++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

ชาวชัยภูมิ-นักท่องเที่ยวนับหมื่นร่วมบวงสรวงดวงวิญญาณ “เจ้าพ่อพญาแล”

ชัยภูมิ - ชาวชัยภูมิ นักท่องเที่ยวนับหมื่น หลั่งไหลร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณ “เจ้าพ่อพญาแล” เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก เพื่อถวายสักการะดวงวิญญาณ และรำลึกถึงคุณความดี “พระยาภักดีชุมพล” ผู้สร้างบ้านแปงเมืองยอมสละชีวิตปกป้องรักษาบ้านเมือง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรีไม่ยอมตกเป็นเมืองขึ้นของข้าศึก ในการเปิดงานเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิปี 54

วันนี้ (12 ม.ค.) ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ประชาชนชาวชัยภูมิและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนหลั่งไหลร่วมงานพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล ตั้งแต่เช้ามืด ในโอกาสเปิด “งานเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2554” ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 ม.ค.นี้ เพื่อรำลึกถึงคุณความดีของ พระยาภักดีชุมพล หรือ “เจ้าพ่อพญาแล” เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก

โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงาน รวมทั้ง รศ.รัตนา จักกะพาก นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ, พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน นักท่องเที่ยว เช้าร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น

ทั้งนี้ งานเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ถือเป็นงานประเพณี ที่ชาวชัยภูมิได้จัดขึ้นเพื่อถวายสักการะแด่ดวงวิญญาณ “พระยาภักดีชุมพล” เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งชาวชัยภูมิเรียกท่านว่า “เจ้าพ่อพระยาแล” เป็นการรำลึกถึงคุณความดีของพระยาภักดีชุมพล หรือเจ้าพ่อพญาแล ผู้สร้างบ้าน แปงเมือง ยอมเสียสละชีวิตเพื่อปกป้องรักษาบ้านเมือง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรีไม่ยอมตกเป็นเมืองขึ้นของข้าศึก

โดยปัจจุบัน แม้ พระยาภักดีชุมพล จะเสียชีวิตเป็นเวลา 185 ปีแล้ว แต่ประชาชนชาวชัยภูมิยังระลึกถึงเสมอ และยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของประชาชนชาวชัยภูมิที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปี ติดต่อกันมาเป็นปี 45 แล้ว

นอกจากนี้ การจัดงานตลอด 9 วัน 9 คืน ยังเน้นยึดตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และภายในงานมี กิจกรรมมากมาย

เช่น การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของ จ.ชัยภูมิ การประกวดและจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร การแสดงศิลปวัฒนธรรม การประกวดธิดาพระยาแล การออกร้านนิทรรศการ ผลงานจากส่วนราชการ ร้านหรรษากาชาด เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยและช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสของจังหวัดชัยภูมิ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น