++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ร.พ.ศิริราชเจ๋ง!! ปลูกถ่ายตับอ่อนสำเร็จแห่งแรกของไทย

       ศ.คลินิก น.พ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับคลินิกศัลยแพทย์ปลูกถ่ายอวัยวะแถลงความสำเร็จการปลูกถ่ายตับอ่อนแห่ง แรกของไทย โดยผู้ป่วยที่ได้ปลูกถ่ายคือ นายสมนึก พิสัยพันธ์ อายุ 47 ปี มีประวัติเป็นโรคเบาหวานมาตั้งแต่อายุ 20 ปี ต้องฉีดอินซูลินทุกวัน ทำให้เป็นโรคไตวายเรื้อรังจากเบาหวาน เคยได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากผู้บริจาคเมื่อปี 2550 แต่ยังต้องฉีดอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลทุกวัน
        การปลูกถ่ายตับอ่อนครั้งนี้ ได้ตับอ่อนจากผู้บริจาค ซึ่งได้ผ่าตัดเมื่อ 29 ตุลาคม 2553 และหลังจากผ่าตัดมา 2 เดือน ผู้ป่วยไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ตับอ่อนสามารถผลิตอินซูลินได้ดี ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ต้องฉีดอินซูลิน หรือกินยาลดน้ำตาล
        ทั้งนี้ ตับอ่อนเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาล บอบบาง และทนการขาดเลือดได้ไม่นาน หากตับอ่อนบกพร่องจะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง หรือต่ำกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการช็อกได้ การหาผู้บริจาคที่เหมาะสมกับผู้ป่วยได้ยาก และการผ่าตัดต้องใช้ความเชี่ยวชาญสูง ซึ่งการปลูกถ่ายตับอ่อนครั้งแรกของโลก ทำได้เมื่อปี 2509 แต่ว่ามีปัจจัยที่ละเอียดอ่อน ทำให้จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยที่ปลูกถ่ายตับอ่อนทั่วโลก จำนวนเพียงแค่กว่า 20,000 รายเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น