++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

ม.มหิดลเปิด” ตำนานผู้สูงวัย ส่งผ่านวิถีไทย หลอมหัวใจครอบครัว”

ชาว ม.มหิดลร่วมใจ จัดกิจกรรมต้อนรับสงกรานต์ ' 54 ร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ด้าน อธ.มหิดล ให้พรรับปีใหม่ไทย ขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในชีวิตรับปีใหม่ไทย ด้านสถาบันเด็ก ม.มหิดล จัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุ “เปิดตำนานผู้สูงอายุ ผ่านวิถีไทย หลอมหัวใจครอบครัว” เชิญชวนกลุ่มผู้สูงอายุจากชุมชนรอบม. เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมตรวจสุขภาพฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ช่วงเช้าตรู่ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 54 ที่ผ่าน ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานสรงน้ำพระพุทธมหาลาภ พระรูปสมเด็จพระบรมราชชนก โดยมีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยร่วมในพิธี จากนั้น บุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดล รดน้ำขอพรคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2554 ณ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

นายกฤตยชญ์ พัชนี หรือ “น้องเอิร์ธ” นักศึกษาชั้นปี 2 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เอ่ยว่า รู้สึกดีที่เข้าร่วมเป็นหนึ่งในตัวแทนนักศึกษาแพทย์เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมประเพณีไทยในเทศกาลสงกรานต์ ได้มีโอกาสสรงน้ำพระพุทธรูป และสมเด็จพระบิดาของชาวศิริราช และที่สำคัญได้เข้ารับพรจากท่านอธิการบดีที่มาเข้าร่วมงานในวันนี้ รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง

เช่นเดียวกับ นางสาวชาลิสา ประยูรญาติ หรือ “น้องใบเฟิร์น” และ นางสาวญาณ์นรินทร์ ธัญสิริพุทธิชัย หรือ "น้องเมย์" สองสาวเพื่อนซี้ นักศึกษาชั้นปี 2 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า “กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองแล้ว เรายังมีโอกาสได้รับพรจากท่านอธิการบดี ซึ่งเป็นบุคคลที่เราให้ความเคารพ และตั้งใจจะนำพรที่ได้จากอธิการบดีไปใช้ในชีวิตประจำวัน ปีนี้ใหม่พวกเราตั้งใจอยู่กับครอบครัว เล่นน้ำกับครอบครัว และไม่ลืมที่จะเข้าร่วมพิธีรดน้ำดำหัวกับผู้ใหญ่ของครอบครัวอีกด้วยคะ”

ถัดมาที่อีกหนึ่งกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยมหิดล โดย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ร่วมจัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุและวันครอบครัว ประจำปี 2554 ภายใต้ชื่องาน “ตำนานผู้สูงวัย ส่งผ่านวิถีไทย หลอมหัวใจครอบครัว”

นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล กล่าวว่า สถาบันเด็กฯ ให้ความสำคัญกับวันครอบครัวและวันผู้สูงอายุมาตลอด 10 ปี ด้วยการจัดกิจกรรมสร้างความอบอุ่นให้กับทุกคน ทุกวัย ในครอบครัว โดยเชิญชวนชุมชนรอบม. เข้าร่วมกิจกรรมทุกๆ ปี

“เรามองเห็นถึงความสำคัญในช่วงเวลาปิดเทอมของเยาวชน ซึ่งตรงกับเทศกาลสงกรานต์ที่มักจะหมดไปโดยเปล่าประโยชน์ เราจึงคิดหาวิธีใช้เวลานั้นกลับมามีประโยชน์ให้กับเด็กๆ และครอบครัว ประกอบกับประเพณีไทยๆ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่ดีและน่าจดจำไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน ทำให้เกิดกระแสอย่างไม่ตกยุค ด้วยการจัดกิจกรรมมากมาย ร่วมกับประชาชน กลุ่มครอบครัว ผู้สูงอายุจากชุมชนรอบม. ไม่ว่าจะเป็นการประกวดแต่งกายย้อนยุค การแข่งขันตำน้ำพริก การประกวด “เล่าความหลังเมื่อครั้งเจ้ายังเล็ก” การมอบของบำรุงให้กับผู้สูงอายุ และที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ กิจกรรมสรงน้ำพระ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมีบริการตรวจสุขภาพฟรีให้กับผู้ร่วมงานทุกท่าน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น