++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การวิเคราะห์ปัญหาผิด ก็คือ การวินิจฉัยโรคผิ

การวิเคราะห์ปัญหาผิด ก็คือ การวินิจฉัยโรคผิด แล้วจะทำการรักษาหรือแก้ปัญหาได้อย่างไร ต่อให้ทุ่มงบประมาณทั้งแผ่นดินมากเท่าไหร่เพื่อการปฏิรูปประเทศไทยตามแนวทางที่รัฐบาลขณะนี้กำลังดำเนินการ ก็จะไม่มีวันสำเร็จ

ขณะนี้ ระบอบเผด็จการรัฐสภาที่เข้าใจผิดกันว่าเป็นระบอบประชาธิปไตยนั้น มีอายุเก่าแก่ถึง 78 ปี กำลังตกต่ำเสื่อมโทรมสุดขีด เกิดสภาวะอนาธิปไตย ( ANARCHY ) เป็นอำนาจอธิปไตยของคนส่วนน้อย สิ้นความชอบธรรมและสูญสิ้นลงทุกขณะ ทำให้กฎหมายเสื่อมและไม่ชอบธรรม ไม่สามารถจะบังคับใช้กฎหมายและไม่สามารถขับเคลื่อนกลไกรัฐทั้งทหาร ตำรวจ คือ ไม่สามารถปกครองต่อไปได้ ประชาชนไม่ยินยอมให้ปกครอง

ระบบการเมืองไทยถูกระบอบเก่านี้ทำลายอย่างร้ายแรงและต่อเนื่อง องค์กรอำนาจแห่งอำนาจอธิปไตย เช่น รัฐบาล รัฐสภา ไม่สามารถแก้ไขปัญหาชาติ หรือดำเนินการปกครองให้มั่นคงเป็นปกติสุขเรียบร้อยได้ องค์การพรรคการเมืองถูกทำลายจากระบอบเก่าโดยกฎหมายพรรคการเมืองทำให้เกิดความอ่อนแอล่มสลาย หรือถูกยุบไม่สามารถพัฒนาเป็นระบบพรรคการเมืองที่เข้มแข็งได้ องค์การมวลชนประชาธิปไตยถูกทำลายให้สลายกลายเป็นม็อบหรือฝูงชนที่ติดอยู่กับระบอบเก่า ไม่สามารถทำหน้าที่ผลักดันการสร้างประชาธิปไตยได้ และเกิดการแตกความสามัคคีในระดับประชาชน เช่น ม็อบเสื้อสีต่างๆออกไปอย่างกว้างขวาง

ระบบข้าราชการซึ่งขึ้นต่อระบบการเมืองก็เสื่อมไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลไกเอกแห่งรัฐ (Principle State Machine) คือ กองทัพ ถูกระบอบเผด็จการรัฐสภาครอบงำ ทำลายจนไม่เป็นอิสระ ไม่มีความเข้มแข็ง เพราะไม่มีการเมืองประชาธิปไตยในตนเอง ดังเช่น นโยบาย 66/23 ในอดีต จึงถูกเผด็จการชนิดต่างๆ และเผด็จการพรรคต่างๆเข้าครอบงำอย่างเป็นไปเอง ทั้งๆที่กองทัพและทหารทุกคนไม่ได้ต้องการอย่างนั้น กองทัพจึงไม่สามารถต่อสู้เอาชนะเผด็จการรัฐสภาสร้างประชาธิปไตยได้

เมื่อกลไกเอกของรัฐคือกองทัพไม่เข้มแข็ง มีผลให้กลไกของรัฐคือข้าราชการทั้งหลายถูกทำให้อ่อนแอไปด้วยเช่นกัน กล่าวโดยสรุปว่า “ระบอบเสื่อม (อำนาจ) ระบบการเมืองและระบบข้าราชการก็ถูกระบอบเก่าทำให้เสื่อมไปด้วย”

การแก้ไขปัญหาชาติขณะนี้ คือ ยกเลิกด้านเสื่อม สร้างด้านเจริญ
นั่นคือ ยกเลิกระบอบเผด็จการรัฐสภา สร้างระบอบประชาธิปไตย นำไทยพ้นวิกฤตหายนะ เพื่อความเจริญวิวัฒน์พัฒนาของประเทศ และเป็นการรักษาความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพราะขณะนี้ตกอยู่ในสถานการณ์ชะงักงันตีบตัน ข้อเสนอเรียกร้องอื่นใดก็ไม่อาจจะทำได้แล้ว นี่คือ ทางรอดประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น