++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

ฉลองสงกรานต์สุดมงคล! มทร.ธัญบุรีแจก "น้ำปรุงน้ำมนต์9วัด" 10,000ขวด

มทร.ธัญ บุรี ร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ด้วยไอเดียสุดมงคล! นำน้ำพระพุทธมนต์ 9 วัดดังผสมน้ำอบ น้ำปรุงไทยฝีมือนักศึกษาแชมป์เวทีนานาชาติบรรจุใส่ขวดกว่า 10,000 ขวด แจกฟรีเป็นที่ระลึกแก่ประชาชนผู้ที่เดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาล สงกรานต์เพื่อเป็นสิริมงคล ช่วยขจัดปัดเป่าภัยพิบัติ และช่วยเตือนสติในการขับขี่ ลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

นายนำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงเทศกาลสำคัญๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปกราบ ไหว้ลดน้ำดำหัว และขอพรจากผู้เฒ่าผู้แก่ ปู่ ย่า ตา ยาย และพ่อ แม่ รวมไปทั้งจะได้พบปะญาติพี่น้อง ซึ่งในช่วงดังกล่าวถือว่ามีการจราจรที่คับคั่งในทุกเส้นทาง และจากสถิติที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลเอาไว้ก็จะ พบว่ามักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นค่อนข้างสูง ส่งผลให้มีทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจที่ดี ให้ทุกคนมีสติในการเดินทางสัญจรไปและกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศสงกรานต์ประจำปี 2554 นี้ อีกทั้งเป็นการสืบสานประเพณีสงกรานต์ทางสภานักศึกษาและองค์การนักศึกษา มทร.ธัญบุรี จึงได้ร่วมมือกันจัดโครงการ “น้ำพระพุทธมนต์ 9 วัด ส่งความสุขวันสงกรานต์จากใจ มทร.ธัญบุรี” ขึ้น

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการ “น้ำพระพุทธมนต์ 9 วัด ส่งความสุขวันสงกรานต์จากใจ มทร.ธัญบุรี”นี้ นักศึกษาได้ไปรวบรวมนำน้ำพระพุทธมนต์ที่ผ่านการทำพิธีจาก 9 วัด ประกอบด้วย วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร วัดบวรนิเวศวิหาร พระมหาสุรศักดิ์อติสักโข วัดประดู่ หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก วัดตะโก หลวงพ่อหวล ภูริภัทรโธ วัดพุทไธศวรรย์ หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม หลวงพ่อมี วัดม่วงคัน หลวงปู่นาม วัดน้อยชมพู่ หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน มาผสมกับน้ำอบ-น้ำปรุงไทยโบราณฝีมือของนักศึกษา และอาจารย์สาขาคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ที่คว้ารางวัลนักวิจัยดีเด่นในงาน Seoul International Invention 2009 ที่ประเทศเกาหลี มาบรรจุภาชนะกว่า 10,000 ชิ้น เพื่อมอบเป็นของที่ระลึกและแจกจ่ายเป็นสิริมงคลแก่ผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

“น้ำพระพุทธมนต์ทั้ง 9 วัด ผ่านการทำพิธีอย่างสมบูรณ์ ซึ่งก็มีความเชื่อกันว่าจะช่วยกำจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคล อันตรา ภัยพิบัติต่างๆ แก่ผู้ที่ได้รับ ขณะเดียวกันก็เป็นการเตือนสติแก่ผู้ที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ด้วย นอกจากนี้ยังยังนำไปผสมใช้เป็นน้ำอบ น้ำปรุงรดน้ำดำหัวให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือได้ด้วย” นายนำยุทธ กล่าวและว่า ผู้ที่สนใจน้ำพระพุทธมนต์ดังกล่าวสามารถขอรับได้ที่นักศึกษา มทร.ธัญบุรี และนักเรียน ร.ร.อนุบาลสาธิตราชมงคล กว่า 50 ชีวิต ที่จะเดินทางนำไปแจกฟรีที่ท่ารถขาออก หน้าห้างฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ในวันที่ 11 เม.ย.2554 ตั้งแต่เวลา 13.00-17.00 น. นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อขอรับได้ที่กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี โดยสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.02-549-4990-4 และในโอกาสเทศกาลมหาสงกรานต์ในปีนี้ทางมหาวิทยาลัยยังส่งเสริมให้ทุกคนร่วม กันสวมเสื้อลายดอกอนุรักษ์การแต่งกายแบบไทยเพื่อเป็นการอนุรักษ์ และส่งเสริมขนมธรรมเนียมประเพณีอันดีงามด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น