++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

กูรูยานยนต์ ม.รังสิต แนะวิธีดูรถมือสอง กันหลอกขายรถจมน้ำท่วม

กูรูยานยนต์ ม.รังสิต แนะวิธีดูรถมือสอง กันหลอกขายรถจมน้ำท่วม

กูรูยานยนต์ ม.รังสิตแนะวิธีเบื้องต้นดูแลรถยนต์จมน้ำ ชี้ควรปลดแบตฯ ถ่ายน้ำมันทุกชนิดโดยเร็ว พร้อมย้ำวิธีซื้อรถมือสองป้องกันการหลอกขายรถจมน้ำ

จากกรณีที่ประเทศไทย ประสบภาวะวิกฤติเหตุการณ์อุทกภัยครั้งรุนแรงเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายครัวเรือนที่อยู่อาศัย ทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในทรัพย์สินที่เสียหายและมีมูลค่าสูงคือ รถยนต์ที่จมน้ำ

อาจารย์รักชาติ แสงวงศ์ หัว หน้าสาขาวิชาวิศวกรรมยานยนต์และหัวหน้าศูนย์บริการยานยนต์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงวิธีการเบื้องต้นในการดูแลรักษารถยนต์ที่ผ่านการจมน้ำว่า การสำรวจรถยนต์ที่ผ่านการจมน้ำนั้น เราต้องตรวจดูสภาพโดยรวมว่า รถคันนี้มีความเสียหายมากน้อยแค่ไหน จากนั้นควรเปิดฝากระโปรงรถเพื่อปลดขั้วแบตเตอรี่ออกเพื่อตัดระบบการจ่ายไฟ ที่สำคัญไม่ควรสตาร์ทรถลองเครื่องยนต์เนื่องจากระบบกลไกในรถยนต์รุ่น ปัจจุบันมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสมองกล ซึ่งระบบเหล่านี้จมน้ำเพียง 5 นาทีก็เกิดความเสียหาย ทั้งนี้หากจมน้ำ 1-2 วัน ระบบดังกล่าวอาจเป็นสนิม ซึ่งจะทำให้ระบบการทำงานเสียหายมาก และที่สำคัญต้องตรวจดูว่าเครื่องยนต์เสียหายมากน้อยแค่ไหน จากนั้นให้ทำการเป่าหรือใช้สเปรย์ไล่ความชื้น เพราะในจังหวะที่เราดับเครื่อง กระบอกสูบบางกระบอกยังทำงาน ซึ่งอาจทำให้น้ำเข้าได้ ทั้งนี้ในเบื้องต้นเราควรถ่ายน้ำมันทุกชนิดที่อยู่ในรถออกทันที ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันคลัชท์ ฯลฯ เพราะน้ำที่ปนกับน้ำมันจะทำให้เกิดสนิม

“หากถามว่ารถยนต์ที่ผ่านการจม น้ำควรซ่อมแซมหรือขายทิ้ง ผมแนะนำว่าเราต้องเอารถไปประเมินสภาพก่อนดูว่ามีความเสียหายมากน้อยแค่ไหน คุ้มค่าหรือไม่ที่จะนำไปใช้ โดยปกติแล้วค่าซ่อมแซมรถยนต์ที่เสียหายจากการจมน้ำ มูลค่าต่อคันอยู่ที่ราคาประมาณ 300,000 บาท เพราะทุกอย่างเสียหมด เหลือแค่โครงรถกับเครื่องยนต์ ซึ่งต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ เครื่องยนต์ก็ต้องผ่าดูอีกว่ามีน้ำขังอยู่ข้างในหรือเปล่า ถึงแม้เสียเงินซ่อมแล้ว สภาพก็ไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม เพราะมีอุปกรณ์บางตัวที่ติดอยู่กับรถซึ่งไม่สามารถถอดออกมาเปลี่ยนได้ ทั้งนี้หากจะส่งซ่อมก็ควรใช้บริการศูนย์ของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ หากจะซ่อมที่อู่รถก็ควรเลือกที่ได้มาตราฐาน มีผู้เชี่ยวชาญดูแล ทั้งนี้หากเป็นรถยนต์ที่มีประกันชั้นหนึ่ง บริษัทประกันจะรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด โดยบริษัทจะสำรวจว่ามีความเสียหายมากน้อยแค่ไหน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันด้วย” อาจารย์รักชาติ กล่าว

หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมยานยนต์และหัวหน้าศูนย์บริการยานยนต์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงข้อควรระวังในการซื้อรถยนต์มือสองหลังเกิดเหตุการณ์อุทกภัย เพื่อป้องกันการหลอกขายรถยนต์ที่เคยจมน้ำ "ก่อนตัดสิน ใจซื้อรถเราต้องสำรวจดูสภาพโดยรวมก่อน รถคันไหนที่ผ่านการจมน้ำเมื่อเปิดประตูเข้าไปจะได้กลิ่นอับ แม้จะซ่อมดีแค่ไหนกลิ่นก็ไม่หายเพราะน้ำท่วมไม่ใช่น้ำสะอาด มันต้องใช้เวลานานในการดับกลิ่น และผู้ซื้อควรตรวจสอบระบบจ่ายไฟว่ามีความขัดข้องหรือไม่ แม้จะซ่อมดีแค่ไหน หากรถยนต์ผ่านการจมน้ำมาระบบจะต้องมีข้อบกพร่อง ทั้งนี้จุดเด่นที่ต้องสังเกตคือ น็อตที่ใช้ขันเครื่องยนต์ ต้องดูว่ามีร่องรอยการรื้อหรือเป็นสนิมเพราะผ่านการจมน้ำมาหรือไม่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น