++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

กุหลาบแดงช่อนั้น

ชายคนหนึ่งหยุดรถที่ร้านขายกระเช้าดอกไม้ เตรียมจะสั่งกระเช้าดอกไม้ทางโทรศัพท์ เพื่อให้ร้านโทรศัพท์ติดต่อกับร้านดอกไม้อีกเมืองหนึ่งให้จัดส่งดอกไม้ไปอวยพรวันเกิดแม่ของเขา ที่อยู่ห่างออกไปประมาณสี่ร้อยกิโลเมตร เมื่อเขาลงจากรถยนต์ เขาเห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอายุราว ๕ ปี นั่งร้องไห้อยู่ที่หน้าร้าน จึงเข้าไปถาม "ร้องไห้ทำไมจ๊ะหนู มีอะไรให้ช่วยไหม"


เด็กหญิงตอบทั้งน้ำตาว่า "หนูอยากจะซื้อดอกกุหลาบสีแดงไปให้แม่ ดอกกุหลาบราคาดอกละห้าบาท แต่หนูมีเงินบาทเดียวเท่านั้นเอง"


ชายคนนั้นยิ้มแล้วบอกว่า "ไม่เป็นไร ลุงจะซื้อให้หนูเอง" แล้วเขาก็จ่ายเงินห้าสิบบาท ซื้อดอกกุหลาบสีแดงสิบดอกให้แก่หนูน้อย แล้วถามว่า "แม่ของหนูอยู่ที่ไหน หนูจะพาลุงไปหาแม่ของหนูด้วยได้ไหมล่ะ"


หนูน้อยตอบตกลง บอกว่า แม่ของเธออยู่ใกล้ร้านขายดอกไม้นี่ นิดเดียวเองเดินไปเดี๋ยวก็ถึง


เด็กหญิงพาขายใจดีผู้มีน้ำใจไมตรีออกจากร้าน เดินผ่านเข้าไปในวัดที่อยู่ใกล้ร้านเข้าไปถึงศาลาตั้งศพ ซึ่งเพิ่งจะเสียชีวิตมาไม่กี่วัน หนูน้อยหยิบดอกกุหลาบสีแดงเข้าไปกราบหน้าศพซึ่งมีรูปหญิงกลางคนตั้งอยู่แล้วร้องไห้ใหญ่อีกครั้ง


ต่อจากนั้น ชายใจดีเดินกลับมายังร้านดอกไม้แห่งเดิมด้วยความรู้สึกที่บอกไม่ถูก เขาบอกยกเลิกการสั่งดอกไม้ทางโทรศัพท์ที่เตรียมส่งให้แม่ แต่ซื้อดอกไม้ช่อใหญ่แล้วขับรถใช้เวลาห้าชั่วโมงตรงไปหาแม่ของเขาซึ่งอยู่ห่างออกไปสี่ร้อยกิโล ในคืนวันนั้นเอง


ขอบคุณที่มา :: หนังสือ "๑๐๘ วิธี มอบน้ำใจให้แก่กัน" รวบรวมเรียบเรียงโดย ดร.อาทร จันทวิมล
ขอบคุณที่มา :: ชีวิตงาม เล่ม ๑๐

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น