อนน้อยกว่า นอกจากนี้ ในปีนี้ กรมพัฒนาแพทย์แผนไทยฯ ได้จัดทำตำราแจกแก่แพทย์ฝังเข็มและแพทย์จีนใช้เป็นแนวทางการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 1,000 เล่มด้วย
สำหรับการจัดประชุมวิชาการการแพทย์แผนจีนครั้งนี้ ประกอบด้วยการบรรยาย การเสนอผลงานและประสบการณ์ในการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ทั้ง 4 ด้าน การเผยแพร่ผลงานของสถาบันการศึกษา โดยวิทยากรจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และจากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีชื่อเสียงด้านศูนย์การรักษาโรคหลอดเลือดสมองของประเทศ มีผลการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยกว่า 1,000 ราย  พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ประกอบคุณประโยชน์แก่วงการแพทย์แผนจีนในประเทศไทย แก่นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลักดันและสร้างรากฐานที่มั่นคงของระบบการแพทย์แผนจีนในประเทศไทย ทั้งด้านบริการ วิชาการ และความร่วมมือเครือข่ายในและต่างประเทศ อาทิ สนับสนุนการจัดทำตำรามาตรฐานศาสตร์การแพทย์แผนจีนครั้งแรกในประเทศไทย เป็นบุคคลแรกที่วางรากฐานการวิจัยทางคลินิกด้านการแพทย์แผนจีนในไทย สนับสนุนและให้คำปรึกษาโครงการวิจัยและพัฒนาสมุนไพรจีนเพื่อลดการนำเข้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น