++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กองทัพเรือชวนร่วมงานรำลึก 119 ปี วิกฤตการณ์ ร.ศ.112






 กองทัพเรือจัดงาน “รำลึกวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 ครบรอบ 119 ปี” ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า จ.สมุทรปราการ เพื่อเป็นการบอกเล่าประวัติศาสตร์สำคัญในสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมชมกิจกรรมต่างๆ มากมาย 13-14 ก.ค. นี้
     
       วันนี้ (4 ก.ค.) กองทัพเรือ ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ ชมรมคนรักษ์ป้อมพระจุลจอมเกล้า จัดแถลงข่าวงาน “รำลึกวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 ครบรอบ 119 ปี” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13-14 ก.ค. 55 ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยทางกองทัพเรือจะจัดให้มีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลเนื่องในวันวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 เพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรมของเหล่าบรรพชนผู้กล้าเป็นประจำทุกปี และวันที่ 13 ก.ค. นี้จะครบ 119 ปี ของวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญในสมัยรัชกาลที่ 5 ในงานจะจัดพิธีสดุดีวีรชน พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล และพิธีย่ำพระสุรีย์ศรี ซึ่งเป็นพิธีที่คล้ายกับการสวนสนามเพื่ออำลาชีวิตราชการของผู้บังคับบัญชาระดับสูง โดยจะทำในเวลาใกล้ค่ำ ผู้มาร่วมงานสามารถชมความงามจากไฟประดับและแสงของพระอาทิตย์ อีกทั้งยังมีการเสวนาวิกฤตการ ร.ศ.112 การจัดงานนิทรรศการ การแสดงของวงดุริยางค์ การประกอบอาวุธและการจำหน่ายสินค้า OTOP ของสมุทรปราการ




       สำหรับวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยชาติตะวันตกได้เข้ามาแสวงหาอาณานิคมในแถบเอเชีย ฝรั่งเศสเริ่มแผ่อิทธิพลเข้ามาในอินโดจีนมากขึ้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเห็นว่าเหตุการณ์ไม่น่าไว้วางใจ จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างป้อมพระจุลจอมเกล้าขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันประเทศ ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2436 เรือรบฝรั่งเศสได้รุกล้ำผ่านสันดอนปากน้ำเจ้าพระยา จึงเกิดการยิงต่อสู้กันที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า แต่ในที่สุดเรือรบฝรั่งเศสก็แล่นมาถึงกรุงเทพฯ ครั้งนั้น ฝรั่งเศสยื่นคำขาดให้รัฐบาลไทย ยอมยกดินฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงให้กับตน ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียดินแดนครั้งสำคัญที่สุด คือ ดินแดนลาวเกือบทั้งหมด รวมทั้งแคว้นสิบสองจุไทยไปเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส
     
       ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ใน ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ วันที่ 13 - 14 กรกฎาคม 2555 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.navy.mi.th/civil หรือโทร. 0-2475-3031

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น