++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

"ปวดหลัง" อุปสรรรคของนักกอล์ฟ

กอล์ฟเป็นกีฬาที่ผู้เล่นมีอายุเฉลี่ยสูงกว่านักกีฬาอื่นๆฉะนั้นจึงมีความ เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บมากกว่า และจากสถิติการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นเป็นลำดับแรกก็คือ "อาการปวดหลัง" เนื่องจากต้องใช้กล้ามเนื้อหลังในการบิดตัวมากและบ่อยในการสร้างวงสวิง และมักจะเป็นกับนักกอล์ฟสมัครเล่น มากกว่านักกอล์ฟมืออาชีพซึ่งมีวงสวิงที่ถูกต้องและมั่นคงกว่า ขณะเดียวกันยังพบว่าผู้ที่มีอาการปวดหลังจะมีอาการปวดซ้ำอีกถึง 60-70 เปอร์เซนต์ เนื่องจากกระดูกสันหลังส่วนเอวเป็นบริเวณที่รับแรงกระทำมากที่สุด จึงมีอาการปวดหลังบริเวณบั้นเอวมากกว่าบริเวณอื่นๆ

อาการปวดหลังส่วนใหญ่เกิดจากเอ็นและเนื้อเยื้อต่างๆของข้อต่อกระดูก สันหลังถูกยืดมากเกินไป ซึ่งพบได้บ่อยกว่าการบาดเจ็บจากการฉีกขาด หรือการอักเสบของกล้ามเนื้อหลังเสียอีก ในกรณีที่มีแรงกระแทกรุนแรงขึ้น หมอนรองกระดูกสันหลังอาจจะเคลื่อนหรือปลิ้นออกมากดทับหรือระคายเส้นประสาท ที่ไปเลี้ยงขา ทำให้มีอาการปวดร้าวไปที่ขาและมีอาการชา,เหน็บหรืออ่อนแรงของขาด้านนั้นได้

นักกอล์ฟหรือนักกีฬาบางท่านคงเคยมีประสบการณ์การเกิดอาการปวดหลัง ขึ้น หลังจากการเล่นกีฬาเสร็จไปแล้ว ซึ่งสาเหตุของการเกิดอาการปวดหลังในกลุ่มนี้เกิดจากเมื่อกีฬาเสร็จแล้ว นักกีฬาส่วนใหญ่จะปล่อยตัวตามสบาย โดยจะนั่งพักอยู่ในท่าตัวงอทันที ซึ่งเป็นท่าทางการนั่งที่ไม่ถูกต้อง เอ็นและเนื้อเยื้อรอบๆข้อต่อกระดูกสันหลังจะถูกยืดมากเกินไป เมื่อนั่งในท่าตัวงออยู่นานๆ จึงเป็นเหตุให้เกิดอาการปวดหลังภายหลังการเล่นกีฬาขึ้นได้

สำหรับนักกอล์ฟที่มีอาการปวดหลังภายหลังจากการออกรอบ ท่านสามารถรักษาอาการปวดหลังที่เกิดขึ้นได้ด้วยตัวของท่านเอง โดยการปรับท่านั่งให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง คือนั่งหรือยืนให้ตัวตรง โดยให้หลังช่วงบั้นเอวมีส่วนเว้าตามปกติ ก็จะทำให้อาการปวดหลังบรรเทาลงได้

ในการฟื้นตัวจากอาการปวดหลังของนักกีฬาที่ต้องทำการแข่งขันนั้น มีจุดอ่อนที่เป็นข้อเสียอยู่ประการหนึ่งคือ นักกีฬามักจะใจร้อนด้วยการรีบเร่งที่จะลงไปเล่นกีฬาอีก โดยไม่ยอมรอให้อาการบาดเจ็บหายดีก่อน หรือเร่งที่จะทำการบริหารฟื้นฟูสมรรถภาพเร็วเกินไป รวมถึงเร่งรัดมากเกินไป ซึ่งเป็นผลให้การซ่อมแซมตัวเองของร่างกายกลับช้าลง หรือทำให้มีอาการบาดเจ็บที่เรื้อรังไปเลย เพราะความใจร้อนที่อยากทำให้หายเร็วๆนั่นเอง

ในการก้มหยิบของที่มีน้ำหนักเบา เช่นลูกกอล์ฟนั้น ท่าที่แนะนำให้ปฏิบัติคือ ให้ใช้มือข้างที่ไม่ถนัดท้าวหรือยันสิ่งยึดเหนี่ยวที่อยู่ในบริเวณนั้น อาจเป็นไม้กอล์ฟก็ได้ เพื่อเป็นการช่วยพยุงตัว จากนั้นให้โน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อใช้มือขวาหยิบของบนพื้น พร้อมกับยกขาข้างใดข้างหนึ่งเหยียดตรงไปด้านหลัง เพื่อรักษาแนวกระดูกสันหลังให้อยู่ในท่าที่ตรงเสมอสุดท้ายสิ่งที่ไม่ควรลืม คือ ควรยืดกล้ามเนื้อขาก่อนการออกรอบทุกครั้ง ซึ่งจะเป็นการป้องกันการปวดหลังได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น