++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

"มาร์ค"ยึด ขันติ-วิริยะ-สุจริต 3 หลักธรรมในการทำงาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานพุทธธรรมาภิวัฒน์ อาจริยบูชา 72 ปี พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) ที่ศูนย์ประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกล่าวปาฐกถาเรื่อง การบริหารประเทศด้วยหลักพุทธธรรม สู่การเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกอย่างยั่งยืนว่า รัฐบาลได้นำหลักพุทธธรรมมาใช้ในการกำหนดนโยบายบริหารประเทศ ที่มีพื้นฐานในการปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม ตามหลักยุติธรรมและธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการประคับประคองประเทศตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ให้ผ่านพ้นวิกฤตทางเศรษฐกิจและความขัดแย้งทางการเมืองมาได้ นอกจากนี้ ยังมีนโยบายสำคัญ เช่น การเน้นการศึกษาให้มีความรู้คู่คุณธรรม และล่าสุดมีการเห็นชอบแผนประชาวิวัฒน์ 9 ข้อ เพื่อสร้างความเป็นธรรม
ขณะที่การทำหน้าที่ในฐานะผู้นำรัฐบาล ได้นำหลักธรรม 3 ข้อ มาใช้ในการทำงาน คือ หลักขันติธรรม คือความอดทนอดกลั้นต่อสิ่งต่างๆ หลักวิริยธรรม คือความพยามทุ่มเทในการทำหน้าที่ให้ประสบผลสำเร็จ และหลักสุจริตธรรม คือความสุจริต จริงใจ โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้
นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า หากทุกคนมีการนำหลักพุทธธรรมามาใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงานในทุกระดับจะช่วยให้สังคมเกิดความสามัคคี และความปรองดองนำไปสู่การแก้ปัญหาต่างๆ และการเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลกอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น