++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

บันทึกความงดงามของชีวิต ในงานประเพณีสงกรานต์ 2554 ที่กาฬสินธุ์ เมื่อค่ำคืนวันที่ 11 เมษายน 2554



            ในระหว่างที่หลายคนกำลังเดินทางกลับบ้านเกิด หลายคนกำลังฉลองอยู่กับญาติมิตรหรือเพื่อนฝูง บางคนยังทำงานเหมือนเดิม บางคนอยู่หน้าจอท่องโลกอินเตอร์เนต แต่ที่หน้าศาลากลางจังหวักาฬสินธุ์ในค่ำคืนวันที่ 11 เมษายน 2554 งานประเพณีสงกรานต์กำลังเริ่มต้นขึ้น มีการประกวดร้องเพลง การแสดงของผู้สูงอายุ ที่ต่างก้แต่งตัวและรอขึ้นเวที ทำการแสดง และพร้อมขึ้นเวทีประกวดแข่งขันกันอย่างเต็มที่

            งานประเพณีไทยที่หลอมรวมใจ คนในชุมชนมาสนุกร่วมกัน แม้หลายคนจะต่างสี ต่างแนวคิดทางการเมือง แต่งานนี้ทุกคนคุยกันได้ สนุกสนานกันได้ในแบบวิถีไทยๆ

            ช่วงหัวค่ำเริ่มกิจกรรมกันตั้งแต่ 18.00 น. มีการประกวดร้องเพลง แต่พักใหญ่เกิดระบบไฟฟ้าขัดข้อง ไฟฟ้าในบริเวณงานเกิดดับ มีคนบอกว่า หม้อแปลงระเบิด แต่ชาวชุมชนหลายคนยังคงนั่งรอชมการแสดง รอให้กำลังใจตัวแทนชุมชนที่จะขึ้นทำการประกวดบนเวที ส่วนผู้สูงอายุที่เข้าประกวดซึ่งแต่งชุดสวยงามมาแล้ว ก็รอขึ้นเวที ถึงแม้ไฟจะดับนานร่วม 1 ชั่วโมง แต่ทุกคนก็รอ จนเื่มื่อเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าแก้ไขระบบไฟได้สำเร็จ ไฟติดทั่วบริเวณงาน เสียงเฮก็ดังตามมา เครื่องเสียงเปิดเพลงสร้างบรรยากาศคึกคักทันที

            คุณลุงท่านหนึ่งขอขึ้นร้องเพลงบนเวทีให้จบ แม้จะมีการตัดสินการประกวดร้องเพลงไปแล้ว แต่คุณลุงก็ขอร้องเพลงให้จบ เพราะช่วงแรกที่ขึ้นร้องไฟดับจนร้องไม่จบ .. แม้ที่สุดแล้วคุณลุงจะไม่ได้เข้ารอบ แต่ก็ขอทำหน้าที่ให้สมบูรณ์

            ผู้สูงอายุที่แต่งชุดสวยมาเต็มที่ต่างทยอยขึ้นทำการแสดงบนเวที ทั้งการฟ้อนรำประกอบบทเพลง การประกวดคนคุยใหญ่ การประกวดผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุทุกท่านมีความสุขอย่างมาก วันนี้เป็นวันของพ่อแม่ ปู่ย่าจริงๆ ที่ได้แสดงออก ได้ทำในสิ่งที่ชอบ มีความสุขกับชีวิต มีคนดู มีดอกไม้แห่งกำลังใจ เสียงปรบมือชื่นชม




            หลายท่านมีอายุ 70 ปี หรือ 60 ปีปลายๆ แต่สุขภาพดี แข็งแรงมากๆ มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะตลอดเวลา แม้เวลาจะดึกมากขึ้น 3 ทุ่ม - 4 ทุ่ม หลายท่านเริ่มง่วง เพราะเ็ลยช่วงเวลาเข้านอนแล้ว แต่ทุกท่านยังคงอยู่ร่วมกิจกรรม ขึ้นร้องเพลงฟ้อนรำ โชว์ฝีมือย่างเต็มที่ ให้ลูกหลานได้ชื่นชม

            ผู้สูงอายุ ไม่ใช่คนไร้ค่า ไม่ใช่ภาระของลูกหลาน ท่านยังมีความสามารถ มีสิ่งดีๆอยู่เสมอ เพียงแต่วันวัย และสังขารที่เสื่อมถอยลงไปเท่านั้น หากได้อยู่ในหมู่คนที่เข้าใจ เห็นคุณค่าในตัวท่าน ผู้สูงอายุเหล่านี้จะเปล่งประกายความสามารถและสิ่งดีๆออกมาอย่างต่อเนื่อง

            วันหยุดยาวสงกรานต์ปีนี้ อย่าลืมดูแล และมอบความรัก ความห่วงใยแด่ผู้สูงอายุในครอบครัวของท่านบ้างละื แล้วจะได้สัมผัสความงดงามของชีวิตและสิ่งดีๆที่ท่านจะถ่ายทอดและแบ่งปันสู่ลูกหลาน...


            ชมบรรยากาศ ความงดงามของชีวิต 12 Clip video งานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2554 ของเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เมื่อ 11 เมษายน 2554




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น