++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ยอดร้องเรียน “ซื้อขายปริญญา บัณฑิตคุณภาพต่ำ” อื้อ กำชับ สกอ.คุมคุณภาพ

นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

“ไชยยศ” กำชับ สกอ.คุมมาตรฐานการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัย เผย มีผู้ร้องเรียนเพียบ “ซื้อขายปริญญา บัณฑิตคุณภาพต่ำ” จ่อใช้มาตรการข้อกฎหมายควบคุม หากสภามหาวิทยาลัยปล่อยปละเกินไป

นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนได้ให้นโยบายคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) สนับสนุนครูพันธุ์ใหม่ ทั้ง 4+2 และ 6 ปี ให้ กกอ.ได้ซักถามถึงแนวนโยบายเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงตรงกันในแนวทางเดียวกัน และให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เร่งรัดดูเกณฑ์ในการควบคุมมาตรฐานของสถาบันอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีการร้องเรียนอย่างมหาศาล ตนก็ประสบมาว่า มหาวิทยาลัยหลายแห่ง ไม่ได้เน้นเรื่องคุณภาพ แต่เน้นเรื่องการค้ามากจนเกินไป ทำให้บัณฑิตที่ออกมามีคุณภาพไม่เพียงพอ บางส่วนเกิดจากไม่มีข้อกฎหมายควบคุม โดยให้อำนาจสภามหาวิทยาลัย แต่สภามหาวิทยาลัยก็ปล่อยปละละเลยเรื่องนี้ ถ้าสภามหาวิทยาลัยไม่เร่งรัดการดำเนินงาน และควบคุมการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพปล่อยให้มีการ “ซื้อขายปริญญา หรือผลิตบัณฑิตโดยไม่มีคุณภาพ” เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน อาจจะต้องมีมาตรการ ข้อกฎหมาย เข้ามาควบคุม

ต่อข้อถามว่า จะควบคุมได้หรือ เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของสภามหาวิทยาลัย นายไชยยศ กล่าวว่า เมื่อไม่มีกฎหมาย ก็ต้องออกกฎหมายให้มีการควบคุม หากทุกคนยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาของสังคมโดยรวม คณะรัฐมนตรีกับรัฐสภา ก็ออกกฎหมายมาควบคุม วันนี้เรายังยืนยันในการให้อิสระกับทุกมหาวิทยาลัยในการดำเนินการ แต่ทุกมหาวิทยาลัยก็ต้องใช้ความอิสระให้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ไม่สร้างภาระให้สังคม เราต้องมีมาตรการจากน้อยไปหามาก จนในที่สุดถ้าไม่สามารถแก้ปัญหากันได้ภายใน จะต้องนำไปสู่การแก้กฎหมาย โดยอาจมีขบวนการตรวจสอบ บทลงโทษ เพราะรัฐบาลไม่ได้ดึงอำนาจมาไว้กับตัว แต่ต้องมีขบวนการตรวจสอบ อาจให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบกันเอง อย่างไรก็ตาม ขบวนการยังไปไม่ถึงตรงนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น