++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทึ่ง! พระป่าสายหลวงปู่มั่น ทำแปรงสีฟันสมุนไพรใช้เอง


ทึ่ง! พระป่าสายหลวงปู่มั่น ทำแปรงสีฟันสมุนไพรใช้เอง


อุดรธานี - ทึ่ง! แปรงสีฟันสมุนไพร พระสายป่าทำขึ้นใช้เองไม่ต้องพึ่งแปรงสีฟันทันสมัยที่วางขายในท้องตลาด เผยเป็นภูมิปัญญาของพระป่าสายหลวงปู่มั่นที่ใช้กันมานาน ป้องกันกลิ่นปาก รักษารากฟัน และขับเสมหะ เพราะในเนื้อไม้เป็นยาสมุนไพรอย่างดี
     
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าทองบาง พุฒาราม ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้มีพระสงฆ์ที่ผลิตแปรงสีฟันใช้เองโดยไม่ต้องพึ่งแปรงสีฟันที่วางขายในท้องตลาด โดยพระอาจารย์สมศักดิ์ ฉายาติสาโร อายุ 69 ปี พระลูกวัด ได้เล่าว่า แปรงสีฟันแบบนี้เรียกว่าแปรงสีฟันสมุนไพร เป็นการถ่ายทอดสืบกันมาตามภูมิปัญญาโบราณในพระสายป่าของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
       ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก อันดับแรกต้องไปหาต้นไม้คนทาให้ได้ก่อน จากนั้นก็นำมาตัดให้ได้ขนาด 20 เซนติเมตร แล้วก็ใช้ก้อนหินหรือของแข็งทุบปลายด้านหนึ่งให้เป็นฝอย
     
       จากนั้นก็เหลาให้เรียว ปลายอีกด้านหนึ่งทำให้แหลม แล้วก็นำกระดาษมาขัดให้ผิวเรียบเป็นอันว่าเสร็จ แต่ละวันสามารถทำได้วันละ 2-3 อัน โดยส่วนใหญ่แปรงสีฟันสมุนไพรนี้จะนำไปถวายพระเถระชั้นผู้ใหญ่
     
       สำหรับแปรงสีฟันดังกล่าว หากนำไปใช้แล้วจะมีรสชาติขมเหมือนยา ซึ่งรสขมนี้จะช่วยระงับกลิ่นปาก รักษารากฟัน และขับเสมหะไปในตัวด้วย เพราะในเนื้อไม้ถือว่าเป็นยาสมุนไพรอย่างดี
     
       แปรงสีฟันแบบนี้มีแต่พระสายป่ากรรมฐานทำขึ้นมาใช้ ส่วนแปรงสีฟันสมุนไพรใช้ได้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง หากนำไปล้างน้ำหรือทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้อีกจะเป็นการผิดวินัยของสงฆ์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น