++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

การดื่มสุรา ทำให้ความสามารถในการเป็นคนลดลง”

“สงกรานต์” เป็นเทศกาลแห่งความสุข แต่จู่ๆ ก็มีเรื่องราวขึ้นมาให้หลายฝ่ายวิตกกันยกใหญ่เพราะมีเยาวชนจำนวนหนึ่งขึ้นไปเต้นโชว์สรีระท่ามกลางสายตาของผู้คนนับพัน เหตุการณ์ครั้งนี้นำมาซึ่งการวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ปรากฏการณ์เช่นนี้ น่าจะมาจาก ๓ สาเหตุเป็นอย่างน้อย

๑. สูญเสียสามัญสำนึก คือ ไม่รู้ว่าอะไรควร ไม่ควร
๒. สถานการณ์พาไป คือ กิน ดื่ม เที่ยว เต้น อย่างสนุกสนานเมามันจนลืมตัว กอปรกับมีเสียงเชียร์มากมายก็เลยได้ใจแสดงออกอย่างคึกคะนอง โดยมองข้ามไปว่า ขณะที่กำลังแสดงออกอย่างขาดสติอยู่นั้น กำลังถูกจับจ้องมองดูจากคนนับพัน และครั้นถูกนำลงเผยแพร่ในเว็บไซต์อย่างยูทูบ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่กระจายไปทั่วโลก แม้รู้สึกตัวว่าพลาดไปแล้ว ก็ยากจะถอดถอนภาพและข่าวดังกล่าวออกมาได้ ความสุขไม่กี่นาที จึงกลายเป็นความกาลี (วุ่นวาย) ที่เป็นสากลไปทั่วโลก
๓. ขาดสติเพราะดื่มสุรา ก็เลยแสดงออกมาโดยขาดความยับยั้งชั่งใจ เป็นผลให้ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง สุรานั้น แปลกันว่า “ไร้ยางอาย” ใครที่ดื่มสุรามากมาย ยางอายก็เสื่อม เหลือแต่ความหน้าไม่อาย กล่าวอีกนัยหนึ่งว่า “การดื่มสุรา ทำให้ศักยภาพในการเป็นคนลดลง” เรื่องดังกล่าว จึงควรเป็นอุทาหรณ์สำหรับนักดื่มที่ขาดสติทั้งหลายเป็นอย่างดี

ส่วนทางแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น ขอเสนอไว้ให้พิจารณาดังนี้

๑. สังคมต้องร่วมกันแสดงออกว่า ไม่ยอมรับพฤติกรรมที่ละเมิดเส้นศีลธรรมของสังคมเช่นนี้ มิเช่นนั้นแล้ว ก็จะกลายเป็นแบบอย่างในทางเสียหายต่อไปให้เยาวชนคนอื่นๆ เลียนแบบ
๒. หากมองในแง่ดี พฤติกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นในที่สาธารณะท่ามกลางสายตาคนนับพัน แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่มีใครเอะใจท้วงติง กลับพากันส่งเสริมเสียด้วยซ้ำ อาการเช่นนี้ สะท้อนภาวะเสื่อมทรุดทางศีลธรรมของสังคมว่ากำลังอยู่ในขั้น “หนักหนาสาหัส” ซึ่งเราคนไทยต้องตื่นรู้ขึ้นมาตั้งคำถามว่า เหตุการณ์เช่นนี้สะท้อนถึงความเสื่อมของอะไร และจะร่วมกันแก้ไขในระยะยาวต่อไปอย่างไร

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี
ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย
ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่อง ๙ อสมท.
(๑๘ เมษายน ๒๕๕๔)



credit : http://www.dhammatoday.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1352%3A2011-04-18-14-28-51&catid=102%3A2009-09-16-06-30-24&Itemid=98&lang=th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น