++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

“ดี้” หุ้น “อัสนี-โอม” เปิดค่ายเพลงเอง ไม่หวังกำไรแค่อยากช่วยคนทำเพลงให้มีกิน

“ดี้” ไม่ง้อค่ายไหน ดึง “อัสนี-โอม” เปิดบริษัท “สหภาพดนตรี” ชูนโยบายค่ายเพลงไร้พรมแดนไม่ปิดกั้นสังกัด บอก สงสารคนทำเพลงที่หากินฝืดเคือง ลั่น ไม่หวังกำไร แค่อยากช่วยเพื่อนร่วมอาชีพให้ลืมตาอ้าปากได้ เผยตั้งใจแต่งเพลง “ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป” ให้เป็นเพลงแรกของบริษัท เพื่อเทิดพระเกียรติ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

หลังจากเป็นอิสระกับแกรมมี่มาแล้ว 3 เดือน ล่าสุด “ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค” ก็เริ่มขยับขยายที่ทางเปิดโปรเจ็กต์สร้างสรรค์งานเพื่อคนดนตรีตามเจตนารมณ์ที่เคยวางไว้ ล่าสุดเจ้าตัวก็ผันตัวเองมาทำรายการป้อนช่องทีวีดาวเทียม LIVE TV ในนาม POP CULTURE CLUB โดยดึงวีเจสุดเซ็กซี่ “จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี” มาร่วมเป็นพิธีกร ซึ่งงานนี้ดี้รับหน้าที่เป็นทั้งเจ้าของรายการ และพิธีกรเต็มตัวครั้งแรกอีกด้วย ทั้งนี้นอกจากจะเปิดใจถึงงานชิ้นใหม่แล้ว เจ้าตัวยังถือโอกาสเปิดตัวค่ายเพลงน้องใหม่ในนาม “สหภาพดนตรี” ที่ได้ลงขันหุ้นกับ 2 เพื่อนซี้อย่าง “ป้อม อัสนี โชติกุล” และ “โอม ชาตรี คงสุวรรณ” อย่างเป็นทางการอีกด้วย

“โปรเจ็กต์นี้มาตามคำเชิญของน้องที่เคยทำงานด้วยกัน เขาเห็นว่าผมน่าจะมาจัดรายการเป็นกึ่งพิธีกรพูดคุยกึ่งพิธีกรพูดคุยภาษาดี้ได้ เราก็ว่างงานอยู่ก็ได้ๆ ก็เลยมาลองดู เลยเป็นที่มาของบางนา-ท่าเรือ จะคุยในเรื่องของผู้ใหญ่สุดยันเด็กสุด ตามประสาแบบพี่น้อง เป็นกันเอง มีเมตตา ก็มีเป็นพิธีกรกึ่งเจ้าของรายการนิดๆ ทำงานที่นี่ก็เหมือนเป็นผู้จัดไปครึ่งตัว อีกครึ่งให้คนอื่นทำไป ก็ถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับชีวิต ก็สนุกดี รายการนี้ก็ได้มาทำงานคู่กับวีเจจ๋า เห็นเขาลือกันว่าวีเจจ๋าไปทำงานกับใครจะมีข่าวอื้อฉาว ก็กะว่าอยากจะขออีกสักเคสนึงได้ไหม (หัวเราะ)”

เผย ตั้งบริษัทใหม่ “สหภาพดนตรี” เพื่อเป็นศูนย์กลางส่งเสริมวิชาชีพการดนตรี โดยดึง “ป้อม อัสนี” และ“โอม ชาตรี” ร่วมแจม หวังคนดนตรีลืมตาอ้าปากได้

“ตอนนี้ผมมีงานทำแล้วจ๊ะ ผมก็จัดตั้งบริษัทชื่อว่า สหภาพดนตรี จำกัด มีการลงหุ้นของผู้ใจดีแล้วก็เพื่อนฝูงที่ทำงานมาด้วยกันเช่น ป้อม(อัสนี) โอม(ชาตรี) แล้วก็ผม แล้วก็อาจจะมีคนทำงานอีกนิดหนึ่ง เราทำบริษัทนี้ขึ้นมาเพื่อจะส่งเสริมวิชาชีพนี้ให้อยู่รอดอย่างมีความสุขได้ เพราะตอนนี้เป็นอาชีพที่ดูแล้วฝืดเคืองนิดนึง อย่างที่รู้ๆ เดี๋ยวนี้ซีดีมันก็ขายได้นิดนึง ก็ไปฟังฟรีดาวน์โหลดกันหมด”

“เราก็จะเข้ามาดูแลพี่น้องที่ทำงานตรงนี้จากกลุ่มก้อนเล็กๆ มากขึ้นไปเรื่อยๆ ตามกำลังของเรา ให้เขามีงานประจำ ให้คนที่มีอาชีพทำเพลงมีเงินผ่อนคอนโดได้สักหลังนึง รถสักคันนึง เลี้ยงเมียได้สักคน ส่งลูกไปโรงเรียนได้ ขอให้เขาได้มีอาชีพเหมือนคนทำงานทั่วไปซึ่งตอนนี้ยังเป็นเรื่องที่น่าสงสารอยู่ เราก็เป็นบริษัทเล็กๆ มีกันอยู่ 10 คน เป็นบริษัทที่ตั้งใจไว้ว่าทำยังไงก็ตามให้ทุกคนที่มีอยู่ได้เงินเดือนสบายใจกันแล้ว บริษัทจะมีกำไรสัก 0 เปอร์เซ็นต์ก็ยินดี ตอนนี้ออฟฟิศยังไม่มีเลย ต้องอาศัยปลูกเต้นท์กันอยู่ 10 คนเพราะยังไม่มีที่ทางเลย กำลังหาที่อยู่”

