++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง เมืองสงขลา-พัทลุง



    นายประภาส อินทนปสาธน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลเมืองพัทลุง เทศบาลนครหาดใหญ่ สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ กำหนดจัดกิจกรรมท่องเที่ยวภายใต้ชื่อกิจกรรม “ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง” ในวันเสาร์ และอาทิตย์ ที่ 26-27 ก.ค. 55 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่และส่งเสริมให้เกิดการเดินทางเพิ่มมากในทุกกลุ่มของนักท่องเที่ยว โดยได้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวตามรอยเสด็จประพาสรัชกาลที่ 5 ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้รับทราบ
      
       การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะใช้เส้นทางท่องเที่ยวตามเส้นทางที่พระองค์เคยเสด็จประพาส อาทิ วัดถ้ำคูหาสวรรค์ หาดแสนสุขลำปำ และร่วมพิธีบวงสรวง ชมการแสดงแสง สี เสียง ณ บริเวณหาดลำปำ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง แวะชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ อำเภอกระแสสินธุ์ ไหว้หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งกิจกรรมนี้รับผู้เข้าร่วมงาน 100 คน ร่วมเดินทางตั้งแต่วันที่ 25-29 ก.ค. 55 (5 วัน 4) คืนกับเส้นทางตามรอยเสด็จในราคาท่านละ 5,500 บาท เท่านั้น
      
       ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ โทร. 0 7424 3747, 0 7423 8518 และที่ บริษัท ทาลิส มีเดีย จำกัด โทร. 08 1849 2108 หรือ www.songkhlatourism.org www.facebook/tat.hatyai  www.facebook/yatika.tat 
      
      
       กำหนดการเส้นทาง โครงการ “ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง” วันที่ 25-29 ก.ค. 55
      
       วันที่ 25 ก.ค. 55 -คณะพร้อมกันที่สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ ปล่อยขบวนท่องเที่ยวตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง โดย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้
      
       วันที่ 26 ก.ค. 55
       เวลา 06.00 น. -คณะเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยขบวนรถนอน บัตเตอร์เวิทธ์ ถึงสถานีรถไฟพัทลุง
       เวลา 07.00 น. -เข้าที่พัก จัดเก็บกระเป๋าสัมภาระ นั่งรถไม้โบราณ ย้อนยุคตามเส้นทาง
       -รับประทานอาหารเช้า น้ำชา กาแฟ
       เวลา 09.00 น. -เดินทางยังหาดแสนสุขลำปำอีกครั้งเพื่อร่วมพิธีบวงสรวงที่จัดอย่างยิ่งใหญ่บริเวณพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ณ หาดแสนสุขลำปำ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
       -เสร็จพิธีเดินทางไหว้พระวัดยางงาม ชมพิพิธภัณฑ์เรือขุดโบราณกว่าร้อยปี
       -เดินทางชมวังเจ้าเมืองพัทลุงเดิมวังนี้เป็นที่พักอาศัยของเจ้าเมืองพัทลุง ซึ่งสร้างตั้งแต่พ.ศ. 2432 โดยพระยาอภัยบริรักษ์จักราวิชิต พิพิธภักดี ซึ่งเคยรับใช้ราชการสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสหัวเมืองทางใต้
       -เดินทางยังวัดวัง สถานที่ซึ่งทรงเสด็จประพาส ชมจิตรกรรมฝาผนัง สวยงามวิจิตร
       เวลา 12.00 น. -รับประทานอาหารเที่ยง อาหารพื้นบ้านชาวใต้ ร้านเรือนชัยบุรี
       เวลา 13.00 น. -เดินทางไปยังวัดถ้ำคูหาสวรรค์ สถานที่เสด็จประพาส ซึ่งอยู่ในตัวเมืองพัทลุง เป็น
       พระอารามหลวงสร้างในสมัยอยุธยา ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่และพระพุทธรูปนั่งประดิษฐานอยู่แนวผนังถ้ำและบริเวณหน้าถ้ำมีจารึกพระปรมาภิไธยย่อของรัชกาลที่ 5 และเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์ปรากฏอยู่
       เวลา 14.00 น. -เดินทางไปยังอุทยานนกน้ำทะเลน้อย เลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสด-แห้ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีชื่อเสียง อาทิ ปลาดุกร้า ปลาสลิดแห้ง ปลาแดดเดียว กะปิ กุ้งหวาน กุ้งแห้ง ฯ นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านจักสานกระจูด เสื่อ ผ้ารองจาน หมวก กระเป๋าจากหญ้ากระจูดที่มีมากมายในทะเลน้อย
       เวลา 15.00 น. -เดินทางชมหมู่บ้านหัตถกรรมกะลาเงินล้านบ้านป้าเรณู เลือกซื้อเครื่องใช้ทำจากกะลามะพร้าว อาทิ ช้อน ตะหลิว ทัพพี โคมไฟ เครื่องประดับตกแต่งบ้าน ฯ ซึ่งหลายชิ้นผลิตส่งออกขายยังต่างประเทศ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก
       เวลา 16.00 น. -เดินทางกลับที่พัก โรงแรมชัยคณาธานี อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
       เวลา 18.00 น. -รับประทานอาหารค่ำแบบห-มรับ (สำรับโตกของชาวใต้)
       -ชมการแสดง แสง สี เสียง ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง
       เวลา 21.00 น. -เข้าที่พักโรงแรมชัยคณาธานี/ พักผ่อนตามอัธยาศัย
      
