++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

อย.เข้ม!! ออกประกาศลดสารเสี่ยงก่อมะเร็งในซอสปรุงรส

อย. ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดปนเปื้อนของสาร 3-MCPD ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งให้พบน้อยลงกว่าเท่าตัวจากพบได้ไม่เกิน 1 มิลลิกรัม ต่อ 1 กิโลกรัม เป็นพบได้ไม่เกิน 0.4 มิลลิกรัม ต่อ 1 กิโลกรัม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2553 เป็นต้นไป


นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนข้อกำหนดการปนเปื้อนของสาร 3-MCPD ในผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่ได้จากการย่อยโปรตีนของถั่วเหลือง เช่น ซีอิ๊ว ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง คำชี้แจงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่ได้จากการย่อยโปรตีนของถั่วเหลือง เนื่องจากได้มีการเพิ่มข้อกำหนดของสาร 3-MCPD และสารปนเปื้อน จุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค รวมถึงการใช้วัตถุเจือปนอาหาร ให้สอดคล้องกับสากล จากเดิมกำหนดให้ตรวจพบปริมาณ 3-MCPD ได้ไม่เกิน 1 มิลลิกรัม ต่อ 1 กิโลกรัม ปรับเปลี่ยนเป็น ตรวจพบ 3-MCPD ได้ไม่เกิน 0.4 มิลลิกรัม ต่อ 1 กิโลกรัม โดยประกาศฉบับดังกล่าวได้ลงราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศและงานทั่วไป เล่มที่ 127 ตอนพิเศษ 74 ง. ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2553 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2553 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ผู้ผลิตเพื่อจำหน่าย หรือนำเข้าเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่ได้จากการย่อยโปรตีนของถั่วเหลือง ที่ได้รับอนุญาตก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามประกาศฉบับนี้ภายในวันที่ 12 ธันวาคม 2555

รองเลขาธิการ อย.กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้ผลิตเพื่อจำหน่าย หรือผู้นำเข้าเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่ได้จากการย่อยโปรตีนของถั่ว เหลืองปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้อย่างเคร่งครัดเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องตาม กฎหมาย และที่สำคัญ คือ เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น