++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

สงกรานต์เวียนมานศ.ฮาเฮ ร่วมใจอนุรักษ์ประเพณีไทย

กำลัง จะเวียนมาบรรจบอีกครั้งกับเทศกาลวันสงกรานต์ เทศกาลคลายร้อนของเมืองไทยที่ติดอกติดใจคนไปทั่วโลก ทั้งยังถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยอีกด้วย เนื่องในวันสงกรานต์ที่จะมาถึง ไลฟ์ ออน แคมปัส ขอพาทัวร์ชมกิจกรรมชาวม. ว่ามีกิจกรรมเพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีที่งดงามอะไรกันบ้าง



เริ่มกันที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงาน "สืบสานประเพณีสงกรานต์ในรั้วนนทรี" ในวันที่ 8 เมษายน 2554 โดยในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น พิธีแห่อัญเชิญพระพุทธชินสีห์ พระพุทธรูปประจำมหาวทิยาลัยเกษตรศาสตร์ จากสำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรม การเกษตร ผ่านประตู 2 (ถนนงามวงศ์วาน) จนถึงอาคารสารนิเทศ 50 ปี มก. แล้วจึงอัญเชิญสู่ซุ้มหน้าเสาธงเพื่อให้บุคลากรและนิสิต ร่วมกันสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย

นอกจากนี้ ยังมีพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ทำบุญถวายภัตตาหาร และรับพรจากพระภิกษุสงฆ์ ถือเป็นการทำบุญต้อนรับปีใหม่ไทยไปในตัว แถมด้วยการแสดงพื้นบ้านไทย และการบรรเลงดนตรีไทยจากเหล่านิสิตรั้วนนทรีอีกด้วย

ต่อด้วย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันปีใหม่ไทยเช่นกัน แต่เน้นเชิดชูวันผู้สูงอายุและวันครอบครัว ประจำปี 2554 ภายใต้คอนเส็ปท์งาน "ตำนานผู้สูงวัย ส่งผ่านวิถีไทย หลอมหัวใจครอบครัว" ในวันที่ 8 เมษายน 2554 เวลา 08.30-13.00 น. ณ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

เสริมทัพด้วยกิจกรรมการประกวด แต่งกายย้อนยุค , การแข่งขันตำน้ำพริก ที่เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง และยังมี การประกวด "เล่าความหลังเมื่อครั้งเจ้ายังเล็ก" , การประกวด"เล่าความหลังเมื่อครั้งเจ้ายังเด็ก" , การแสดงรำไทยจากเด็กศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย , การแสดงไวโอลินจากเด็กบ้านสาลวัน , การแสดงรำไทยประยุกต์ประกอบเสียงเพลง , การแสดง "รำพัด ตารีกีปัส" จากชมรมผู้สูงอายุดรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศาลายา , การสรงน้ำพระ , การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และการแสดงขบวนกลองยาว จากสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

ต่อด้วย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมรื่นเริงปีใหม่ไทยด้วย โดยจัดงานประเพณี "เฮฮาปีใหม่ไทย ร้อยดวงใจชาว มกท" งานนี้คณาจารย์ บุคลากรทุกท่านร่วมสืบสานประเพณีไทยด้วยการแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย มีพิธีสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรกรรมการสภาวิทยาลัยอาวุโสและผู้บริหารมหาวิทยาลัยอาวุโส ในวันที่ 8 เมษายน 2554 08.45 - 13.00 น. ณ บริเวณข้างอาคาร ดร.เจริญ คันธวงศ์ วิทยาเขต
กล้วยน้ำไท

และสนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ เช่น การมอบของที่ระลึกแด่บุคลากรที่แต่งกายสอดคล้องกับงาน การแสดงบนเวทีของเด็กๆจากโครงการดูแลบุตรบุคลากร ซุ้มโยนห่วง ซุ้มวงล้อมมหาสนุก ซุ้มสาวน้อยตกน้ำ ปาลูกโป่ง และ สอยดาว โดยรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายคูปอง และการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์มอบให้วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี

ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2554 จัดขึ้นวันที่ 11 เมษายน 2554 ตั้งแต่เวลา 10.00น.ที่อาคารจัตุรมุข อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย มีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปและสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น พิธีรดน้ำขอพรผู้อาวุโสของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพนับถือและความเป็นศิริมงคลตามแบบประเพณีไทย

ส่วนกิจกรรมก็มีการประกวดขบวน สงกรานต์ ที่เน้นความสวยงามด้วยศิลปวัฒนธรรมประยุกต์ และความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีการ ประกวดนางงามสงกรานต์ สืบสานประเพณีพื้นเมืองอีสาน และการประกวดการแต่งกายในหัวข้อ "การแต่งกายอันทรงค่า สืบสาน สร้างสรรค์ภูมิปัญญา พื้นเมืองอีสาน" เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ที่ผนวกกับวัฒนธรรมการแต่งกายที่งดงามของ อีสาน

ต่อด้วยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ชาวเหลืองเทาเองก็ร่วมงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ด้วยคน มีพิธีรดน้ำขอพรผู้อาวุโสมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี 2554 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 8 เมษายน 2554 ณ อาคารสโมสรบุคลากรและบริเวณอาคารบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทั้งนี้ ยังมีพิธีทำบุญตักบาตร-เลี้ยงพระเนื่องในงานประเพณีสงกรานต์ และการสรงน้ำพระพุทธกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก เพื่อเสริมสิริมงคลด้วย

นอกจากนี้ ก็มีการประกวดขบวนแห่และการแต่งกายตามประเพณี การประกวดเทพีสงกรานต์ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและหางเครื่องเอาใจวัยใสหัวใจลูกทุ่ง การประกวด MSU Songkran's Got Talent กิจกรรมรำวงย้อนยุค และกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน (สะบ้า) เพื่อเป็นการอนุรักษ์การละเล่นของชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญให้สืบต่อไปอีกด้วย

ตามมาด้วย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ เน้นจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ให้เป็น สงกรานต์ปลอดเหล้า โดยองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และชมรมสร้างเสริมสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ 7 สถาบัน และหน่วยงาน/องค์กรภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์สงกรานต์ปลอดเหล้า ในวันที่ 13 เมษายน 2554 ณ บริเวณข่วงประตูท่าแพ โดยมีกิจกรรมการรณรงค์สงกรานต์ปลอดเหล้า และยังมีการประกวดจัดซุ้มรณรงค์อีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ไม่ทิ้งประเพณี รดน้ำดำหัวผู้อาวุโส โดยที่เชิญนายกสภามหาวิทยาลัย อธิการบดี และศิษย์เก่าผู้อาวุโสมาร่วมให้พรวันปีใหม่ไทยแก่ลูกหลานชาวแม่โจ้อีกด้วย

ทิ้งท้ายกับมหาวิทยาลัยบูรพา ได้ จัดวันสงกรานต์ขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2554 ประเพณีไทยอย่างวันสงกรานต์เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่ชาวไทยสืบทอดกันมานาน อีกทั้งยังเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยอีกด้วย ดังนั้นจึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ในมหาวิทยาลัย เพื่อให้คณาจารย์ บุคลากร และนิสิต ได้ร่วมกันแสดงความกตัญญูกตเวที ให้เกียรติยกย่องผู้อาวุโสเพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยสืบไป โดยจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ขึ้น ณ ลานหน้าอาคาร 50 ปี มหาวิทยาลัยบูรพา ศาสตราจารย์ประยูร จินดาประดิษฐ์ เวลา 15.00-18.00 น.

ในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย เช่น การประกวดนางสงกรานต์ การแสดงดนตรีรำวงย้อนยุค ซุ้มแสดงการละเล่นสะบ้ามอญ ซึ่งเป็นการละเล่นของชาวไทยเชื้อสายมอญที่จะเล่นกันช่วงเทศกาลสงกรานต์ใน ทุกๆปี และยังมีซุ้มของเล่นต่างๆ อาทิ ปาเป้า ปาลูกดอก ปากระป๋อง สาวน้อยตกน้ำ ตักไข่ปลา ช้อนปลาจากกระดาษ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น