++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

ลูกนนทรี ขอพรพระพุทธชินสีห์ เสริมมงคลดีๆรับวันปีใหม่ไทย

สงกรานต์ปีนี้ หากใครยังไม่ได้ขอพรไหว้พระหรือสรงน้ำพระรับปีใหม่ไทย ไลฟ์ ออน แคมปัส ขอหอบบุญมาฝาก เนื่องในวันสงกรานต์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้จัดงานประเพณีการแห่พระพุทธชินสีห์ ซึ่งเป็นประพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัย เพื่อให้ชาวรั้วนนทรีทุกคนได้สักการะขอพรรับปีใหม่ไทย

พระพุทธชินสีห์ เป็นพระพุทธรูปที่นิสิตม.เกษตรศาสตร์ทุกคนให้ความเคารพนับถือ ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมใดๆในมหาวิทยาลัย หรือการออกค่ายต่างจังหวัด เหล่านิสิตจะต้องมาไหว้ขอพรพระพุทธชินสีห์ทุกครั้งเพื่อให้การงานผ่านไปด้วย ดี ไร้อุปสรรคทั้งปวง โดยพระพุทธชินสีห์จำลองนี้สร้างขึ้นในสมัยที่ ศ.ดร.สุธรรม อารีกุล ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ได้กราบทูลเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะทรงเป็นองค์อุปถัมภ์พุทธเกษตร โดยเจ้าประคุณสมเด็จฯ แนะนำว่า มหาวิทยาลัยควรจะมีสิ่งเคารพสักการะและเป็นศูนย์รวมใจของบุคลากรทั้งมวล ของมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยความสนับสนุนของสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานขึ้นเพื่อเตรียมการจัด สร้างพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้เริ่มดำเนินการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดสร้างพระพุทธชินสีห์ จำลอง ขนาดหน้าพระเพลา 59 นิ้ว เพื่อประดิษฐานเป็นพระพุทธปฏิมาประธานประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ พร้อมทั้งได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ สก. ประดิษฐานที่ฐานของพระพุทธชินสีห์ ในสมัยที่ ศ.ดร.กำพล อดุลวิทย์ ดำรงตำแหน่งอธิการบดี

พระพุทธชินสีห์จำลอง ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนฐานชุกชีประดับหินอ่อน ณ อาคารพุทธเกษตร เมื่อวันพุธที่ 17 ส.ค. 2538 โดย เจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช ได้ทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมธาตุที่ได้ทรงพระเมตตาประทานแก่มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ นับว่าโครงการจัดสร้างพุทธเกษตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้บรรลุถึงความสมบูรณ์บริบูรณ์ตามโครงการ ฯ และองค์พระพุทธชินสีห์จำลองก็เป็นที่สักการะเรื่องมาจนถึงสมัยของ รศ. วุฒิชัย กปิลกาญจน์ ซึ่งดำรงตำแหน่งอธิการบดีในปัจจุบัน

นิสิตมก. ที่มาร่วมสรงน้ำและขอพรพระประจำมหาวิทยาลัยอย่าง “นก” พรชนก อุดมทรัพย์โศภณ นิสิตชั้นปีที่ 2 สาขาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า นิสิตเกษตรศาสตร์คุ้นเคยกับการไหว้พระประจำมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้มาสรงน้ำหรือจุดธูปขอพรเป็นประจำ ในโอกาสวันปีใหม่ไทยนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ได้มาสรงน้ำพระประจำมหาวิทยาลัย เป็นการเสริมสิริมงคลให้แก่ตัวเราเอง

“ก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วม สรงน้ำพระ เป็นการทำจิตใจให้ผ่องใส มีสติ เริ่มต้นสิ่งดีๆต้อนรับปีใหม่ ส่วนตัวก็ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เรียนได้เกรดดีๆกันทุกคน ปรารถนาอะไรก็ขอให้สมหวังทุกประการค่ะ”

ด้านหนุ่มรั้วนนทรี “โดม” ณัฐวัตร อินทร์ภักดี นิสิตชั้นปีที่ 2 สาขาวรรณคดีไทย คณะมนุษยศาสตร์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธชินสีห์ เป็นการเสริมสิริมงคลให้ชีวิต ทำให้เราสบายใจและมีสติ แต่ไม่ได้มองว่าเราจะขอพรได้ทุกอย่างที่ต้องการ เพราะทุกอย่างเกิดจากการกระทำของตัวเอง หากอยากได้อะไรเราก็ต้องลงมือทำ และมีสติในการทำ งานนั้นจึงจะออกมาดีและทำให้เราประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ก็ได้ร่วมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่และทำบุญถวายพระร่วมกันกับพี่น้องชาว เกษตรศาสตร์อีกด้วย

นอกจากการสรงน้ำพระพุทธชินสีห์ แล้ว ยังมีขบวนแห่ที่สาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน มีการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่และร่วมกันทำบุญถวายพระพระสงฆ์ของเหล่านิสิตรั้วนนทรี อีกด้วย ไลฟ์ ออน แคมปัส มีภาพบรรยากาศมาฝากจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น