++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

“ม็อบปากมูล” บุกศาลากลางอุบลฯ จี้เปิดประตูน้ำถาวร-ชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ

อุบลราชธานี - กลุ่มชาวบ้านสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูลกว่า 2,000 คน เคลื่อนพลยึดสนามหญ้าหน้าศาลากลางชุมนุมยืดเยื้อ จี้ “อภิสิทธิ์” รีบนำข้อเสนอคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลให้เปิดประตูน้ำถาวร ทั้งชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ภายใน 15ม.ค.นี้ ชี้หากนิ่งเฉยจะยกระดับการเคลื่อนไหวขึ้นอีก

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (12 ม.ค.) กลุ่มชาวบ้านสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานีจาก 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.โขงเจียม อ.สิรินธร อ.พิบูลมังสาหาร ประมาณ 2,000 คน เดินทางด้วยรถยนต์โดยสาร และรถกระบะประมาณ 100 คัน มุ่งหน้าเข้ามาชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อกดดันให้รัฐบาลนำข้อเสนอของคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นประชาชน และคณะอนุกรรมการรวบรวมผลงานวิจัย

คณะกรรมการทั้ง 2 ชุดได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาล และมีข้อสรุปให้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลถาวร พร้อมให้ชดเชยแก่ผู้ได้รับผลกระทบ จากการสร้างเขื่อนเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา

เมื่อขบวนรถกลุ่มสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูลมาถึงประตูทางเข้าหน้าศาลากลางจังหวัด ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครเฝ้าดูแล ไม่ยอมให้กลุ่มสมัชชาคนจนเข้าไปในศาลากลาง ทำให้เกิดการผลักดันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่อยู่นานประมาณ 15 นาที นายวิโรฒ มีแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เข้ามาเจรจาและยอมให้ผู้ชุมนุมเข้ามาอยู่ในบริเวณสนามหญ้าหน้าศาลากลาง

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มขนสิ่งของเครื่องใช้ พร้อมอุปกรณ์การประกอบอาหารมาทำอาหารรับประทานกันในมื้อเที่ยง และนำเต็นท์นอนมากาง หลังจากนั้นแกนนำได้ขึ้นอ่านแถลงการณ์ถึงรัฐบาล โดยระบุข้อเรียกร้องให้รัฐบาลรีบเจรจากับผู้ชุมนุม เพื่อนำข้อสรุปของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ที่รัฐบาลตั้งขึ้นทั้ง 2 ชุด ภายในวันที่ 15 ม.ค.นี้

“ข้อเรียกร้องยังเป็นเหมือนเดิม คือ ให้รัฐบาลนำข้อสรุปของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลทั้ง 2 ชุด เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ภายในเดือน 15 ม.ค.นี้ หากรัฐบาลนิ่งเฉยกลุ่มสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล จะยกระดับการเคลื่อนไหว เพื่อกดดันรัฐบาลเพิ่มขึ้น ส่วนจะด้วยวิธีใดกลุ่มสมัชชาคนจนจะหารือกันอีก แต่ช่วงนี้กลุ่มสมัชชาคนจนจะยึดสนามหญ้าหน้าศาลากลางใช้เป็นชุมนุมต่อไปก่อน”นายทองปน ไชยคำ แกนนำชาวบ้านคนหนึ่งกล่าว

สำหรับการอำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุม จังหวัดได้มีการนำรถสุขาเคลื่อนที่ พร้อมประสานขอเต็นท์ขนาดใหญ่มากางให้ผู้ชุมนุมได้มีร่มเงา และกันน้ำค้างในช่วงกลางคืน แต่ขณะรายงานข่าวมีเพียงรถสุขาที่เดินทางมาถึงแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น