++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

" ทำบุญกับสิ่งต่ำกว่า ลดความเห็นแก่ตัว "




หากสังเกตุจะพบว่า การทำบุญของคนไทยมักจะกระทำต่อสิ่งที่อยู่สูงกว่าตน เช่น พระ ภิกษุสงฆ์ วัดวาอาราม พระพุทธเจ้า เป็นต้น แต่กับสิ่งที่ถือว่าอยู่ต่ำกว่าตน เช่น คนยากจนหรือสัตว์น้อยใหญ่ เรากลับละเลยกันมาก (ยกเว้นคนหรือสัตว์ที่ถือว่าเป็น "พวกกู" หรือ "ของกู") แม้แต่เวลาไปทำบุญที่วัด เราก็มักละเลยสามเณรและแม่ชี แต่กุลีกุจอเต็มที่กับพระสงฆ์

อะไรทำให้เราชอบทำบุญกับสิ่งที่อยู่สูงกว่าตนใช่หรือไม่ว่าเป็นเพราะเราเชื่อว่าสิ่งที่อยู่สูงเหล่านั้น สามารถบันดาลความสุข หรือให้สิ่งดี ๆ ที่พึงปรารถนาแก่เราได้ เช่น ถ้าทำอาหารถวายพระ บริจาคเงิน สร้างวัดหรือพระพุทธรูป ก็จะได้รับความมั่งมีศรีสุข มีอายุ วรรณะ สุขะ พละ เป็นต้น หรือช่วยให้ได้ไปเกิดในสวรรค์ มีความสุขสบายในชาติหน้า

ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่อยู่ต่ำกว่าเรานั้นไม่มีอำนาจที่จะบันดาลอะไรให้เราได้ หรือไม่ช่วยให้ เราสุขสบายขึ้น เราจึงไม่สนใจที่จะช่วยเหลือเผื่อแผ่ให้แก่สิ่งเหล่านั้น

นั่นแสดงว่าที่เราทำบุญกันมากมายก็เพราะหวังผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นสำคัญ ดังนั้นยิ่งทำบุญด้วยท่าทีแบบนี้ก็ยิ่งเห็นแก่ตัวมากขึ้น ผลคือ จิตใจยิ่งคับแคบ ความเมตตากรุณาต่อผู้ทุกข์ยากมีแต่จะน้อยลง

บุญที่ทำในรูปของการถวายทานนั้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเงินก็ตาม จุดหมายสูงสุดอยู่ที่การลดความยึดติดถือมั่นในตัวกู ของกู ยิ่งลดได้มากเท่าไร ก็ยิ่งเข้าใกล้ พระนิพพานอันเป็นประโยชน์สูงสุดที่เรียกว่า "ปรมัตถะ"ซึ่งสูงกว่าสวรรค์ในชาติหน้า (สัมปรายิกัตถะ) หรือความมั่งมีศรีสุขในชาตินี้ (ทิฎฐธัมมิกัตถะ) แต่หากทำบุญเพราะหวังแต่ประโยชน์ส่วนตน อยากได้เข้าตัวมาก ๆ แทนที่จะสละออกไป ก็ยิ่งห่างไกลจากนิพพานหรือกลายเป็นอุปสรรคขวางกั้นนิพพานด้วยซ้ำ อันที่จริงอย่าว่าแต่นิพพานเลย แม้แต่ความสุขในปัจจุบันชาติก็อาจเกิดขึ้นได้ยาก เพราะจิตที่คิดแต่จะเอานั้นเป็นบ่อเกิดแห่งความทุกข์

พระไพศาล วิสาโล

-------

admin ทุกท่านขอให้ช่วยเหลือ "สิ่งที่อยู่ต่ำกว่าเรา" ตามกำลังที่มีกันด้วยนะครับและช่วยเป็นกำลังใจสนับสนุนให้น้อง ๆ กลุ่ม FFD ที่เสียสละทำความดี
อย่าทอดทิ้งคนทำดี ไม่เช่นนั้นอาจไม่เหลือคนดีในสังคม

ลิงค์ >>

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=265558893543602&set=a.144548692311290.22038.141694549263371&type=1&theater
**ก่อนอื่นต้องขออภัยอย่างสูงสำหรับบางท่านที่มาขอความช่วยเหลือแล้วทาง FFDไม่สามารถช่วยเหลือได้ เนื่องจากเราไม่มีงบช่วยเหลือเลย มีแต่หนี้สิน ในทุกวันนี้จะมีสักกี่หน่วยงาน กี่องค์กร ที่มีเงินและลงมือทำจริง ผิดกันกลับเป็นบางองค์กรหรือบางหน่วยงานที่มีเงินบริจาคมากมาย แต่กลับนิ่งดูดาย แต่ FFD ไม่ใช่ เราไม่ใช่องค์กร ไม่มีเงินบริจาคมากมาย เราเป็นแค่อาสามนุษย์เงินเดือนเหมือนคนทั่วไป แต่เรามีจิตอาสาไม่นิ่งดูดายเมื่อเพื่อนเจ็บป่วย เราทำได้แค่ขอบริจาคแต่ก็น้อยมากที่จะมีคนบริจาคมา เราลงพื้นที่จริง มีเคสตี2-ตี3 เราก็ลุย แต่ทุกเคสย่อมมีค่าใช้จ่าย เราจึงทำได้เพียงทำเสื้อจำหน่าย เปิดหมวกเล่นดนตรี ที่ผ่านเราเป็นหนี้โรงพยาบาลเป็นแสน เป็นหนี้ตัวเองหลายหมื่น แต่ยังโชคดีที่มีผู้ใหญ่ใจดีช่วยเหลือเราให้ผ่านกันมาได้ (ขอบคุณพี่ซิว พี่ใหญ่FFD พี่เก๋ ชลลดาหรือThe Voice) แต่เราคงไม่โชคดีทุกครั้งไป ปัจจุบัน เรามีหนี้โรงพยาบาลเกือบแสน มีสุนัขที่ยังรักษาและหาบ้านร่วม 20ตัว ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมช่วยเหลือเหล่าสุนัขในเคสของ FFD ทั้งปัจจุบันและในอนาคตได้ที่*** กสิกรไทย สาขาปากเกร็ด ออมทรัพย์ เลขบัญชี 142-2-47453-4 ชื่อบัญชี กานต์นภัส อัศวเฉลิมพล (เป็นบัญชีเดียวกับ สุมาลี แซ่เอี้ย )*** หรือจะช่วยอุดหนุนเป็นเสื้อของ FFD ก็ได้ครับ นอกจากนี้ 20-21นี้เราจะลงพื้นที่ช่วยสุนัขที่ด่านบุรีรัมย์ที่ตอนนี้ได้ข่าวเหลือไม่เกิน 50 ตัวจาก2,000 ตัว เพื่อนๆสามารถบริจาคเป็นยา อาหาร หรือร่วมบริจาคได้ตามเลขบัญชีเดียวกันได้เลยครับ สุดท้าย FFD อยากช่วยทุกเคสจริงๆแต่ตอนนี้แอดมินทุกคนหมดแรงแล้วจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น