ลั่น ดึงขุนพล “บอย โกสิยพงษ์” และ “สุทธิพงศ์ วัฒนจัง” หรือ “ชมพู ฟรุตตี้” มาร่วมบ้างตามแต่วาระโอกาส ประเดิมโปรเจ็กต์รวมทุกค่ายเพลงร่วมทำอัลบั้มเทิดพระเกียรติ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“นอกจากนี้ก็ยังมีขุนพลเพลงอีก 2 คนนี้คือคุณบอย และคุณชมพู เขามีหลักแหล่งของเขาอยู่แล้ว แต่เราเป็นสัมพันธมิตรกัน เราสามารถร่วมมือกันได้ตามแต่จังหวะ เวลาและโอกาส เราก็ทำงานร่วมกันเป็นงานๆ ไป เราคงไม่ได้มาผสมเป็นเนื้อเดียวกันร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เราเป็นพันธมิตรกันพร้อมที่จะร่วมทำงานด้วยกันได้ เราก็ว่ากันเป็นโปรเจ็กต์ไปได้ ตอนนี้โปรเจ็กต์แรกของเราจะเป็นโปรเจ็กต์ที่ทำสำหรับปีใหญ่ของคนไทยที่ครบ 7 รอบหรือ 84 พรรษาของพระเจ้าอยู่หัว”

“เราเป็นพวกวิชาชีพเดียวกัน คนทำงานศิลปะ ทำงานเพลงก็น่าจะทำอะไรอย่างนึง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราอยากจะเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ของขวัญอย่างนึงที่เราสามารถถวายพระองค์ท่านได้ คือความสามัคคีของคนที่อยู่ ในวงการเดียววัน โชว์ให้สังคมเห็นว่าทุกๆ วงการน่าจะสามัคคีกันเพื่อความสงบสุข ผมเองก็ชวนเฉพาะพี่น้องที่ทำงานในแวดวงเพลง แต่งเพลงก็ดี ร้องเพลงก็ดี ทุกๆ ค่ายเท่าที่จะเอื้อมมือไปถึง”

“คาดว่าเราจะทำสักอัลบั้มนึง ประมาณ 13 เพลง กติกาคือคนแต่งเพลงค่ายนี้ก็ไปแต่งเพลงให้นักร้องค่ายโน้น นักน้องค่ายโน้นก็ไปแจมร้องเพลงกับนักน้องค่ายนี้ เพื่อที่ให้มันมีสีสีนและต้องการโชว์ให้เห็นว่าเราสามารถทำงานร่วมกันได้ ตอนนี้อยู่ในช่วงรวบรวมอยู่ ก็ตกปากรับคำกันแล้ว 80-90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน่ารักมาก”

“จริงๆ มันก็ไม่ใช่จะเป็นโปรเจ็กต์ของเราเสียทีเดียว มันเป็นผลงานของทุกๆ ค่ายเพลงที่มาร่วมกันเลย แม้กระทั้งมาสเตอร์เพลงทำเสร็จแล้วก็จะถวายพระองค์ท่านเหมือนกัน เราไม่ได้เอามาเป็นของใครเลย เงินทองที่จะเกิดจากการขายตรงนี้ทั้งหมดก็จะทูลเกล้าฯ ถวายท่านทั้งหมดไม่มีใครได้ไป เรามากันด้วยใจอย่างเดียว ถือเป็นปีที่ดีที่เราจะได้ทำอะไรแบบนี้ เพราะไม่รู้อีกนานแค่ไหนปีใหญ่แบบนี้จะเกิดขึ้นอีก”

“เพลงแรกตอนนี้เสร็จแล้ว เป็นเพลงที่ผมแต่งทำนอง คำร้อง แล้วก็เป็นโปรดิวเซอร์ เรียบเรียงเสียงประสานโดย แน่น (สราวุธ เลิศปัญญานุช) วันนี้ก็คงจะได้ฟังกันแล้ว ชื่อเพลงว่า ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป ร้องโดย อัสนี-วสันต์ โชติกุล เพลงต่อๆ ไปของงานอัลบั้มนี้ก็จะออกมาเป็นระยะๆ จนถึงต้นเดือนธันวาคมก็จะเอามารวมเป็นอัลบั้ม”

“นักร้องกี่คนยังนับๆ ไม่ถ้วนเลยเพราะเราชวนมาหมด ตอนนี้กำลังสนุกสนานอยู่ว่าจะจับใครมาคู่กับใครดี แต่ละเพลงจะต้องมีเหตุมีผลว่าทำไมต้องเป็นอย่างนี้ ตอนนี้ที่มาชัวร์ก็มีวงอีทีซี สมอร์รูมทั้งค่าย โซนี่ อาร์เอส ถามไปแล้วก็ไม่น่ามีปัญหาค่ายนี้เขาน่ารัก แกรมมี่เองก็บอกว่าน่าสนใจกำลังติดต่อกันอยู่ จะสรุปร้อยเปอร์เซ็นต์อีกทีก็ตอนที่ทำเพลงออกมาแล้ว”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น