       วันที่ 27 ก.ค. 55
       เวลา 07.00 น. -รับประทานอาหารเช้าแบบใต้ ข้าวยำ ขนมจีน รสชาติท้องถิ่น อิ่มอร่อยคณะพร้อมกันออกเดินทางไปยังจังหวัดสงขลาโดยรถตู้ปรับอากาศ VIP
       -ผ่านเส้นทางสะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (หัวป่า -ไสกลิ้ง) ชมธรรมชาติทิวทัศน์บนสะพาน ชมการหากินของควายน้ำ และนกน้ำที่อาศัยอยู่ในผืนลุ่มน้ำทะเลสาบ
       เวลา 09.45 น. -เดินทางไปยังบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นบ่อน้ำที่รัชกาลที่ 5 ทรงดื่มช่วยให้อาการประชวรทุเลาลงและปัจจุบันยังคงใช้น้ำในบ่อศักดิ์สิทธิ์นี้ ทำพิธีสำคัญในรัชกาลปัจจุบันและยังถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 9 แหล่งของประเทศ
       เวลา 13.00 น. -เดินทางสู่วัดพะโคะ นมัสการหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เป็นสถานที่เก็บดวงแก้วที่งูเห่าได้มาวางไว้ในเปลของหลวงปู่ฯ สมัยยังเป็นทารกตามตำนานเล่าขาน
       เวลา 12.00 น. -รับประทานอาหารเที่ยง ร้านเรณู เกาะยอ
       เวลา 15.00 น. -เดินทางสู่ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา ชมวัดแหลมพ้อ เป็นวัดที่รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสคราวเสด็จแหลมมาลายู นมัสการพระนอนองค์ใหญ่ริมฝั่งทะเล
       -เลือกซื้อผ้าทอเกาะยอ ผลไม้ จำปาดะขนุน/ละมุดหวาน/อาหารทะเลแปรรูป
       เวลา 17.00 น. -เดินทางสู่หาดใหญ่ยังสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เดินทางสู่สถานีกระเช้าลอยฟ้า ชมบรรยากาศยามเย็น นมัสการพระพุทธมงคลมหาราชและท้าวมหาพรหม
       เวลา 18.00 น. -เดินทางสู่ตลาดน้ำคลองแห เลือกชิมอาหารพื้นบ้าน เลือกซื้อสินค้าหัตถกรรม อาหารขนมพื้นบ้าน รับประทานอาหารตามอัธยาศัย
       เวลา 19.00 น. -เข้าที่พักและพักผ่อนตามอัธยาศัย
      
       วันที่ 28 ก.ค. 55
       เวลา 07.00 น. -รับประทานอาหารเช้า บะกุ๊ดเต๋ ร้านอ้วนบะกุ๊ดเต๋ อาหารขึ้นชื่อของนครหาดใหญ่
       เวลา 08.30 น. -เดินทางสู่อำเภอเมืองสงขลา นั่งรถรางชมเมือง ย่านเมืองเก่าถนนคนเดิน ถนนนางงาม นครนอก นครใน ชมสถาปัตยกรรมรูปแบบชิโนโปรตุกีส (รูปแบบเดียวกับเมืองมะละกา ประเทศมาเลเซียที่ได้รับเลือกขึ้นทะเบียนเป็นสถานที่สำคัญ) เลือกชมเลือกชิม อาหารขนมโบราณเมืองสงขลา อาทิขนมบอก ขนมเทียนแก้ว ทองเอกฯ
       เวลา 10.00 น. -ชมวัดมัชฌิมาวาส ตามรอยเสด็จฯ ชมจิตรกรรมฝาผนัง จากนั้นเดินทางต่อไปยัง เขาตังกวน ชมพลับพลาที่ประทับรัชกาลที่ 5 (วิหารแดง) สมัยเดินทางประพาส หัวเมืองเพื่อว่าราชการบนเขาตังกวนและชมวิวสองฝั่งทะเล
       -แวะหาดสมิหลา ถ่ายภาพกับนางเงือกเป็นที่ระลึก
       เวลา 12.00 น. -รับประทานอาหารเที่ยงร้านบุญเรียม หาดสมิหลา
       เวลา 13.00 น. -เดินทางกลับสู่เมืองหาดใหญ่ ชอปปิ้งตลาดกิมหยง ตลาดสันติสุข
       และย่านการค้าในเมืองหาดใหญ่
       เวลา 18.00 น. -เดินทางยังสถานีรถไฟหาดใหญ่ ขึ้นรถไฟโดยสารขบวนบัตเตอร์เวิร์ท- กรุงเทพฯ
       เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ
      
       วันที่ 29 ก.ค. 55
       เวลา 10.30 น. -เดินทางถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ
      
       **********************
      
       หมายเหตุ กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น