++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จังหวัดหนองคายปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติพระราชินี




หนองคาย-สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย ร่วมกับ อบต.โพนสา รณรงค์ปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา มหาราชินี
     
       วันนี้ (13ก.ค.55) ที่ริมหนองสุพรรณ บ้านท่ามะเฟือง ตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายวิวัฒ เมธีวรรณกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา มหาราชินี ที่สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย ร่วมกับ อบต.โพนสา จัดขึ้น
     
       นายวิชัย ลิมโพธิ์ทอง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงจัดทำโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ ประจำปี 2555 ขึ้น
     
       ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงส่งเสริมงานด้านการพัฒนาที่ดิน โดยพระองค์ทรงตระหนักถึงความสำคัญ และความจำเป็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการชะล้างพังทลายของดิน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่มีผลต่อความเสื่อมโทรมของทรัพยากรดินและน้ำ
     
       พระองค์ทรงมีพระราชดำริฯ ให้นำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ เนื่องจากหญ้าแฝกมีรากที่ยาวและหยั่งลึก กระจายเป็นลักษณะตาข่ายลงไปในดิน เสมือนเป็นกำแพงธรรมชาติที่มีชีวิต
     
       ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริฯ ในการใช้หญ้าแฝก กรมพัฒนาที่ดินจึงได้ดำเนินโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมและขยายผลให้ประชาชนปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ และนำหญ้าแฝกไปใช้ประโยชน์ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อไป
     
       ในการรณรงค์ครั้งนี้ ใช้หญ้าแฝกจำนวน 108,000 กล้า มีเกษตร หมอดินอาสา ครู นักเรียน ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรณรงค์ เป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น